Chiếc xe buýt 2 tầng đầu tiên mang tên City Tour đã được chạy thử nghiệm trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về kế hoạch triển khai thí điểm tuyến xe 2 tầng (City Tour) phục vụ phát triển du lịch, trong đó thống nhất về lộ trình hoạt động của xe trong khu vực nội đô.

Theo đó, trên cơ sở khảo sát hiện trường, liên ngành Sở Giao thông Vận tải, Sở Du lịch Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thống nhất lộ trình hoạt động theo 2 khung thời gian.

[Bộ GTVT: Xe 2 tầng City Tour không phải là loại hình xe buýt]

Đối với ngày trong tuần lộ trình tuyến buýt City Tour bắt đầu tư Nhà hát Lớn-Tràng Tiền-Đinh Tiên Hoàng-Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục-Lê Thái Tổ-Tràng Thi-Điện Biên Phủ-Độc Lập-Hoàng Văn Thụ-Hùng Vương-Thanh Niên-Yên Phụ-quay đầu tại điểm mở dưới chân cầu đi bộ gần số nhà 40C Yên Phụ-Yên Phụ-Thanh Niên-Hùng Vương-Phan Đình Phùng-Hoàng Diệu-Lê Hồng Phong-Hùng Vương-Nguyễn Thái Học-Cửa Nam-Phan Bội Châu-Lý Thường Kiệt-Phan Chu Trinh-Nhà hát Lớn.

Đối với ngày cuối tuần (tổ chức tuyến phố đi bộ quanh khu vực Bờ Hồ), tuyến buýt này sẽ có hành trình Nhà hát Lớn-Tràng Tiền-Ngô Quyền-Lý Thường Kiệt-Quang Trung-Tràng Thi-Điện Biên Phủ-Độc Lập-Hoàng Văn Thụ-Hùng Vương-Thanh Niên-Yên Phụ-quay đầu tại điểm mở dưới chân cầu đi bộ gần số nhà 40C Yên Phụ-Yên Phụ-Thanh Niên-Hùng Vương-Phan Đình Phùng-Hoàng Diệu-Lê Hồng Phong-Hùng Vương-Nguyễn Thái Học-Cửa Nam-Phan Bội Châu-Lý Thường Kiệt-Phan Chu Trinh-Nhà hát Lớn.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch đã phối hợp với các Sở, ngành khảo sát, thống nhất chọn 14 điểm dừng, đỗ đón trả khách du lịch trên tuyến đường tham quan, gần các điểm tham quan gồm Nhà hát Lớn, Bưu điện Hà Nội, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Nhà thờ Lớn, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền Quán Thánh, Chùa Trấn Quốc, Nhà thờ Cửa Bắc, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò và hai điểm dừng tại gần bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam.

Qua tham khảo kinh nghiệm của một số nước phát triến xe buýt 2 tầng và căn cứ thực tế tại Hà Nội, Sở Du lịch đã thống nhất với Transerco chọn mỗi hành trình một màu sơn (trong trường hợp có nhiều hành trình khác nhau) trong đó về nguyên tắc màu sơn xe phải chọn màu nổi bật, đẹp hấp dẫn, có bộ nhận diện về các điểm đến theo lộ trình.

[Hành trình trải nghiệm xe buýt 2 tầng City Tour đầu tiên ở Hà Nội]

Mặt khác, do đây là loại tuyến xe buýt 2 tầng mui trần lần đầu sử dụng tại Hà Nội, Sở Du lịch đã yêu cầu Tổng công ty vận tải nghiên cứu phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách du lịch ngồi tại tầng 2 khi đi tham quan, phương án hỗ trợ khách khi thời tiết mưa, nắng gắt ... để trình thành phố phê duyệt.

Sở Du lịch đã yêu cầu Transerco xây dựng và hoàn thiện mức giá vé cho cả hành trình du lịch và mức áp dụng cho chặng theo hành trình để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, Sở Du lịch sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin chuẩn hóa bài thuyết minh cho du khách về các điểm tham quan trên tuyến đường xe buýt City Tour dự kiến hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền quản bá sản phẩm du lịch mới này của Thủ đô tới các Công ty lữ hành trong nước và quốc tế để du khách tiếp cận với dich vụ xe buýt du lịch Thủ đô được dễ dàng thuận tiện.

Trên cơ sở ý kiến của liên ngành, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đồng ý về chủ trương cho phép Transerco thí điểm vận hành tuyến City Tour làm cơ sở cho Tổng công ty đầu tư phương tiện và triển khai các phần việc tiếp theo; chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các phương án khắc phục, xử lý những bất cập về hạ tầng như lưu không của hệ thống dây diện, dây thông tin tín hiệu, biển trang trí, cây xanh... để xe 2 tầng City Tour vận hành thuận tiện, an toàn.

[Xe buýt City Tour: Vì sao Bộ GTVT không để địa phương tự quyết?]

Trước đó, lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, loại hình vận tải khách du lịch sử dụng xe 2 tầng thoáng nóc (tầng 2 để hở phần nóc) không phải là loại hình xe buýt và lần đầu tiên được đề xuất đưa vào thí điểm hoạt động nhằm phục vụ khách du lịch với mức đầu tư cho phương tiện rất lớn. Chính vì vậy, Thủ tướng mới chỉ cho phép thí điểm.

Để triển khai, Bộ Giao thông Vận tải dự thảo quyết định để hướng dẫn thực hiện nhằm tạo ra một khung pháp lý trên tinh thần tạo cơ hội bình đẳng nhất cho các đơn vị tham gia chứ không tập trung vào một doanh nghiệp nào.

Ngay sau khi có kết luận của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm ban hành tạo khung pháp lý. Hà Nội là một trong bảy tỉnh triển khai thí điểm loại hình này, sau khi có quyết định, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội triển khai phối hợp với Bộ theo đúng tinh thần của thủ tướng các doanh nghiệp bình đẳng tham gia./.