Hà Nội sớm khắc phục giải tỏa nút thắt giao thông hồ Linh Đàm

Để phát triển mạng lưới giao thông quanh khu vực bán đảo Linh Đàm, Hà Nội cần có những giải pháp cấp bách nhằm giảm thiểu ùn tắc, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội sớm khắc phục giải tỏa nút thắt giao thông hồ Linh Đàm ảnh 1Từ sáng sớm cảnh ùn tắc giao thông đã diễn ra trên đường Nguyễn Xiển. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực từ đường Giải Phóng vào khu đô thị mới Linh Đàm, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội đang ở mức báo động, nhất là vào khung giờ cao điểm ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, khiến người dân sinh sống ở đây rất bức xúc.

Đặc biệt, sau khi hàng loạt tòa nhà cao tầng của Công ty Xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên bàn giao đưa vào khai thác, cư dân khu đô thị này tăng vọt, đó là chưa kể nhiều tòa nhà khác chưa bàn giao và một số dự án đang triển khai.

Vấn đề khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm trở thành một “trọng điểm” ùn tắc giao thông trong nay mai là khó tránh khỏi. Ùn tắc giao thông ở khu vực này lan ra cả những tuyến đường lân cận...

Vào giờ cao điểm người dân đi làm và giờ tan tầm, trục đường chính Nguyễn Hữu Thọ ra đường Giải Phóng bị ùn tắc kéo dài, nhất là đoạn dưới gầm đường trên cao thông ra cầu Dậu và đoạn từ siêu thị RoSa (Linh Đàm) ra đường Giải Phóng.

Từng dòng phương tiện từ khu chung cư đổ ra đường Giải Phóng và từ đường Giải Phóng đi ngược lại vào các tòa nhà và qua cầu Dậu ra đường Vành đai 3 ùn tắc trầm trọng, phương tiện nhích từng chút một.

Hạ tầng giao thông khu vực này không phát triển kịp tốc độ gia tăng dân số trong khi đó các luồng phương tiện từ đường 70 qua đường Thanh Liệt và từ Nguyễn Xiển đổ vào Nguyễn Hữu Thọ để ra Giải Phóng cũng như chiều ngược lại, từ Quốc lộ 1 cũ, Giải Phóng, ngã ba Nước Ngầm đổ vào đường Nguyễn Hữu Thọ để ra Thanh Xuân, Hà Đông… gây ra các điểm tắc nghẽn trầm trọng.

Mặt khác, do cầu cạn vành đai 3 không có điểm kết nối xuống thấp tại đường vào khu đô thị Linh Đàm nên một lượng lớn phương tiện muốn xuống khu vực này phải đi quá lên nút Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi hoặc Pháp Vân-Hoàng Mai rồi vòng lại.

Áp lực giao thông theo đó bị đẩy lan ra cả vùng phụ cận Khu đô thị Linh Đàm. Ở trong bán đảo Linh Đàm có 3 tuyến đường Linh Đường, Hoàng Liệt, Nguyễn Hữu Thọ và một lối đi chạy dọc bờ sông Tô Lịch là đường Bằng Liệt. Tuy nhiên, đường Bằng Liệt chỉ rộng chừng 7m, không đủ khả năng đáp ứng giao thông lưu lượng lớn.

Hơn nữa, đường Bằng Liệt, hướng ra Nguyễn Xiển lại xung đột với các luồng phương tiện từ Thanh Liệt, Kim Giang, Nguyễn Xiển đổ về Nguyễn Hữu Thọ, hình thành một điểm ùn ứ khác trên toàn tuyến.

Theo các chuyên gia giao thông, nếu không có biện pháp điều hướng, giải tỏa giao thông cho đường Nguyễn Hữu Thọ; phân bố đều áp lực lên Hoàng Liệt, Linh Đường; xây dựng thêm cầu vượt, đường gom kết nối với cầu cạn Vành đai 3 khó có thể giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông ở đây.

Để phát triển mạng lưới giao thông quanh khu vực bán đảo Linh Đàm, đã đến lúc ngành chức năng cần có những giải pháp cấp bách nhằm giảm thiểu ùn tắc, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trước mắt là hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tại khu vực đứt gãy đường Vành đai 3 cần được nối bằng cầu qua hồ để liên thông đường Nguyễn Xiển với Hoàng Liệt, Linh Đường.

Đồng thời hoàn thành dứt điểm đoạn còn lại của đường Nguyễn Hữu Thọ để khai thông một trong những tuyến đường quan trọng nhất kết nối bán đảo Linh Đàm với bên ngoài, nhằm giải tỏa nút thắt giao thông, giảm áp lực giao thông cho đường Nguyễn Hữu Thọ và cả mạng lưới./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục