Tình trạng lỗ này chưa đến mức hơn 780 tỷ yên mà Panasonic dự báo trước đó,song vẫn là một trong những mức lỗ chưa từng có đối với một tập đoàn Nhật Bảnngoài lĩnh vực tài chính. Giá cổ phiếu Panasonic ngay lập tức giảm xuống mứcthấp kỷ lục trong 30 năm qua, giảm 1,55% xuống còn 570 yên trong ngày 11/5.
Trong thông báo của mình, Panasonic cho rằng kết quả kinh doanh tồi tệ trênchủ yếu là do tình trạng giá giảm, đồng yên tăng cộng thêm doanh số bán hàng bịảnh hưởng bởi thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản và lũ lụt tại Thái Lan.Lượng tivi bán được giảm mạnh khiến riêng trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm kỹthuật số, Panasonic đã lỗ tới 67,8 tỷ yen, trong khi một năm trước đó còn đạtlợi nhuận 27,3 tỷ yen.
Chủ tịch Panasonic, ông Fumio Ohtsubo thừa nhận rằng chiến lược kinh doanh tivi trước đó của hãng đã sai lầm khi đầu tư quá lớn trong năm 2006 và năm 2008vào kinh doanh tivi và màn hình nhưng từ đó đã có rất nhiều thay đổi trên thịtrường này.
Mặc dù vừa trải qua một năm thất bát, song Panasonic tự tin sẽ trở lại mạnhmẽ trong năm tài khóa này (kết thúc vào tháng 3/2013) với dự báo lợi nhuận ròngđạt khoảng 50 tỷ yên. Thông báo của hãng nhận định kinh tế toàn cầu sẽ hồi phụcdần trong năm tài khóa 2013, giúp khôi phục thị trường đồ điện tử.
Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo Panasonic và những "ông lớn" đồ điện tửkhác của Nhật Bản không nên "quá lạc quan" về một sự hồi phục trong năm nay. Hiroshi Sakai, nhà kinh tế trưởng tại Trung tâm nghiên cứu hữunghị SMBC, nhận định: "Các công ty điện tử Nhật Bản nhiều khả năng sẽ hồi phụcvừa phải so với năm khó khăn vừa qua, nhưng liệu họ có thể đạt được mức hồi phụcthần tốc chữ V hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng đánh giá lại những lĩnh vựckinh doanh chủ chốt của họ. Họ cần phải từ bỏ các lĩnh vực không thể tạo ra lợinhuận, tập trung vào những ngành có khả năng sinh lời, đồng thời sửa chữa lạitoàn bộ cấu trúc kinh doanh."
Panasonic đã thông báo tái cấu trúc mạnh mẽ bộ phận sản xuất màn hình tinhthể lỏng, đồng thời đang cân nhắc chuyển toàn bộ việc sản xuất điện thoại diđộng của mình ra nước ngoài trong bối cảnh chi phí sản xuất tại Nhật Bản quácao.
Trước Panasonic, ngày 10/5, một "ông lớn" đồ điện tử Nhật Bản khác là Sonycũng công bố mức lỗ kỷ lục 456,66 tỷ yen./.