Ham Cu Mong dam bao chat luong, ve dich vuot tien do 2,5 thang hinh anh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá công trình hầm Cù Mông cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, đảm bảo chất lượng vỏ bê tông hầm, vật tư cơ điện, an toàn phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió hoạt động tốt, đưa công trình vượt tiến độ 2,5 tháng.

Sau khi tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình hầm đèo Cù Mông (thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả) vào ngày 14/1, đại diện Tổ chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng, công trình hầm Cù Mông đã thi công đúng theo yêu cầu thiết kế, đúng chỉ dẫn kỹ thuật, đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệm thu.

[Hầm đường bộ nghìn tỷ nối Bình Định-Phú Yên thông xe vào ngày 21/1]

Đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho biết, nhà đầu tư trong thời gian qua đã nỗ lực xây dựng nên những công trình chất lượng từ hầm Cổ Mã, Đèo Cả, hiện nay là Cù Mông, rồi các công trình đang triển khai như Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Hữu Nghị-Chi Lăng và tới đây là Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

Thứ trưởng cũng mong muốn và yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục phát huy kinh nghiệm để có những công trình tiếp theo có ích cho đất nước.

Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, hạng mục hầm đèo Cù Mông đã cơ bản hoàn thành và kiến nghị chấp thuận nghiệm thu để đưa công trình vào vận hành xóa bỏ điểm đen tai nạn giao thông trên đèo Cù Mông.

“Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành quy hoạch cao tốc Bắc-Nam nhánh phía Đông kết nối với hầm Cù Mông,” ông Đông chia sẻ.

Đại diện của Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế, Tư vấn thẩm định, Ban Quản lý dự án 85, đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên đều nêu ý kiến đánh giá công trình hầm Cù Mông đáp ứng đầy đủ các yêu cầu thiết kế và kỹ thuật và đồng thời kiến nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận công trình đạt yêu cầu.

Trước đó, sáng ngày 14/1, Ban quản lý dự án công trình hầm Cù Mông đã tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại lý trình Km3+700 trái tuyến tây Cù Mông, cách cửa hầm phía bắc 1.700m, thuộc địa giới quản lý hành chính tỉnh Phú Yên.

Cuộc diễn tập diễn ra đúng kế hoạch và cũng thêm một lẫn nữa để rà soát lại việc xử lý sự cố chạy nổ và cứu hộ cứu nạn tại hầm Cù Mông với yêu cầu cao nhất nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn công trình, đảm bảo luôn sẵn sàng trước khi đưa hầm Cù Mông vào vận hành chính thức.

Được biết, hầm đường bộ Cù Mông sẽ là dự án đầu tiên trong 4 dự án giao thông trọng điểm toàn quốc hoàn thành trong năm 2019. Cùng với đó, 3 dự án còn lại là đường sắt Cát Linh-Hà Đông, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, cầu Vàm Cống.

Dự án hầm Cù Mông với quy mô đầu tư 4.627 tỷ được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-khai thác-chuyển giao) và BT (đầu tư-chuyển giao) có tổng chiều dài toàn tuyến là 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km được thiết kế vận tốc 80km/giờ. Đường dẫn hai đầu cửa hầm và cầu trên tuyến dài khoảng hơn 4km.

Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông, trên tuyến Quốc lộ 1, nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên khởi công vào tháng 9/2015. Hầm có điểm đầu tại km1239+119 Quốc lộ 1 ở phía Bắc đèo Cù Mông thuộc địa phận phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và điểm cuối tại km1247+739 Quốc lộ 1 ở phía Nam đèo Cù Mông thuộc địa phận thị xã Sông Cầu (Phú Yên), được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam./.

Việt Hùng (Vietnam+)