Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda đã tới thăm dây chuyền lắp ráp tại nhà máy sản xuất ôtô lớn nhất của hãng ở Bắc Mỹ ngày 25/2 và có cuộc gặp với Bộ trưởng Giao thông Mỹ với cam kết mà ông đã đưa ra tại Quốc hội Mỹ: cải thiện các tiêu chuẩn an toàn của mọi dòng xe mang thương hiệu Toyota.

Phát biểu trước 100 công nhân tại dây chuyền lắp ráp của Toyota ở Kentucky, Mỹ, ông Toyoda nói rằng Toyota đang ở giữa "ngã tư đường" và cần phải suy nghĩ lại mọi điều về các hoạt động của hãng.

Trước đó, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood, ông Toyoda đã nhắc lại cam kết đưa ra trước Quốc hội Mỹ về việc nỗ lực nâng cao mức độ an toàn cho xe ôtô do Toyota sản xuất.

Ông Toyoda nói rằng Toyota sẽ áp dụng những sáng kiến để nâng độ an toàn của xe ôtô do hãng sản xuất lên tầm mức mới vì hãng cần phải cố gắng lấy lại niềm tin của khách hàng đối với các loại xe hơi và xe tải của hãng vốn bị hủy hoại nghiêm trọng sau quyết định thu hồi 8,5 triệu xe bởi những lo ngại về sự an toàn.

Doanh số bán ra của Toyota trong tháng Giêng đã giảm 16%. Nhà phân tích Koji Endo thuộc Advanced Research Japan ở Tokyo, doanh số bán ra của Toyota sẽ giảm 30-40% trong tháng 2.

Trong một diễn biến khác, ba hãng sản xuất ôtô của Nhật đã công bố thu hồi hàng nghìn xe, chủ yếu tại thị trường trong nước.

Suzuki Motor quyết định thu hồi 432.000 xe tải nhỏ ở Nhật thuộc các dòng Every và Mazda Scrum năm 2005 và 2009 mà họ sản xuất cho công ty đối tác, vì có vấn đề tiềm tàng với thiết bị điều hòa không khí. Hiện Suzuki đã lên tiếng xin lỗi người sử dụng vì phiền phức mà họ gây ra.

Nissan tuyên bố thu hồi khoảng 76.000 xe tại Nhật Bản và hơn 2.000 xe ở nước ngoài do một lỗi có thể khiến cho động cơ không hoạt động, nhưng không cho biết họ sẽ thu hồi xe ở những nước nào và nói cho đến nay chưa có tin gì về các tai nạn liên quan đến xe của họ. Khoảng 60.000 xe Daihatsu cũng bị thu hồi do lỗi ở túi hơi khiến nó có thể tình cờ bung ra./.

(TTXVN/Vietnam+)