Bộ Kinh tế và Tri thức Hàn Quốc ngày 10/9 giới thiệu dòng ôtô điện cỡ nhỏ tốc độ cao mang tên BlueOn, và tuyên bố kế hoạch sản xuất một triệu chiếc xe loại này từ nay tới năm 2020, mở ra kỷ nguyên xe điện tốc độ cao tại Hàn Quốc.
Theo kế hoạch, việc sản xuất đại trà xe điện sẽ được đẩy nhanh hơn và khoảng 20% thị phần xe trong nước sẽ được thay thế bởi xe điện vào năm 2020.
Trước đó, Hàn Quốc đã sản xuất ôtô điện, nhưng là loại xe tốc độ chậm, xe ý tưởng định hướng mẫu xe tương lai hay xe chạy xăng chuyển đổi.
Chưa có ôtô điện đạt vận tốc hơn 100km/h để sản xuất đại trà. Nay, các nhà sản xuất xe hơi đang cạnh tranh nhau quyết liệt để giành thị phần xe điện trên toàn cầu.
Hãng Nisan Motor và GM lên kế hoạch bắt đầu sản xuất đại trà ôtô điện trong năm nay và thậm chí các nhà sản xuất Trung Quốc tuyên bố sẽ bắt đầu bán xe điện từ sang năm.
Trong bối cảnh này, việc hãng Hyundai giới thiệu hệ thống sản xuất xe điện với số lượng lớn mang ý nghĩa đặc biệt.
BlueOn là loại xe điện thứ hai trên thế giới được thương mại hóa, sau mẫu xe i-MIEV của hãng ôtô Mitsubishi của Nhật Bản ra mắt vào tháng Ba vừa qua.
Tuy ra đời sau nhưng BlueOn có các tính năng vượt trội như quãng đường đi và thời gian sạc pin. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ có lợi thế hơn đối thủ trên thị trường ôtô thân thiện với môi trường.
Đáng khích lệ hơn nữa là sự hợp tác với các nhà sản xuất vừa và nhỏ đã giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa của xe lên đến 90%, giúp Hyundai tự chế tạo được 11 phụ tùng chủ chốt, qua đó tiết kiệm được một khoản chi phí lớn.
Tỷ lệ tham gia của các nhà cung cấp vừa và nhỏ là 88%. Đây là hoạt động điển hình trong chiến lược hai bên cùng có lợi với sớịhp tác giữa các công ty lớn và các công ty vừa và nhỏ.
Tổng thống Lee Myung-bak từng nhấn mạnh điều quan trọng là phải có công nghệ nguyên gốc trong kỷ nguyên tăng trưởng xanh này.
Tính cạnh tranh sẽ không cao nếu làm ra sản phẩm bằng công nghệ của nước khác. Do vậy, thật ý nghĩa khi các công ty vừa và nhỏ được khuyến khích đi đầu trong việc phát triển các phụ tùng chủ chốt cho ôtô điện tốc độ cao và trực tiếp tham gia quá trình sản xuất.
Theo kế hoạch của chính phủ, công nghệ pin là một phần không thể thiếu của nỗ lực đẩy nhanh kỷ nguyên xe điện. Chi phí cho pin chiếm tới một nửa giá thành của ôtô điện, nên việc sản xuất pin hiệu quả với chi phí thấp sẽ là điều cốt yếu.
Tuy Hàn Quốc hơi muộn trong lĩnh vực sản xuất xe điện, nhưng lại có sức mạnh công nghệ quan trọng cho việc sản xuất pin thứ cấp, hay pin sạc./.
Theo kế hoạch, việc sản xuất đại trà xe điện sẽ được đẩy nhanh hơn và khoảng 20% thị phần xe trong nước sẽ được thay thế bởi xe điện vào năm 2020.
Trước đó, Hàn Quốc đã sản xuất ôtô điện, nhưng là loại xe tốc độ chậm, xe ý tưởng định hướng mẫu xe tương lai hay xe chạy xăng chuyển đổi.
Chưa có ôtô điện đạt vận tốc hơn 100km/h để sản xuất đại trà. Nay, các nhà sản xuất xe hơi đang cạnh tranh nhau quyết liệt để giành thị phần xe điện trên toàn cầu.
Hãng Nisan Motor và GM lên kế hoạch bắt đầu sản xuất đại trà ôtô điện trong năm nay và thậm chí các nhà sản xuất Trung Quốc tuyên bố sẽ bắt đầu bán xe điện từ sang năm.
Trong bối cảnh này, việc hãng Hyundai giới thiệu hệ thống sản xuất xe điện với số lượng lớn mang ý nghĩa đặc biệt.
BlueOn là loại xe điện thứ hai trên thế giới được thương mại hóa, sau mẫu xe i-MIEV của hãng ôtô Mitsubishi của Nhật Bản ra mắt vào tháng Ba vừa qua.
Tuy ra đời sau nhưng BlueOn có các tính năng vượt trội như quãng đường đi và thời gian sạc pin. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ có lợi thế hơn đối thủ trên thị trường ôtô thân thiện với môi trường.
Đáng khích lệ hơn nữa là sự hợp tác với các nhà sản xuất vừa và nhỏ đã giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa của xe lên đến 90%, giúp Hyundai tự chế tạo được 11 phụ tùng chủ chốt, qua đó tiết kiệm được một khoản chi phí lớn.
Tỷ lệ tham gia của các nhà cung cấp vừa và nhỏ là 88%. Đây là hoạt động điển hình trong chiến lược hai bên cùng có lợi với sớịhp tác giữa các công ty lớn và các công ty vừa và nhỏ.
Tổng thống Lee Myung-bak từng nhấn mạnh điều quan trọng là phải có công nghệ nguyên gốc trong kỷ nguyên tăng trưởng xanh này.
Tính cạnh tranh sẽ không cao nếu làm ra sản phẩm bằng công nghệ của nước khác. Do vậy, thật ý nghĩa khi các công ty vừa và nhỏ được khuyến khích đi đầu trong việc phát triển các phụ tùng chủ chốt cho ôtô điện tốc độ cao và trực tiếp tham gia quá trình sản xuất.
Theo kế hoạch của chính phủ, công nghệ pin là một phần không thể thiếu của nỗ lực đẩy nhanh kỷ nguyên xe điện. Chi phí cho pin chiếm tới một nửa giá thành của ôtô điện, nên việc sản xuất pin hiệu quả với chi phí thấp sẽ là điều cốt yếu.
Tuy Hàn Quốc hơi muộn trong lĩnh vực sản xuất xe điện, nhưng lại có sức mạnh công nghệ quan trọng cho việc sản xuất pin thứ cấp, hay pin sạc./.
(TTXVN/Vietnam+)