Hàn Quốc chính thức ra mắt dịch vụ Open Banking tiện dụng

Dịch vụ "Open Banking" đã được thí điểm từ ngày 30/10 đến 17/12, với sự tham gia của 16 ngân hàng và 31 doanh nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) tại Hàn Quốc.
Hàn Quốc chính thức ra mắt dịch vụ Open Banking tiện dụng ảnh 1(Nguồn: Yonhap)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sau một tháng rưỡi thí điểm, ngày 18/12, Hàn Quốc chính thức triển khai dịch vụ "Open Banking," giúp người dùng tra cứu tài khoản ngân hàng và rút tiền, chuyển tiền trên một ứng dụng duy nhất.

Dịch vụ "Open Banking" đã được thí điểm từ ngày 30/10 đến 17/12, với sự tham gia của 16 ngân hàng và 31 doanh nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) tại Hàn Quốc, trong đó ngân hàng Citibank và Kakao Bank sẽ triển khai dịch vụ từ năm sau.

Một số doanh nghiệp Fintech khác như Kakao Pay, Viva Republica (Toss) sẽ lần lượt tham gia sau khi hoàn tất kiểm tra tính năng bảo mật.

Trong thời gian thí điểm, đã có 3,15 triệu người tham gia dịch vụ "Open Banking," với 7,73 triệu tài khoản được đăng ký.

[Bạn hiểu thế nào về khái niệm “Open Banking” (Ngân hàng mở)?]

Trong thời gian tới, các ngân hàng tại Hàn Quốc dự kiến sẽ tung ra nhiều sản phẩm liên kết với dịch vụ mới, như ưu đãi lãi suất hay dịch vụ quản lý tài sản.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Fintech dự định giảm phí dịch vụ xuống bằng 1/10 phí dịch vụ sử dụng mạng thanh toán tài chính thông thường, hoặc tăng số lượt chuyển tiền miễn phí cho khách hàng.

Cơ quan tài chính Hàn Quốc đang xem xét phương án mở rộng đối tượng tham gia cung cấp dịch vụ này với cả các công ty tài chính, ngân hàng tiết kiệm và bưu điện; đồng thời tăng cường tính bảo mật, phương án bảo hộ khách hàng, đối phó với những sự cố như tấn công mạng, lừa đảo tài chính.

Trước tiên, hạn mức rút tiền, chuyển khoản trong một ngày giữa các ngân hàng được quy định là 10 triệu won (8.600 USD), nhằm giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng nếu xảy ra sự cố tài chính.

Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính (FSC) Eun Sung-soo nhấn mạnh do hệ thống hạ tầng dịch vụ tài chính chi phí thấp, hiệu suất cao đã được hoàn thiện, giờ đây các doanh nghiệp phải cạnh tranh theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ thay vì chỉ tập trung tăng lượng khách hàng đơn thuần./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục