Hitachi Rail Europe, công ty con của Tập đoàn Hitachi Ltd (Nhật Bản), vừa giành được hợp đồng trị giá 1,2 tỷ bảng (khoảng 1,9 tỷ USD) để đóng tàu cho tuyến đường sắt East Coast của Anh.
Theo hợp đồng, Hitachi Rail Europe sẽ đóng 270 toa tàu cho ngành đường sắt Anh tại nhà máy của công ty này ở hạt Durham phía Đông Bắc nước Anh. Nhà máy của Hitachi Rail Europe hiện đang được xây dựng và theo kế hoạch sẽ được khánh thành vào năm 2015.
Dự kiến số tàu sẽ được bàn giao vào năm 2019, giúp nâng công suất chở khách trên tuyến đường sắt nối London với Edinburgh (Scotland) thêm 18%.
Với khả năng chạy ở tốc độ 140 dặm/giờ (tương đương 225km/giờ), các tàu mới sẽ giúp giảm thời gian đi lại của hành khách trên tuyến London-Leeds-Newcastle-Edinburgh thêm 18 phút.
Quốc vụ khanh phụ trách giao thông Patrick McLoughlin cho biết thỏa thuận này thể hiện quyết tâm của chính phủ nhằm đưa ngành đường sắt Anh lên vị trí hàng đầu thế giới.
Theo ông McLoughlin, dự án này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho hành khách bằng việc giảm thời gian đi lại và tăng công suất mà còn kích thích tăng trưởng kinh tế thông qua việc tăng cường sự kết nối giữa các thành phố lớn của Anh. Đây là thông tin tốt đối với cả hành khách và ngành chế tạo nước này.
Thỏa thuận đóng tàu mới với Hitachi Rail Europe chỉ là một phần trong chương trình xây dựng hệ thống tàu tốc hành liên thành phố với tổng giá trị 5,8 tỷ bảng (9,3 tỷ USD) của Chính phủ Anh.
Năm ngoái, Agility Trains - một liên doanh giữa Hitachi và Tập đoàn John Laing của Anh - đã giành được hợp đồng trị giá 4,6 tỷ bảng để đóng 596 toa tàu cho chương trình này./.
Theo hợp đồng, Hitachi Rail Europe sẽ đóng 270 toa tàu cho ngành đường sắt Anh tại nhà máy của công ty này ở hạt Durham phía Đông Bắc nước Anh. Nhà máy của Hitachi Rail Europe hiện đang được xây dựng và theo kế hoạch sẽ được khánh thành vào năm 2015.
Dự kiến số tàu sẽ được bàn giao vào năm 2019, giúp nâng công suất chở khách trên tuyến đường sắt nối London với Edinburgh (Scotland) thêm 18%.
Với khả năng chạy ở tốc độ 140 dặm/giờ (tương đương 225km/giờ), các tàu mới sẽ giúp giảm thời gian đi lại của hành khách trên tuyến London-Leeds-Newcastle-Edinburgh thêm 18 phút.
Quốc vụ khanh phụ trách giao thông Patrick McLoughlin cho biết thỏa thuận này thể hiện quyết tâm của chính phủ nhằm đưa ngành đường sắt Anh lên vị trí hàng đầu thế giới.
Theo ông McLoughlin, dự án này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho hành khách bằng việc giảm thời gian đi lại và tăng công suất mà còn kích thích tăng trưởng kinh tế thông qua việc tăng cường sự kết nối giữa các thành phố lớn của Anh. Đây là thông tin tốt đối với cả hành khách và ngành chế tạo nước này.
Thỏa thuận đóng tàu mới với Hitachi Rail Europe chỉ là một phần trong chương trình xây dựng hệ thống tàu tốc hành liên thành phố với tổng giá trị 5,8 tỷ bảng (9,3 tỷ USD) của Chính phủ Anh.
Năm ngoái, Agility Trains - một liên doanh giữa Hitachi và Tập đoàn John Laing của Anh - đã giành được hợp đồng trị giá 4,6 tỷ bảng để đóng 596 toa tàu cho chương trình này./.
Huy Hiệp/London (Vietnam+)