Bộ nhận diện thương hiệu của hãng hàng không Bamboo Airways. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đích đến ngày 10/10 tới đây có chuyến bay cất cánh đầu tiên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tre Việt (Bamboo Airways) như tuyên bố của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, đã không được hiện thực hóa khi hãng bay này đang trong giai đoạn hoàn thiện giấy phép kinh doanh.

“Dự kiến, chuyến bay thương mại đầu tiên của Bamboo Airways sẽ được triển khai vào cuối quý 4/2018. Lịch trình cất cánh có sự điều chỉnh ngắn so với dự kiến ban đầu, tuy nhiên, sự điều chỉnh này không ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh và mạng lưới bay theo định hướng từ trước của Bamboo Airways,” ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết.

[‘Giấc mơ’ cất cánh của Bamboo Airways sắp trở thành hiện thực]

Bamboo Airways đang trong giai đoạn hoàn thiện giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với sự đồng thuận cao của các bộ, ban, ngành có thẩm quyền. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng cuối cùng để hãng có thể chính thức tham gia vào thị trường hàng không, sau khi hãng bay này đã nhận được quyết định của Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 9/7 vừa qua.

“Song song với quá trình này, các công tác thuê mua máy bay, nhân sự, thương mại, khai thác bay, khai thác mặt đất... đã được tích cực triển khai sâu rộng. Về cơ bản, mọi công đoạn cuối cùng chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên của hãng dự kiến vào cuối quý 4 năm nay cũng đã hoàn tất," ông Thắng khẳng định.

Theo ông Thắng, việc điều chỉnh lịch cất cánh dự kiến đạt được sự đồng thuận của toàn bộ ban lãnh đạo Bamboo Airways với mục tiêu tối ưu chất lượng dịch vụ, tăng cường cá nhân hoá trong công tác chăm sóc khách hàng, mang lại những chuyến bay thoải mái, an toàn, đúng giờ, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng một cách cao nhất.

Vị Tổng giám đốc Bamboo Airways cũng thừa nhận, Việt Nam đang là một trong những thị trường hàng không có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Không chỉ phát triển về số lượng hành khách, số lượng máy bay, thị trường này cũng đang đặt ra những yêu cầu có thể nói là khắt khe nhất trong tất cả các loại hình vận tải cả về an toàn kỹ thuật và chất lượng dịch vụ.

“Với mô hình lai giữa hàng không truyền thống và hàng không giá hợp lý, cùng nhiều dịch vụ độc đáo liên quan tới du lịch, Bamboo Airways hy vọng sẽ kết hợp ưu điểm của cả hai mô hình nói trên để mang đến những cải tiến mới trong ngành dịch vụ hàng không, hướng tới mục tiêu xây dựng một hãng hàng không tiêu chuẩn 5 sao tại Việt Nam," ông Thắng nhấn mạnh.

[Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ cất cánh vào cuối năm 2018]

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways.

Cơ quan này nhận định hồ sơ của Bamboo Airways đầy đủ, hợp lệ theo các quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời đánh giá cao định hướng khai thác các đường bay phục vụ phát triển du lịch của Bamboo Airways, bao gồm các đường bay liên vùng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam với nhau, với các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cũng như với các quốc gia trong khu vực.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, định hướng nói trên sẽ tạo thêm sản phẩm mới, thị trường mới, nâng cao tính cạnh tranh của thị trường và tăng lựa chọn cho hành khách đồng thời phù hợp với quy hoạch doanh nghiệp hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt.

Để phục vụ cho kế hoạch này, từ tháng 3-6/2018, hãng đã ký hai thỏa thuận mua 44 máy bay A321 NEO và 787-9 Dreamliner trị giá 8,8 tỷ USD của hai đối tác quốc tế lớn là Airbus và Boeing. Trong thời gian chờ bàn giao máy bay mới, Bamboo Airways đã và đang tiến hành thuê khoảng 20 máy bay trong năm 2018 và bổ sung thêm 20-30 chiếc trong năm 2019, để phục vụ các kế hoạch vận hành đã được đặt ra./.