Hãng Boeing cải tiến động cơ để tăng sức cạnh tranh

Kinh tế khó khăn, cải tiến vật liệu và động cơ theo hướng tiết kiệm nhiên liệu là hướng đi mới của hãng chế tạo máy bay hàng đầu thế giới này.
Chú trọng cải tiến vật liệu và động cơ theo hướng tiết kiệm nhiên liệu là hướng đi mới của tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Boeing trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn.

Giám đốc điều hành Boeing, ông James McNerney, cho biết những tiến bộ công nghệ đã giúp hãng tăng doanh số bán hàng máy bay phản lực bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu.

Theo ông, các hãng hàng không và các công ty cho thuê thời gian qua đã đẩy nhanh việc thay thế và nâng cấp máy bay cũ với các động cơ và bộ phận được chế tạo từ vật liệu composite nhẹ nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Mảng kinh doanh máy bay quân sự của Boeing vẫn có bước tiến vững chắc.

Bất chấp việc ngân sách quốc phòng Mỹ bị thắt chặt, các nhà thầu quân sự lớn khác của Mỹ vẫn báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tích cực. Lockheed Martin và Northrop Grumman vừa có báo cáo lợi nhuận quý ba cao hơn dự báo.

Theo Giám đốc điều hành McNerney, Boeing đã bắt đầu cập nhật dòng máy bay một lối đi 737 bán chạy nhất và đang xem xét việc thay thế cánh kim loại của dòng 777 bằng vật liệu composite nhẹ, đồng thời chuyển sang sử dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Với các thay đổi này, hãng vẫn có thể cung ứng dòng máy bay 777 ở mức giá thành tiết kiệm và dự kiến bắt đầu phân phối phiên bản 777 mới vào đầu những năm 2020.

Năm ngoái, Boeing bắt đầu giao hàng máy bay Dreamliner 787 - dòng máy bay phản lực chở khách đầu tiên sử dụng đáng kể vật liệu composite và máy bay 747-8 - phiên bản mở rộng của chiếc 747 cổ điển. Boeing sẽ giao từ 70 đến 85 máy bay mới cho khách hàng trong năm 2012.

Boeing cho biết hãng vẫn trong tiến độ giao từ 585-600 máy bay thương mại trong năm nay, giúp hãng có thể giành lại vị trí dẫn đầu thế giới về doanh số bán máy bay. Trước đó, Airbus của châu Âu đã vượt Boeing về giao hàng máy bay vào năm 2003.

Trong năm 2012, Airbus dự báo sẽ cung cấp 570 máy bay cho khách hàng. Trong báo cáo tài chính quý 3/2012, doanh số bán hàng của Boeing tăng 13%, đạt 20 tỷ USD so với mức 17,7 tỷ USD của năm ngoái. Thu nhập ròng giảm do chi phí lương hưu cao hơn, song vẫn vượt dự báo của giới phân tích. Thu nhập ròng quý ba đạt 1,03 tỷ USD, tương đương 1,35 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức 1,1 tỷ USD, tương đương 1,46 USD/cổ phiếu mà Boeing báo cáo năm ngoái./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục