Hang quan chay tai TP.HCM vang khach trong dip ram thang Gieng hinh anh 1Các món ăn chay. (Ảnh: Nhà hàng Vị Lai)

Ghi nhận thị trường Thành phố Hồ Chí Minh ngày 7/2, tức nhằm ngày 14 tháng Giêng Âm lịch cho thấy, mặc dù là thời gian cao điểm của dịp rằm tháng Giêng năm Canh Tý 2020, nhưng các hàng quán, địa điểm kinh doanh ẩm thực chay vẫn "ế ẩm."

Trong khi đó, lương thực, thực phẩm chế biến sẵn lại được người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, phục vụ cho bữa ăn chay tại nhà.

Theo chị Hồng Liên, đại diện một quán kinh doanh điểm tâm chay tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù, đang thời gian cao điểm của rằm tháng Giêng nhưng thực khách đến quán giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, từ khoảng thời gian ra Tết đến nay, thực khách đến quán thưa thớt hơn bình thường nên hoạt động kinh doanh của quán cũng gặp khó khăn về doanh thu.

Tương tự, ghi nhận ý kiến một số đơn vị kinh doanh hàng quán, địa điểm kinh doanh ẩm thực chay cho biết người Việt có thói quen ăn chay vào tháng Giêng Âm lịch nên hầu hết đơn vị kinh doanh đều chuẩn bị sẵn sàng phục vụ sau Tết.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona, người dân hạn chế ra đường, đến chỗ đông người... đã ảnh hưởng làm hàng quán, địa điểm kinh doanh ẩm thực chay bị giảm khách đáng kể.

[Trà Vinh: Tiêu thụ thanh long ruột đỏ gặp khó vì dịch nCoV]

Không chỉ những hàng quán, địa điểm kinh doanh ẩm thực "ế ẩm" trong mùa chay năm nay, mà ngay cả những nhà hàng, khách sạn lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng không "mặn mà" với thị trường chay rằm tháng Giêng năm Canh Tý 2020.

Trong đó, thực hiện nghiêm quy định, cũng như các khuyến cáo của Bộ Y tế, nhà hàng, khách sạn không rầm rộ giới thiệu thực đơn hay buffet chay như những năm trước đây.

Để giải quyết khó khăn và tìm kiếm khách hàng, nhiều hàng quán, địa điểm kinh doanh ẩm thực chay đã mở rộng thêm dịch vụ bán hàng, nhận đơn hàng online thông qua kênh mua sắm trực tuyến, mạng xã hội...

Đồng thời, những đơn vị này cũng chủ động thực hiện chương trình ưu đãi cho khách hàng như giao hàng miễn phí có điều kiện, giao hàng nhanh, combo đồ ăn thức uống có giá giảm lên đến 30%...

Nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp rằm tháng Giêng năm nay, nhà hàng, khách sạn duy trì chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng.

Đơn cử, khi khách hàng mua vé trên kênh mua sắm trực tuyến buffet chay buổi tối tại nhà hàng Cỏ Nội-Bông Sen Hotel có giá 249.000 đồng giảm còn 185.000 đồng; buffet trưa/tối tại nhà hàng Bi Sài Gòn có giá 420.000 đồng, giảm còn 139.000 đồng; buffet chay tại nhà hàng Kalina có giá 188.000 đồng giảm còn 140.000 đồng...

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Nguyễn Hoàng, nhân viên văn phòng quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, bên cạnh thói quen ăn chay, dịp rằm tháng Giêng là thời điểm mọi người thích đi chùa, gặp gỡ bạn bè nên thường lựa chọn hàng quán, địa điểm kinh doanh ẩm thực chay.

Nhưng trong thời điểm hiện nay, người dân ưu tiên chọn giải pháp gặp gỡ bạn bè và ăn uống tại nhà để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cùng với đó, lương thực, thực phẩm chế biến sẵn rất đa dạng chủng loại và ngày càng tiện lợi nên cũng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Điển hình, hiện nay một số thương hiệu thực phẩm chay nội địa như Âu Lạc, Vissan... đã phát triển chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm phủ sóng khắp địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, vì vậy người dân dễ dàng tiếp cận lương thực, thực phẩm chế biến sẵn; trong đó, Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh thực phẩm chay Âu Lạc tung những sản phẩm mới, nhất là chú trọng đưa thực phẩm rau củ, quả vào sản phẩm chay.

Đặc biệt, bên cạnh những mặt hàng truyền thống, người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn với những sản phẩm như: bí xanh, củ cải trắng, củ sắn, bắp cải, su su, nấm đông cô... dồn thịt chay.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C, Bách hóa Xanh, Lotte Mart... người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm chay như chả cá chay, sườn ống lúa mạch, cốtlết chay, càri gà chay...

Song song đó, những hệ thống này còn triển khai liên tục chương trình giảm giá, khuyến mại rau củ, trái cây nên tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm.

Cụ thể, Vinamart giảm giá nhiều mặt hàng trái cây ngoại như táo gala Mỹ còn 66.000 đồng/kg; cam vàng Mỹ 80.000 đồng/kg; nho đen không hạt Nam Phi 140.000 đồng/kg...

Riêng Big C, Co.opmart thực hiện chương trình bán hàng không lợi nhuận nông sản nội địa, gồm: dưa hấu, thanh long ruột trắng và ruột đỏ, đu đủ vàng, chuối tươi, bưởi da xanh, chanh./.

Mỹ Phương (TTXVN/Vietnam+)