Phân khúc thị trường xe đa dụng tại Việt Nam khá sôi động, nhưng không vì thế mà "xe nào cũng bán tốt". Nhiều mẫu xe đa dụng bị các thượng đế Việt Nam quay lưng, cho dù ở mức giá khá hấp dẫn.

Thất vọng với Vivant của GM-Daewoo


Được giao bán với giá 24.900 USD cho bản CDX-AT (số tự động), 22.000 USD cho bản SE (cấu hình cơ bản), những tưởng mẫu xe này phải trở thành mục tiêu săn lùng hàng đầu cho những người mong muốn được sở hữu một chiếc xe nhỏ gọn, 7 chỗ, phù hợp với mẫu gia đình 3 thế hệ rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Ngay lập tức trong tháng ra mắt (4/2008), Vivant đã đạt doanh số 117 chiếc.

Thế nhưng, cũng rất nhanh chóng, doanh số bán hàng của mẫu xe này rơi từ đỉnh cao xuống vực sâu khi vào tháng 4/2009, số lượng Vivant được chuyển đến khách hàng chỉ vỏn vẹn... 3 chiếc.

Đâu là những nguyên nhân khiến một mẫu xe đa dụng 7 chỗ có mức giá hấp dẫn lại nhanh chóng bị lãng quên như vậy?

Trước hết, về kiểu dáng, Vivant đã không đáp ứng được những mong đợi của người tiêu dùng Việt Nam cho một chiếc xe gia đình. Được xây dựng trên khung sườn của chiếc Daewoo Nubira (mẫu xe Daewoo Việt Nam đã dừng sản xuất từ năm 2000), Chevrolet Vivant quá nhỏ cho 7 người.

Trước khi đến Việt Nam, Vivant là thương hiệu xe Chevrolet bán tại các thị trường Nam Mỹ và Nam Phi. Tại thị trường Anh, nó có tên Tacuma. Ở các nước châu Âu khác, xe mang tên Rezzo. Tại những thị trường này, Vivant được xếp vào loại hatchback 5 cửa, thực sự là chiếc xe gia đình 5 chỗ, có khoang hành lý rộng phía sau. Chỉ đến khi vào Việt Nam (tháng 10/2006), nó mới được “nâng” lên thành chiếc Commpact MPV 7 chỗ. Chính vì sự “cơi nới” này nên hàng ghế thứ 3 của Vivant rất chật hẹp, chỉ đủ chỗ cho 2 trẻ em dưới 10 tuổi.

Mang thương hiệu Mỹ, nhưng chiếc xe Hàn Quốc này được thiết kế bởi người Italy. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa quên hình dáng có phần “quá cá tính” của chiếc Fiat Doblo nên không thể hài lòng với vẻ bề ngoài “tròn tròn” của chiếc Vivant, với phần đầu quá giống chiếc Daewoo Lanos.

Trang web đánh giá xe hơi mang tên “Verdict on car” cho Doblo 3/5 điểm, nhưng với Vivant, số điểm chỉ là 2/5. Còn theo đánh giá của Top Gear (chương trình truyền hình nổi tiếng về đánh giá ôtô của BBC) thì Vivant khó có thể đem lại niềm tự hào cho người lái nó.

Nội thất xe bị đánh giá là “quá thường” cho một chiếc xe hơi sản xuất những năm 2000. Bảng điều khiển nhạc và điều hòa bố trí hơi xa nên gây bất tiện cho người lái khi đang chạy xe; tay lái hơi nặng; cách âm không tốt; hay bị rồ ga khi chạy và rà phanh hay có tiếng kêu…

Tuy nhiên, xe cũng có một số ưu điểm. Với 24.900 USD, bạn đã có một chiếc ôtô 7 chỗ được trang bị động cơ 2.0, số tự động, ghế da, khung sườn chắc chắn. Tiêu thụ nhiên liệu khi chạy trong phố là 12 lít/100km, ngoài đường quốc lộ là 10 lít/100km. Ghế lái của xe có dựa tay, rất tiện cho người lái. Nếu bỏ đi hàng ghế thứ 3, xe có một khoang để hành lý rộng…

Với những ưu điểm “níu kéo” người tiêu dùng như vậy, trong tháng 5/2009, đã có… 38 chiếc Vivant được bán ra. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng mẫu xe này đã, đang và sẽ không thể gây nên sự chú ý đặc biệt của người tiêu dùng Việt Nam vốn ngày càng “kỹ tính” hơn.

Suzuki APV chỉ đủ đánh thức sự tò mò


Với mức giá 24.800 USD cho bản GLX và 22.400 USD cho bản GL, Suzuki APV thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng Việt Nam với một mẫu xe 8 chỗ.

Nhìn bền ngoài, APV có hình dáng giống một chiếc hộp hình khối chữ nhật đặt trên 4 bánh xe và bị cho là không bắt mắt. Tuy nhiên, xe có nội thất rộng rãi, thoải mái cho 8 người lớn. Vị trí lái cao, dễ quan sát. Tay lái nhẹ nhàng, linh hoạt. Xe có 2 dàn lạnh. Khung sườn vững chắc, không hỏng vặt.

APV được trang bị động cơ 1.6, tiết kiệm nhiên liệu. Xe vận hành êm ái khi chạy ở tốc độ 60-70km/h. Nhưng nếu chạy nhanh hơn, xe bị tròng trành, không ổn định, nhất là lúc vào cua. Cũng khi chạy ở tốc độ cao, nếu muốn vượt xe trước, bạn nên…tắt điều hòa.

Động cơ APV được đặt trong xe. Chính thiết kế này gây ồn và nóng khi xe chạy. Ngoài ra, cách âm của APV không tốt, gây nhiều khó chịu cho người ngồi bên trong. Thiết kế xe kiểu “đầu bằng” với ghế lái phía trên bánh trước bị coi là gây nhiều nguy hiểm cho những người ngồi phía trước khi đâm xe. Phụ tùng Suzuki APV tại Việt Nam hiếm và đắt. Xe mau mất giá.

Suzuki APV ra mắt người tiêu dùng Việt Nam từ tháng 5/2006. Tuy nhiên, mức tiêu thụ không được như mong đợi. Hơn 1 năm sau khi xuất hiện, chỉ có gần 600 chiếc được bán ra. Riêng trong tháng 5/2009, chỉ có 8 chiếc Suzuki APV GL đến tay khách hàng.

Có lẽ Visuco (liên doanh lắp ráp, nhập khẩu và phân phối xe Suzuki tại Việt Nam) đã chưa đánh giá được hết ưu, nhược điểm của thị trường Việt Nam trước khi cho ra mắt những chiếc APV. Mẫu xe APV xuất hiện năm 2006 và 2007 có giảm xóc sau dùng nhíp nên không tạo được sự êm ái cho người ngồi bên trong. Thiết bị an toàn theo xe được trang bị một cách tối thiểu, không có túi khí, không có ABS (chống bó cứng phanh)…

Mới đây, Visuco mới đưa vào thị trường Việt Nam mẫu xe APV nhập khẩu mới, có trang bị túi khí SRS cho hàng ghế trước; hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD… và nhiều thay đổi về bề ngoài như vành đúc 15 inch, cụm đèn pha tăng từ 2 lên 3 đèn.

Xe có khả năng lội nước nhờ gầm xe và ống hút gió cao. Tuy nhiên, với vẻ bề ngoài thích hợp cho việc chở hàng nhiều hơn, những chiếc Suzuki APV khó có thể trở thành một chiếc xe gia đình phổ biến ở Việt Nam./.

Tùng Lâm (Vietnam+)