Hàng Việt Nam "quyến rũ" khách Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam với 110 doanh nghiệp tham gia CAEXPO lần thứ 6 tại Nam Ninh thu hút rất đông khách tham quan và mua hàng.
Tọa lạc ngay lối đi chính trong Nhà triển lãm số 6 của Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Nam Ninh, thành phố Nam Ninh (Quảng Tây-Trung Quốc), gian hàng Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) lần thứ 6 thật dễ dàng và thuận tiện cho khách đến tham quan, giao dịch và mua hàng.

Với chủ đề "Việt Nam-Cơ hội thương mại, đầu tư rộng mở", đoàn Việt Nam tham gia CAEXPO lần thứ 6 có 110 doanh nghiệp đến từ 24 tỉnh thành.

Lấy màu đỏ làm chủ đạo kết hợp với các tấm panô quảng cáo sinh động nhiều màu của từng quầy hàng, toàn bộ 3.000m2 của gian hàng Việt Nam thật rực rỡ và bắt mắt.

Đảo một vòng qua các quầy hàng trong sự huyên náo của người bán kẻ mua dễ dàng nhận thấy khách đến với gian hàng Việt Nam rất đa dạng. Rất có thể qua 5 lần tham dự CAEXPO người Trung Quốc quá quen thuộc với các sản phẩm chào bán của Việt Nam.

Bánh đậu xanh thơm ngon nổi tiếng của Hải Dương, hoa quả sấy khô của Vinamit, ly cà phê nóng đậm đà của Vinacafe thực sự quyến rũ khách hàng đến thưởng thức và chọn hàng. Quầy hàng giày dép Bitis, đồ trang sức của Công ty TMT (Hải Phòng), tranh và đá quý của Công ty Dũng Tân (Thái Nguyên), đồ da của Công ty TOMA (Hà Nội) cũng nườm nượp khách ra vào.

Tuy nhiên, điểm nhấn của gian hàng Việt Nam tại CAEXPO 2009 là đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ.

Phải đến gần 2/3 gian hàng bày bán các sản từ phẩm gỗ đến từ nhiều công ty có danh tiếng trong nước được nhiều người Trung Quốc biết tới như Công ty đồ gỗ mỹ nghệ Đức Thắng (Đồng Kỵ-Bắc Ninh), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thịnh Tài (Hà Nội), Doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An (Thái Bình), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giang Đông (Quảng Nam), Hợp tác xã sơn khảm Ngọ Hạ (Hà Tây), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhật Linh (Thành phố Hồ Chí Minh)…

Các loại sản phẩm từ gỗ được bày bán rất đa dạng như bàn ghế, tượng gỗ, đồ trang trí đến những vật dụng hàng ngày như đũa, thìa và khay đựng cốc chén đều được chạm trổ khéo léo với những đường nét hoa văn tinh xảo.

Quầy đồ gỗ luôn đông người tới xem hàng và thực hiện các hợp đồng mua bán. Nhiều sản phẩm giới thiệu đã được khách mua hoặc đặt cọc trước chờ hết hội chợ sẽ nhận hàng.

Một khách hàng họ Trịnh, sống ở thành phố Nam Ninh, cho biết hàng năm ông đều đến tham quan CAEXPO và ghé qua gian hàng Việt Nam. Đồ gỗ Việt Nam là món hàng ông ưa thích và chẳng bao giờ ông chịu về tay không. Năm nay, ông dự định mua một bộ bàn ghế gỗ.

Rời khu hàng đồ gỗ náo nhiệt, chúng tôi tới quầy hàng giới thiệu các loại nông sản và thực phẩm chế biến của các công ty như Doanh nghiệp nước mắm Tiến Hải (Bình Thuận), Công ty thực phẩm nông sản Thái Bình, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Lộc Tú (Bình Thuận)… Tuy không náo nhiệt như bên quầy đồ gỗ hay thủ công mỹ nghệ nhưng người đến xem và mua hàng cũng khá tấp nập.

Nước mắm và hoa quả của Việt Nam có thể còn xa lạ đối với các vùng phía bắc Trung Quốc nhưng đối với người dân thành phố Nam Ninh thì quá quen thuộc.

Ông Đặng Ngọc Vẽ, đơn vị cung ứng dịch vụ cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia CAEXPO 2009 cho biết đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ năm nay đứng đầu trong 10 nước ASEAN.

Mặc dù mới chỉ là ngày thứ hai mở cửa nhưng lượng khách hàng đến tham quan, mua hàng và giao dịch đông hơn so với những lần hội chợ trước do phong phú về sản phẩm, chất lượng bảo đảm và giá cả phải chăng.

Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ. Năm nay, khu gian hàng Việt Nam dành 108m2 để giới thiệu về thành phố Cần Thơ với các thông tin kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch và các dự án lớn sẽ triển khai của thành phố nhằm kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Số liệu của Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam cho thấy tổng giá trị hợp đồng thương mại và các dự án đầu tư mà doanh nghiệp Việt Nam ký kết trong khuôn khổ CAEXPO 2008 đạt 350 triệu USD. Riêng tại khu gian hàng Việt Nam, các doanh nghiệp đã thực hiện khoảng 200.000 giao dịch, trong đó gần 200 hợp đồng được ký kết với trị giá 25 triệu USD./.

(Tin tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục