Hà Nội sẽ thực hiện xã hội hóa để cải tạo nhà vệ sinh trường học

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong năm học tới, Hà Nội đã có kế hoạch xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp để cải tạo nhà vệ sinh các trường học.
Hà Nội sẽ thực hiện xã hội hóa để cải tạo nhà vệ sinh trường học ảnh 1(Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)

“Vừa rồi tôi có đi khảo sát một vòng các trường, cả trường lân cận Hà Nội và khu vực Hà Nội, tôi mới phát hiện ra có nhiều nơi, phòng hiệu trưởng rất tốt, có nhà vệ sinh sạch sẽ, nhưng đến nhà vệ sinh của các cháu rất bẩn kinh khủng. Phần lớn các trường, ngay trường ở Hà Nội nhà vệ sinh bẩn, có trường đến cổng đã thấy mùi bể phốt.”

Chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 khiến nhiều người thấy đau lòng, dù đây không phải là vấn đề mới. Câu chuyện nhà vệ sinh trường học đã được dư luận đề cập rất nhiều lần trong nhiều năm qua nhưng vẫn không có nhiều biến chuyển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng giáo dục phải coi học sinh là trung tâm. Tuy nhiên, những biểu hiện này cho thấy tôn chỉ trên chưa được thực hiện triệt để.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận thực trạng trên của các trường trên địa bàn.

Ông Chung cũng cho biết, trong năm học tới, Hà Nội đã có kế hoạch xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp để cải tạo nhà vệ sinh các trường. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các địa phương, nhà trường cần có những việc cụ thể như Hà Nội để vì học sinh. “Tôi đề nghị chúng ta tiếp tục tinh thần ấy,” ông Đam nói.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định định vấn đề vệ sinh trường học là việc cần thiết phải làm ngay trong thời gian tới, không chỉ ở Hà Nội mà ở tất cả các tỉnh thành.

Nhấn mạnh phải coi học sinh là trung tâm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng ngành giáo dục phải khôi phục lại cho học sinh tinh thần giáo dục kỷ cương, tự lập, yêu lao động, với mục tiêu giáo dục trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức và thể chất. Điều này có thể thể hiện qua những việc cụ thể như trực nhật, dọn vệ sinh trong trường. 

“Chúng ta quyết tâm làm những điều này với tinh thần các cháu là trung tâm, với triết lý, mục tiêu giáo dục các cháu phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức và thể chất," ông Đam nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục