Hệ sinh thái số

Sau thời gian dài điều hành tour thuê ngoài cho một công ty du lịch nước ngoài, ông Phạm Đình Hà quyết định gây dựng thương hiệu “Unique Tours” với mong muốn được chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên đi cùng với “tự do” là vô số vấn đề lớn nhỏ mà ông phải giải quyết, từ tiếp thị sản phẩm đến tìm kiếm khách hàng, rồi đặt tour…

Không thể tự mình xoay xở, nhưng “cái khó ló cái khôn”, ông Hà nghĩ tới việc sự trợ giúp của internet và công nghệ số. Cũng bởi xuất phát từ một doanh nghiệp nhỏ, kinh tế hạn hẹp, nhân lực có hạn nên pháp tối ưu là “đứng trên vai người khổng lồ.”

Điều bất ngờ xảy ra, việc chạy quảng cáo trên các công cụ của Google (Tìm kiếm – Search và Hệ thống mạng lưới các trang web đối tác – Google Display Network) đã mang lại kết quả kinh doanh vượt qua sự mong đợi của ông Hà.

Dự báo đại dịch cúm

Công nghệ số giúp các “ông lớn” như Google, Facebook, Amazon… trở nên siêu quyền lực với hệ thống “dữ liệu lớn” đồng thời mở ra cơ cơ hội cho tất cả các thành phần kinh tế, từ các cá nhân đến doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng trên phạm vi toàn cầu với hợp lý.

Điểm thú vị của hệ sinh thái số là cho phép các doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng ngay khi họ đang tìm kiếm hàng hóa hoặc dịch vụ. Các dự đoán dựa trên cơ sở “dữ liệu lớn” khá chính xác, do chúng tiếp cận được suy nghĩ của mọi người tại chính thời điểm họ sử dụng các công cụ tìm kiếm, like hay chia sẻ.

80-90% lợi nhuận của Unique Tours có được là từ quảng cáo AdWords của Google. (Ảnh: UT)
80-90% lợi nhuận của Unique Tours có được là từ quảng cáo AdWords của Google. (Ảnh: UT)

Nhiều năm trước, sức mạnh của dữ liệu được các tác giả trong cuốn “Dữ liệu lớn” khắc họa rất rõ nét qua việc Google đã dự báo trước “đại dịch cúm H1N1 vào năm 2009 tại Mỹ”. Theo nhóm tác giả, các kỹ sư của Google đã tìm thấy 50 triệu cụm từ tìm kiếm liên quan đến bệnh cúm. Hệ thống của họ phát hiện ra mối tương quan giữa tần số các câu hỏi tìm kiếm và sự lây lan của bệnh này theo thời gian, không gian xác định. Chính xác, họ đã xử lý 450 triệu mô hình toán học khác nhau để cuối cùng chỉ ra “vị trí bệnh cúm đang lây lan trong thời gian thực,” điều này có giá trị vượt trội tất cả các phương pháp thống kê trước đó.

Các dự đoán dựa trên cơ sở “dữ liệu lớn” khá chính xác, do chúng tiếp cận được suy nghĩ của mọi người tại chính thời điểm họ sử dụng các công cụ tìm kiếm, like hay chia sẻ

Bắt đầu từ một công cụ tìm kiếm song đến nay Google đã trở thành một trong những “công cụ tăng trưởng” hữu hiệu cho các doanh nghiệp.

“Các công cụ quảng cáo trên hệ sinh thái số đã giúp chúng tôi tiếp cận được chính xác những khách hàng quốc tế có nhu cầu du lịch khu vực Đông Dương. Đáng giá nhất, chúng tôi đã có thể ‘chạm’ được thời điểm vàng, ‘khi khách hàng đang bắt đầu nghĩ sẽ đi đâu và làm gì cho kỳ nghỉ’,” ông chủ Unique Tours chia sẻ.

Đồng thời ông này tiết lộ, “80-90% lợi nhuận của Công ty có được là từ quảng cáo AdWords của Google.”

Công nghệ đang giúp các doanh nghiệp đổi mới, giữa họ và khách hàng có mối quan hệ sâu sắc hơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Công nghệ đang giúp các doanh nghiệp đổi mới, giữa họ và khách hàng có mối quan hệ sâu sắc hơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Mọi thứ đều có thể kiếm tiền

Trong thời kỳ kỷ nguyên số, rất nhiều điều không tưởng đã xảy ra. Con người chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể xây dựng doanh nghiệp và kết nối với hàng tỉ tỷ người khác. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể tìm thấy hàng hóa và dịch vụ mình muốn từ hàng triệu doanh nghiệp.

Những công cụ trên hệ sinh thái số cho phép “người tạo các nội dung” có thể tiếp cận nhiều đối tượng, biến sự sáng tạo của họ thành hàng hóa. Nhờ đó, mỗi người xuất bản có thể kiếm tiền từ nội dung của họ, hơn thế nữa họ còn có thể tự tạo ra quảng cáo. Nền kinh tế ứng dụng toàn cầu đang bùng nổ với sự kết nối của hàng tỷ người.

Những công cụ trên hệ sinh thái số cho phép “người tạo các nội dung” có thể tiếp cận nhiều đối tượng, biến sự sáng tạo của họ thành hàng hóa

Theo ông Hà, thành công của Unique Tours phần lớn có được nhờ vào việc tiếp cận khách hàng trên nền tảng điện thoại di động. Cụ thể, Công ty đã phát triển một trang web có định dạng dùng riêng cho điện thoại di động và sử dụng các tùy chọn tập trung đến mục tiêu di động trong các quảng cáo của mình trên Google.

Sự đầu tư này đã được đền đáp, hiện 40% yêu cầu tour nhận được qua trang web và 25% đơn hàng đến từ điện thoại di động. Xuất phát từ một văn phòng nhỏ tại Hà Nội, đến nay ông Hà đang có kế hoạch phát triển hệ thống sang Thái Lan và Myanmar.

Ông Karim Temsamani, Chủ tịch Google châu Á – Thái Bình Dương. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Karim Temsamani, Chủ tịch Google châu Á – Thái Bình Dương. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Một trường hợp khác, ông Phạm Minh Tuấn thành lập “Topica” vào năm 2008. Tại thời điểm đó, ông không thể tưởng tượng ra sau 10 năm, doanh nghiệp của mình đã mở văn phòng ra ngoài khu vực (đến Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan) với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 20 nhân viên lên đến 1.000 nhân viên (làm việc toàn thời gian).

Tương tự như Unique Tours, đại diện của Topica cho biết thành quả đạt được là nhờ sự đóng góp lớn của quảng cáo trực tuyến.

“Thời gian đầu, chúng tôi tổ chức các sự kiện nhằm quảng bá tuyển sinh nhưng không thấy hiệu quả. Tiếp đến, Công ty tiếp cận các kênh ngoại tuyến thu thập thông tin liên lạc của học viên tiềm năng, song kết quả số học viên đăng ký vẫn thấp và rất khó khăn trong việc mở rộng quy mô. Phải đến năm 2010, chúng tôi đã quyết định sử dụng sự trợ giúp của Internet và AdWords, hiệu quả tìm kiếm khách hàng mới có ngay lập tức. Hoạt động marketing trực tuyến cho phép chúng tôi đo lường chính xác và dễ dàng kiểm soát chi phí quảng cáo,” vị đại diện cho hay.

Về điều này, ông Karim Temsamani, Chủ tịch Google châu Á – Thái Bình Dương nhìn nhận, công nghệ đang giúp các doanh nghiệp đổi mới, giữa họ và khách hàng có mối quan hệ sâu sắc hơn, điều này tạo ra các hệ sinh thái với các hoạt động kinh doanh hoàn toàn mới.

Theo ông Karim, máy tính cá nhân và internet đang biến đổi cách làm việc và cuộc sống hàng ngày với hàng tỷ người. Nắm bắt điều đó, Google đã phát triển bảy sản phẩm, bao gồm Tìm kiếm, Maps, Android, Play, YouTube, Chrome và Gmail.

“Các sản phẩm này không chỉ là ứng dụng mà là nền tảng, sự đổi mới có thể đến từ bất cứ đâu và bất cứ ai cũng có thể tạo ra ‘hit’ toàn cầu.” ông Karim nhấn mạnh.

Đặt “sinh mạng” trong hệ sinh thái

Việc lưu trữ thông tin trên nền tảng đám mây sẽ giúp doanh nghiệp tăng năng suất lớn và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Điều đáng nói, các công ty mới thành lập và các doanh nghiệp nhỏ đang có điều kiện tiếp cận các công nghệ tương tự mà trước đây chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn.

Nhờ vậy, các doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm ngân sách và thời gian dành cho công nghệ. Thay vào đó, họ đầu tư tập trung hơn sản phẩm và dịch vụ.

Ông Neil Lee, Cố vấn cao cấp, Công ty Dệt may HerMin, Đài Loan (Trung Quốc) (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Neil Lee, Cố vấn cao cấp, Công ty Dệt may HerMin, Đài Loan (Trung Quốc) (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ông Neil Lee, Cố vấn cao cấp, Công ty Dệt may HerMin, Đài Loan (Trung Quốc) cho biết , Công ty lựa chọn nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách tạo ra một thuật toán nhận dạng vải. Kết quả, thời gian cần thiết để phân phối các đơn đặt hàng đã giảm từ 45-90 tháng xuống còn 2-3 ngày.

HerMin được thành lập năm 1976, chuyên cung cấp vải chất lượng cao cho các nhãn hiệu thời trang. Trong 40 năm, HerMin tích lũy hơn 100.000 mẫu vải và vấn đề bất cập là khách hàng thường phải mất rất nhiều thời gian để chọn ra mẫu phù hợp hoặc tim kiếm sự kết hợp giữa các loại vải.

Các doanh nghiệp chuyển lưu trữ thông tin sang nền tảng đám mây sang đám mây có nghĩa là họ đang “đặt cược” công việc kinh doanh của mình trên công nghệ của Google

Ông Neil kể, trước đây họ thường mất đến 40-45 ngày để tìm kiếm mẫu vải cụ thể từ trong ba kho của HerMin. Với trường hợp không có vải sẵn, họ còn phải sao chép lại mẫu và thời gian giao hàng có thể lên tới 3 tháng.

“Chúng tôi sử dụng Nền tảng đám mây của Google và Máy học để thúc đẩy đổi mới và nâng cao năng suất kinh doanh,” ông Neil nói.

“Đây là một trách nhiệm đáng kinh ngạc”, Giám đốc công nghệ Nền tảng đám mây của Google, ông Mauro thốt lên.

Ông này cắt nghĩa, các doanh nghiệp chuyển lưu trữ thông tin sang nền tảng đám mây sang đám mây có nghĩa là họ đang “đặt cược” công việc kinh doanh của mình trên công nghệ của Google.

Nhà trà Reaching Out, Hội An tiếp cận khách hàng bằng công cụ quảng cáo miễn phí trên Google đã tạo ra được nhiều việc làm cho người khuyết tật. (Nguồn: Google)  

Với trách nhiệm đó, ông Mauro khẳng định “Google rất coi trọng vấn đề này và đây là một trong những công việc kinh doanh của họ”.

Ông Mauro cho biết, Google đang cung cấp các dịch vụ tự điều chỉnh từ các mô hình Máy học trong nhận dạng hình ảnh, tiếng nói, ngôn ngữ và dịch thuật.

Trên thực tế đã có rất nhiều công ty sử dụng thành công các ứng dụng này. Trường hợp của Công ty GO-JEK, Indonesia là một ví dụ điểm hình. Họ đã sử dụng Nền tảng đám mây của Google hỗ trợ hàng trăm nghìn giao dịch diễn ra đồng thời và hơn một trăm triệu cuộc gọi API [giao diện lập trình ứng dụng] nội bộ trong một giây sau đó cung cấp phản hồi với thời gian trung bình là 50 phần nghìn giây.

Trong khi, Maxwell của Australia lại sử dụng Nền tảng đám mây của Google để tạo ra nền tảng của riêng mình, phục vụ cho việc cải thiện việc chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt bằng cách phân tích hàng trăm nghìn trường hợp ung thư tuyến tiền liệt bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Chủ tịch Google châu Á – Thái Bình Dương, ông Karim đưa ra cam kết về trách nhiệm đối với hệ sinh thái, “Chúng tôi đảm bảo rằng mọi bộ phận của các hệ sinh thái sẽ được phát triển. Google đảm bảo các đối tác được hưởng lợi từ sự phát triển của nền tảng này. Trong ba năm qua, Công ty đã chi 24 tỷ USD cho các nhà phát triển và đối tác ở Châu Á Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Google khẳng định trách nhiệm bảo vệ cá nhân và doanh nghiệp trước những hành vi xấu đang cố khai thác hệ sinh thái mở nhằm lừa đảo hoặc gây hại cho người dân./.

Các doanh nghiệp chuyển lưu trữ thông tin sang nền tảng đám mây sang đám mây có nghĩa là họ đang “đặt cược” công việc kinh doanh của mình trên công nghệ của Google. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Các doanh nghiệp chuyển lưu trữ thông tin sang nền tảng đám mây sang đám mây có nghĩa là họ đang “đặt cược” công việc kinh doanh của mình trên công nghệ của Google. (Ảnh: PV/Vietnam+)