Hành trình truân chuyên của các cô gái vàng Rowing Việt Nam ở ASIAD

Ít ai biết rằng những chiếc mái chèo mà các cô gái trong đội đua thuyền sử dụng được vận chuyển từ Việt Nam sang Indonesia, với hành trình và cách thức không hề đơn giản.
Hành trình truân chuyên của các cô gái vàng Rowing Việt Nam ở ASIAD ảnh 1Đội tuyển rowing nữ giành HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam. (Ảnh: TTXVN phát)

Chiếc huy chương vàng đầu tiên mà môn chèo thuyền (Rowing) đã mang lại cho Đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018 trong ngày thi đấu thứ 6 đã có sức lan tỏa lớn như một luồng năng lượng tạo hứng khởi, khích lệ tinh thần các vận động viên ở những môn thi tiếp theo.

Ít ai biết rằng những chiếc mái chèo mà các cô gái trong đội đua thuyền sử dụng được vận chuyển từ Việt Nam sang Indonesia, với hành trình và cách thức không hề đơn giản.

Với độ dài 3,8m, những chiếc mái chèo này vượt quá kích thước qui định của hàng quá khổ mà được xếp vào loại hàng hóa đặc biệt, phải gửi riêng theo hình thức gửi cargo (hàng hóa).

[Đội Rowing nữ ‘giật’ vàng ASIAD: Thành công lớn thể thao Việt Nam]

Theo tìm hiểu của phóng viên TTXVN tại Jakarta, trên chặng bay từ Thành phố Hồ Chí Minh sang Jakarta, những chiếc mái chèo được đặt vào giữa hai khoang hàng ở thân máy bay, phần vách ngăn phải được dỡ bỏ để thông hai khoang mới có đủ chiều dài cho mái chèo.

Hành trình truân chuyên của các cô gái vàng Rowing Việt Nam ở ASIAD ảnh 2Mái chèo được chằng buộc cẩn thận trong khoang máy bay. (Ảnh: Nguyễn Nam/Vietnam+)

Nhưng khó khăn chỉ thực sự bắt đầu từ khi lô hàng này đến Jakarta vào chiều 16/8 và bị giữ lại do quy định phải có thời gian nhập kho, xuất kho, ít nhất là mất 24h.

Dịp này lại trùng với thời gian nghỉ lễ Quốc khánh của Indonesia nên nhiều bộ phận liên quan chỉ còn vài người trực xử lý công việc. Trong khi đó, các vận động viên rowing đã đến Palembang và có lịch tập vào sáng 17/8.

Đại diện Hàng không Việt Nam phải gửi công văn gấp đến Ủy ban Tổ chức ASIAD 18 để đề nghị can thiệp.

Bên cạnh đó, do được xếp vào loại hàng hóa tạm nhập tái xuất nên lô hàng phải qua các thủ tục hải quan rất phức tạp, Công ty phục vụ mặt đất Gapura đã hỗ trợ tối đa bằng cách đặt cọc một số tiền khá lớn tương đương 1,5 tỷ VND cho lô hàng...

Sau 4 giờ chờ đợi, những chiếc mái chèo đã được xuất kho ngay trong đêm để tiếp tục hành trình đi Palembang.

Vướng mắc lại nảy sinh, do các chuyến bay nội địa của Indonesia chỉ khai thác tàu bay nhỏ (tàu thân hẹp), hãng hàng không quốc gia Garuda không chấp nhận vận chuyển những mái chèo này từ Jakarta đi Palembang bằng hành lý ký gửi mà phải chuyển bằng cargo.

Hình thức gửi này đã phát sinh quá nhiều thủ tục và quy định khiến kéo dài thời gian vận chuyển. Đội nữ rowing đã phải xin đổi lịch tập để chờ mái chèo. Lại tháo gỡ, lại tác động... để tìm một cách nhanh nhất chuyển lô hàng đặc biệt này đến Palembang.

Hành trình truân chuyên của các cô gái vàng Rowing Việt Nam ở ASIAD ảnh 3Những chiếc mái chèo được đóng gói cẩn thận. (Ảnh: Nguyễn Nam/Vietnam+)

Thực tế là việc vận chuyển mái chèo đã được chuẩn bị từ sớm, khởi động từ ngày 8/8, phối hợp triển khai với hãng hàng không Garuda của Indonesia thống nhất phương án.

Ngày 14/8, Hàng không Việt Nam tiếp nhận lô hàng, ngày 15/8 chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất và ngày 16/8 chuyển sang Jakarta.

Như vậy, sau 3 ngày vận chuyển, những chiếc mái chèo mới đến được địa điểm tập luyện, thi đấu tại Palembang và thật xuôi chèo mát mái, các nữ tay chèo của đội tuyển rowing đã xuất sắc chiến thắng trên đường đua, mang về chiếc huy chương vàng quí giá đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục