Ho tro doanh nghiep mo rong thi truong, tang kim ngach xuat khau hinh anh 1Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố. (Ảnh: PV/Vietnam+)

"Đẩy mạnh truyền thông về cuộc vận động tới người tiêu dùng trong nước và nước ngoài, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu."

Đây là yêu cầu của bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội tại Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố ngày 19/1.

Năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh nhưng Ban Chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn điện công tác tuyên truyền phù hợp với yêu cầu chống dịch.

Các ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội do phòng dịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phân phối bán lẻ chủ động lựa chọn các điểm bán hàng mở cửa trở lại phục vụ nhân dân dịp trong và sau Tết, hạn chế tình trạng lợi dụng đẩy giá bán lên cao tại các chợ truyền thống, góp phần giữ giá bán ổn định, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến.

Đặc biệt, nhằm bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho thị trường Hà Nội, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, thành phố đã tổ chức thành công hội nghị kết nối hàng Việt và Sàn thương mại điện tử, hỗ trợ phân phối sản phẩm hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử; đồng thời, triển khai hiệu quả các hoạt động liên kết vùng, kết nối cung-cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố…

[Điểm tựa vững chắc giúp nền kinh tế vượt COVID-19]

Tuy nhiên, theo đánh giá vẫn còn một số doanh nghiệp chưa quan tâm bảo vệ thương hiệu, nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa. Cùng đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng lậu… vẫn diễn ra tại một số nơi và địa bàn.

Vì vậy, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động yêu cầu các đơn vị thành viên tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới phương thức tuyên truyền cuộc vận động; chú trọng giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt chất lượng cao, nhất là các sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.”

Các đơn vị cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, vận động doanh nghiệp triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, khu vực ngoại thành, cũng như các chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở nước ngoài…

Bà Hương cũng đề nghị các đơn vị tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn về thuế, nguồn vốn vay cho doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp phục hồi, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn.

Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm… góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội./.

Xuân Quảng (Vietnam+)