Hãng BMW xây dựng thương hiệu mới ở Trung Quốc

BMW của Đức và đối tác Trung Quốc Brilliance Auto được cho là đang xây dựng 1 thương hiệu phụ mới là Zhi Nuo cho thị trường châu Á này.
Hãng sản xuất xe hơi hạng sang BMW của Đức và đối tác phía Trung Quốc Brilliance Auto được cho là đang xây dựng một thương hiệu phụ mới cho thị trường châu Á khổng lồ này.

Theo tin tức từ truyền thông Trung Quốc, xe được bán dưới thương hiệu phụ mới này sẽ được phát triển dựa trên khung gầm của mẫu 3-Series thế hệ trước.

Nguồn tin trên còn cho hay liên doanh BMW-Brilliance đã đăng ký tên thương hiệu mới này là Zhi Nuo (có nghĩa là Lời Hứa). Tuy nhiên, cả BMW lẫn Brilliance vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Vậy tại sao BMW lại muốn tạo ra một thương hiệu mới ở Trung Quốc? Đó là vì quy định ngày càng trở nên ngặt nghèo hơn đối với các hãng xe nước ngoài ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này.

Trong 10 năm qua, các hãng xe nước ngoài đang bị buộc phải hợp tác với một hãng sản xuất trong nước để được phép bán xe tại thị trường này và phải trên cơ sở góp vốn 50/50 giữa hai bên.

Nếu hãng xe nào từ chối việc này, chính phủ Trung Quốc sẽ áp thuế rất nặng khiến cho xe của họ khó có thể bán được ở thị trường này. Giờ đây, chính phủ Trung Quốc đang siết chặt vấn đề này để giúp các hãng xe của mình có thể cạnh tranh tốt hơn.

Trung Quốc đang thúc đẩy việc xây dựng các thương hiệu phụ trong các liên doanh hiện thời vì các thương hiệu phụ này sẽ do Trung Quốc sở hữu 100% và sẽ có quyền sở hữu về trí tuệ.

Tuy nhiên, các hãng xe nước ngoài cũng tìm cách tránh phải trao cho phía đối tác Trung Quốc công nghệ mới nhất của mình. Họ đang đặt lên bàn đàm phán những khung gầm cũ để tuân thủ theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc để được ở lại thị trường này.

Trường hợp trên của BMW là một ví dụ. Nếu họ xây dựng một thương hiệu mới, họ sẽ được cấp phép xây nhà máy mới với Brilliance ở Thẩm Dương. Dự kiến thương hiệu xe mới này sẽ được giới thiệu tại triển lãm ôtô Thượng Hải diễn ra trong năm nay./.


Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục