Hải Phòng: Bất cập trong kiểm soát xe quá tải trọng ra khỏi cảng

Hải Phòng thành lập lực lượng liên ngành nhằm kiểm soát và xử lý tải trọng xe khi đi ra khỏi cảng nhưng không khả thi bởi lực lượng này chỉ được kiểm soát tải trọng xe khi đã lưu thông trên đường.
Hải Phòng: Bất cập trong kiểm soát xe quá tải trọng ra khỏi cảng ảnh 1Kiểm tra tải trọng xe. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) có chỉ đạo sẽ tịch thu giấy phép kinh doanh hoặc thu giấy phép thông mở cản đối với những xe ra vào cảng chở quá tải, cảng biển.

Tuy nhiên, thực tế hơn một tháng qua tại Hải Phòng cho thấy, việc kiểm soát, xử lý xe quá trọng tải khi đi ra khỏi cảng là một “bài toán rất khó”.

Để kiểm soát trọng tải xe lưu thông trên đường, các địa phương đã thành lập lực lượng liên ngành gồm Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) và Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hải Phòng).

Cảnh sát giao thông có nhiệm vụ dừng xe, kiểm tra hành chính còn lực lượng Thanh tra giao thông tổ chức cân và lập biên bản xử phạt...

Tuy nhiên, đây chỉ là phần kiểm tra tải trọng xe khi đang lưu thông trên đường còn để kiểm soát và xử lý tải trọng xe khi đi ra khỏi cảng có vi phạm tải trọng không lại là vấn đề khó vì không thuộc phạm vi kiểm soát của lực lượng liên ngành này.

Theo phản ánh của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, đơn vị chỉ có chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động trong cảng, sau khi có chỉ đạo kiểm soát tải trọng xe khi ra khỏi cảng, đơn vị đã tổ chức kiểm soát xe tại các cảng, tuy nhiên khi các xe này chưa ra khỏi cảng tham gia lưu thông trên đường thì chưa thể thực hiện kiểm tra, cân và xử phạt.

Song khi các xe ra khỏi cảng thì đơn vị lại không được kiểm tra, khi đó chỉ có lực lượng Thanh tra giao thông hoặc Cảnh sát Giao thông mới có chức năng dừng xe, kiểm tra xe...

Những bất cập nói trên đang hiện hữu nhưng đến thời điểm này, Cảng vụ Hải Phòng chưa có quy chế phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh Sát giao thông để vào cuộc đồng bộ, xử lý hiệu quả xe quá tải trọng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Quốc Vinh, Cục phó Cục Hàng hải Hải Phòng cho biết, việc kiểm soát tải trọng xe ngay từ khi đi ra khỏi cảng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tải trọng xe tham gia giao thông hiện nay.

Để thực hiện tốt việc này, đơn vị đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có công văn đề nghị các địa phương phối hợp cùng lực lượng Cảng vụ thành lập lực lượng liên ngành gồm Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và Cảng vụ.

Khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng hiện có 37 doanh nghiệp cảng biển đang hoạt động; trong đó có 12 bến kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng, sản phẩm từ dầu mỏ với khả năng tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 10.000DWT;10 bến cảng chuyên dụng container và 15 bến cảng làm hàng bách hóa tổng hợp với khả năng tiếp nhận tàu đến 40.000DWT giảm tải.

Lượng hàng hóa hàng năm thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng trung bình từ 13-15%.

Năm 2013, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã đạt 55,4 triệu tấn. Bên cạnh đó, lượng xe tải, đầu kéo tại Hải Phòng lên tới hơn 7.000 đầu xe...

Theo phản ánh của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, mặc dù việc kiểm tra tải trọng xe đã được siết chặt, trong tháng 10/2014, 34 cảng đã ký cam kết với Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng thực hiện đúng quy trình kiểm tra tải trọng hàng hóa, không cho xe chở quá tải ra khỏi cảng, song nhiều cảng vẫn xếp quá tải cho xe lưu thông, nhất là các cảng tư nhân, cảng đường sông khu vực Cảng Vật Cách./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục