Hè 2013, du khách được lợi từ chương trình kích cầu

Mặc dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm so với cùng kỳ năm trước song lượng khách nội địa lại tăng trên 10%.

Mùa Hè 2013, du lịch Việt Nam không lo “ế” khách bởi đây là giai đoạn cao điểm phục vụ khách nội địa. Dù kinh tế còn khó khăn, song nhu cầu đi du lịch của người dân vẫn rất cao.
Mặc dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm so với cùng kỳ năm trước song lượng khách nội địa lại tăng trên 10%.

Mùa Hè 2013, du lịch Việt Nam không lo “ế” khách bởi đây là giai đoạn cao điểm phục vụ khách nội địa. Dù kinh tế còn khó khăn, song nhu cầu đi du lịch của người dân vẫn rất cao.

Lượng khách đăng ký tour Hè ở các hãng lữ hành vẫn tăng khoảng 20-25% so với năm 2012 với mức giá “mềm” hơn nhưng chất lượng phục vụ được duy trì hoặc nâng cao hơn.

Giá tour giảm sâu

Qua khảo sát giá tour du lịch ở nhiều công ty lữ hành lớn như Saigontourist, Viettravel, Fiditour, Hà Nội Red tour… cho thấy các hãng đều tung ra nhiều tour khuyến mại, giảm giá sâu dành cho khách hàng du lịch Hè 2013. Mức giá giảm phổ biến từ khoảng 1 triệu đồng cho đến khoảng 3,5 triệu đồng/tour trong nước.

Với các tour trọn gói ra nước ngoài cũng được giảm giá sâu khi các hãng tung ra tour siêu tiết kiệm đến Nhật Bản, Trung Quốc, các nước trong khu vực Đông Nam Á… với chất lượng phục vụ tốt.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ các đơn vị lữ hành, du lịch, lượng khách đặt mua tour Hè năm nay tăng khoảng 20-25% so với cùng kỳ năm trước. Điểm đến được đông du khách miền Bắc lựa chọn là vùng biển, nhất là biển miền Trung và các vùng đảo du lịch phía Nam.

Đối tượng khách đặt mua tour mùa Hè thường là gia đình từ 4-5 người, trong đó có cả người già, trẻ em. Bên cạnh đó, nhóm khách các gia đình là bạn bè thân thiết, đồng nghiệp cũng là đối tượng lựa chọn đi tour đông đảo.

Có nhiều gia đình, nhóm bạn bè, đồng nghiệp đã “rình” các tour giá khuyến mãi Hè từ cuối tháng Ba, đầu tháng Tư, đặt chỗ sớm và tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng mà các hãng lữ hành đưa ra. Thời điểm mua tour thường rơi vào các ngày cuối tuần, kéo dài từ thứ Sáu tuần này cho đến thứ Hai tuần sau.

Với các đối tượng là học sinh, sinh viên thường chọn các tour ngắn ngày hơn, chỉ gói gọn trong hai ngày cuối tuần, khởi hành bằng tàu hỏa hoặc xe ôtô từ tối thứ Sáu.

Phó tổng Giám đốc Hà Nội Red tour, ông Nguyễn Công Hoan cho biết, năm nay là năm đầu tiên Hà Nội Red tour tung ra sản phẩm du lịch Hè với mức giá ưu đãi nhất từ trước đến nay, nhất là với khách miền Bắc nói chung chọn các tour đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn.

Giá tour ưu đãi, giảm tới 30% song chất lượng dịch vụ vẫn được đảm bảo như du khách được thăm quan đầy đủ các địa điểm đến trong hành trình tour; lưu trú tại hệ thống khách sạn tối thiểu 3 sao; mức ăn tăng từ 15-20% so với năm 2012…

Chương trình khuyến mại, giảm giá sâu này được Hà Nội Red tour áp dụng đến hết năm 2013, đặc biệt nhấn vào toàn thời gian cao điểm du lịch Hè của khách nội địa.

Hà Nội Red tour cũng là đơn vị lữ hành thành công trong việc bán được nhiều tour khuyến mãi nhất tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2013 tại Hà Nội vào tháng Tư vừa qua.

Các hãng lữ hành khác cũng tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, giới thiệu tour mới, tour giảm giá đến với công chúng, khuyến khích người dân đặt tour sớm.

Giảm giá, khuyến mãi, tặng thêm quà cũng là xu hướng chung mà các đơn vị lữ hành trong cả nước áp dụng để thu hút du khách trong mùa Hè 2013.

Không chỉ các đơn vị lữ hành trong nước tung các tour giảm giá để thu hút khách mà một số đơn vị lữ hành quốc tế ở Việt Nam cũng đưa ra tour giảm giá sâu. Điển hình là Cục xúc tiến Malaysia tại Việt Nam tung ra tour khám phá Malaysia với mức giá rẻ nhất từ trước tới nay. Đây cũng là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Năm du lịch Malaysia 2014.

Duy trì kích cầu đến hết năm 2013

Sở dĩ các công ty du lịch, hãng lữ hành có thể “mạnh tay” giảm giá tour, dành nhiều ưu đãi cho khách vào mùa Hè 2013 là do nhiều địa phương trọng điểm du lịch ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, các hãng hàng không, các hãng lữ hành bắt tay nhau cùng hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch năm 2013 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch phát động.

Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VietNam Airlines) đã bắt tay với du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giảm giá vé máy bay lên tới gần 60% cho các tuyến bay ra Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, Phú Quốc… đến hết năm 2013.

Trên cơ sở giá vé máy bay giảm cực sâu, các doanh nghiệp du lịch tham gia chương trình kích cầu giảm 30% giá tour. Thêm vào đó, VietNam Airlines tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch khi đặt vé, xuất vé.

Với mức giảm giá vé máy bay này, giá tour nội địa đã thấp hơn so với các tour đi tới một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Hiệp hội cũng làm việc với các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch ở các địa phương phía Nam để tiếp tục giảm giá thêm cho du khách...

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch cũng đã tích cực tổ chức chương trình kích cầu du lịch 2013 trong cả nước, trong đó tập trung chủ yếu tại một số trọng điểm du lịch như Lào Cai, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình; Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng; Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận, thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Cần Thơ... Bên cạnh đó là một số điểm du lịch mới nổi như Hà Giang, Phú Yên, Đắc Lắk.

Các chương trình xúc tiến, quảng bá chương trình kích cầu du lịch tại một số thị trường trọng điểm ở nước ngoài cũng được Tổng cục Du lịch thực hiện. Các địa phương trọng điểm du lịch cũng chủ động có chương trình hưởng ứng kích cầu du lịch, giảm giá dịch vụ, giá vé tham quan.

Theo Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường, việc triển khai Chương trình kích cầu du lịch mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong năm 2013 là rất cần thiết, vừa giúp ngành Du lịch vượt qua khó khăn, vừa góp phần thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ. Đồng thời, triển khai Chương trình kích cầu du lịch cũng là hành động cụ thể triển khai Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.”

Chương trình kích cầu du lịch được triển khai thành công sẽ góp phần tăng trưởng khách du lịch, thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, giúp ngành du lịch và dịch vụ vượt qua khó khăn...

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình cho hay kích cầu du lịch, giảm giá sâu mà chất lượng phục vụ được nâng cao, đặc biệt hướng tới đối tượng khách nội địa là việc làm đúng đắn của ngành du lịch trong thời điểm kinh tế khó khăn, lượng khách quốc tế đang có xu hướng giảm như hiện nay. Giá giảm, chất lượng được nâng cao với đối tượng khách nội địa phần nào đáp ứng được nhu cầu đi du lịch của người dân; góp phần cải thiện hình ảnh du lịch Việt Nam ngay trên sân nhà vốn đang ở tình trạng giá tour quá cao, chất lượng phục vụ, dịch vụ chưa hấp dẫn bằng các nước bạn trong khu vực.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cũng khuyến cáo người dân khi mua tour nên chọn các hãng lữ hành lớn, có uy tín lâu năm; nếu chọn các công ty ít tên tuổi hơn nên tìm hiểu kỹ thông tin để tránh tình trạng mua tour giá thấp nhưng bị cắt xén lịch trình thăm quan, chất lượng bữa ăn không đảm bảo, nghỉ trong các cơ sở lưu trú chất lượng thấp.../.

Thanh Giang (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục