Hãng Qantas thua lỗ kỷ lục, Malaysia Airlines bắt đầu cải tổ

Australia Qantas thua lỗ cao kỷ lục 2,8 tỷ AUD trong tài khóa 2013 trong khi đó Malaysia Airlines chuẩn bị cải tổ để vực lại kinh doanh.
Hãng Qantas thua lỗ kỷ lục, Malaysia Airlines bắt đầu cải tổ ảnh 1Máy bay của Malaysia Airlines đỗ tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ngày 30/3/2014. (Nguồn: AFP-TTXVN)

Ngày 28/8, hãng hàng không quốc gia Australia Qantas đã công bố khoản thua lỗ cao kỷ lục trong tài khóa 2013, lên tới 2,8 tỷ AUD (tương đương 2,6 tỷ USD). Đây cũng là kết quả kinh doanh tồi tệ nhất trong lịch sử hoạt động của hãng hàng không này.

Theo thông báo của hãng, đóng góp phần lớn vào mức thua lỗ kỷ lục này là các khoản khấu hao tài sản cho đội bay quốc tế khi Qantas đang tiến hành cải tổ mô hình.

Các nguyên nhân khác phải kể đến là nhu cầu nội địa sụt giảm, chỉ số niềm tin giảm trong khi chi phí nhiên liệu tăng cao. Nếu không tính đến các khoản chi phí và khấu hao, thua lỗ kinh doanh trước thuế của Qantas được ghi nhận ở mức 646 triệu AUD, cao hơn so với dự báo 532 triệu AUD của giới phân tích.

Giám đốc điều hành Qantas Alan Joyce cho biết tập đoàn đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất nhưng sẽ phát triển bền vững, có trọng tâm hơn nhờ chương trình cải tổ.

Dự kiến, Qantas sẽ tách mảng quốc tế khỏi mạng kinh doanh nội địa và thành lập một công ty con, theo đó cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mua tới 49% cổ phần thay vì mức 35% như hiện nay.

Số vốn đầu tư nước ngoài có thể giúp hãng cạnh tranh được về giá cả và dịch vụ, hỗ trợ tái cơ cấu các máy bay đã lỗi thời, đầu tư vào các chặng bay truyền thống và mở rộng mạng lưới toàn cầu.

Trong khi đó, Malaysia Airlines (MAS) - hãng hàng không đang phải đối mặt những khó khăn chồng chất sau vụ máy bay MH370 mất tích ở Nam Ấn Độ Dương hồi tháng 3 và MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine vào tháng 7 vừa qua - cũng chuẩn bị công bố một cuộc cải tổ mạnh mẽ nhất nhằm vực lại hoạt động kinh doanh.

Theo Khazanah Nasional, tập đoàn nhà nước sở hữu gần 70% cổ phần của MAS, chi tiết chương trình này sẽ được công bố vào cuối tháng 8. Mục tiêu chính của đợt cải tổ là tái cơ cấu lực lượng lao động lên tới 20.000 người, vượt xa số nhân sự của các đối thủ khác tại châu Á như Cathay Pacific, Singapore Airlines và đặc biệt là đối thủ mới nổi trong nước AirAsia.

Theo một số nguồn tin, MAS có thể cắt giảm tới 5.500 nhân viên để hạn chế các khoản chi phí khổng lồ.

Chương trình cải tổ được MAS đưa ra trong bối cảnh kể từ tháng 7 năm ngoái, lượng hành khách của hãng đã sụt giảm tới 11% và tình hình kinh doanh tụt dốc thảm hại sau hai thảm họa MH370 và MH17./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục