Hành khách bị giết, hãng gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi dừng dịch vụ

Didi Chuxing sẽ đình chỉ các dịch vụ gọi xe Hitch trên toàn quốc, một ngày sau khi cảnh sát cho biết một nữ hành khách đi xe ở thành phố Ôn Châu phía Đông Trung Quốc bị lái xe hãm hiếp và sát hại.
Hành khách bị giết, hãng gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi dừng dịch vụ ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Hãng cung cấp ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc Didi Chuxing sẽ đình chỉ các dịch vụ gọi xe Hitch trên toàn quốc, một ngày sau khi cảnh sát cho biết một nữ hành khách đi xe ở thành phố Ôn Châu phía đông Trung Quốc bị lái xe hãm hiếp và sát hại.

Hitch là dịch vụ chia sẻ xe kết nối các hành khách cùng một tuyến đường.

Didi Chuxing hiện cũng là công ty dịch vụ gọi xe lớn nhất trên toàn thế giới theo số chuyến đi.

[Didi "bắt tay" với SoftBank lập liên doanh cung cấp dịch vụ đặt xe]

Hãng này cho biết họ rất lấy làm tiếc là dịch vụ đi chung xe sẽ bị tạm ngừng từ ngày 27/8 do “sai lầm đáng thất vọng” đồng thời khẳng định hãng sẽ đánh giá lại mô hình kinh doanh này.

Theo cảnh sát Ôn Châu, nạn nhân vụ án mạng là một phụ nữ 20 tuổi, họ Zhao. Đây là nạn nhân mới nhất trong một loạt các vụ việc phạm pháp liên quan đến dịch vụ chạy xe của Didi, qua đó làm dấy lên mối quan tâm của dư luận về sự an toàn dịch vụ gọi xe.

Trong một thông báo từ cảnh sát địa phương, cô Zhao đã sử dụng dịch vụ đi chung xe Hitch lúc 1 giờ chiều - giờ địa phương ngày 24/8 và gửi tin nhắn cho một người bạn vào khoảng 2 giờ chiều để tìm kiếm sự giúp đỡ trước khi mất liên lạc.

Người lái xe 27 tuổi tên là Zhong đã bị cảnh sát bắt giữ vào khoảng 4 giờ sáng ngày thứ Bảy 25/8 và đã thú nhận cưỡng hiếp và sát hại nữ hành khách.

Hiện vụ án vẫn đang được cảnh sát điều tra.

Phía Didi cho biết nghi phạm không có hồ sơ tiền án trước đó, và đã cung cấp hồ sơ xin việc đúng sự thật và trải qua một bài kiểm tra nhận dạng khuôn mặt trước khi bắt đầu công việc.

Tuy nhiên, hãng này cũng cho biết đã có một khiếu nại trước đó đối với người lái xe này từ một hành khách với cáo buộc lái xe đưa họ đến một nơi hẻo lánh và bám theo hành khách sau khi ra khỏi xe.

"Sự cố cho thấy nhiều thiếu sót với quy trình dịch vụ khách hàng của chúng tôi, đặc biệt là không hành động nhanh chóng về khiếu nại của hành khách trước đó và quá trình chia sẻ thông tin rườm rà và cứng nhắc với cảnh sát," đại diện Didi cho biết.

Theo Didi, dịch vụ đi chung xe Hitch đã phục vụ hơn 1 tỷ lượt đi trong ba năm qua.

Tân Hoa xã đã có bài viết chỉ trích gay gắt và kêu gọi trừng phạt Didi vì đã không đặt ưu tiên an toàn của khách hàng lên hàng đầu.

Trước đó, Didi đã tăng cường các biện pháp an toàn cho dịch vụ Hitch sau vụ sát hại một tiếp viên hàng không trong khi đang sử dụng dịch vụ Hitch vào tháng 5. Vụ án mạng đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong dư luận Trung Quốc.

Các biện pháp an toàn trong đó bao gồm giới hạn trình điều khiển Hitch để lái xe chỉ đón khách cùng giới tính vào sáng sớm và tối muộn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục