Người dân mua sắm tại khu Oxford ở trung tâm London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Xứ sở sương mù đang chứng kiến làn sóng thương mại điện tử lên ngôi, biểu hiện rõ nhất là trong 3 tháng liên tiếp gần đây, hàng loạt các thương hiệu lâu đời tuyên bố đóng bớt các cửa hàng bán lẻ.

Ngày 8/8, Homebase, chuỗi cửa hàng bán những thứ cần thiết cho gia đình từ đất trồng cây, dụng cụ làm vườn cho đến đồ gỗ, dụng cụ sửa chữa trong nhà, đồ điện gia dụng… đã tuyên bố sẽ đóng 60 trong tổng số 250 cửa hàng bán lẻ vào tuần tới.

Homebase hiện có 11.500 nhân viên, việc đóng cửa gần 1/4 số cửa hàng bán lẻ sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm của 1.500 người trong số đó.

Hãng này cho biết thỏa thuận về quyền lợi của người lao động đã được hai bên thống nhất.

[Buôn bán hàng giả qua thương mại điện tử có xu hướng gia tăng]

Tháng trước House of Fraser, chuỗi cửa hàng bách hóa 169 tuổi chuyên bán hàng trung và cao cấp, cũng tuyên bố sẽ đóng 31/59 cửa hàng bán lẻ của mình trên toàn Anh.

Khoảng 6.000 nhân viên sẽ bị mất việc bởi quyết định này. Trong số các cửa hàng mà House of Fraser đóng cửa có cả những cửa hàng nằm trên phố mua sắm chính của thủ đô London như cửa hàng tại phố Oxford.

Hãng này cho biết đây là một quyết định “vô cùng khó khăn", nhưng họ phải làm vì tương lai của thương hiệu.

Nhiều thương hiệu lớn khác như Mothercare và Carpetright cũng buộc phải đóng bớt một số cửa hàng bán lẻ để tồn tại trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng giảm sút, tiền lương cho nhân viên tăng, đồng bảng Anh mất giá và đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, ngày càng nhiều người mua hàng trên mạng thay vì đến tận cửa hàng mua như cách truyền thống./.