Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Theo Tùy viên Thương mại Hoa Kỳ, để xuất khẩu thuận lợi, doanh nghiệp Việt cần chủ động liên kết với các hiệp hội ngành nghề tại thị trường này để được hỗ trợ và tạo điều kiện nhiều hơn.
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội xuất khẩu sang Hoa Kỳ ảnh 1Chế biến hạt điều xuất khẩu. (Nguồn: Danh Lam/TTXVN)

Khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế để xuất khẩu hàng hóa thuận lợi sang thị trường Hoa Kỳ là một trong những nội dung được nêu ra tại hội thảo “Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ trước thềm Hiệp định TPP: Triển vọng và thách thức” tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 25/11.

Theo ông Patrick T.Wall, Tùy viên Thương mại, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam có rất nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ, đồng thời người dân Hoa Kỳ ngày càng tăng khả năng nhận biết cũng như ưa chuộng hàng Việt Nam.

Hoa Kỳ luôn là một trong những thị trường xuất khẩu hấp dẫn nhiều quốc gia trên thế giới hướng tới, trong đó có Việt Nam. Mặt khác, những nắm gần đây Chính phủ Hoa Kỳ cũng luôn thực hiện nhiều giải pháp cải thiện hệ thống pháp lý, tạo môi trường nhập khẩu minh bạch cho doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, để xuất khẩu thuận lợi vào thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động liên kết với các hiệp hội ngành nghề tại thị trường này để được hỗ trợ và tạo điều kiện nhiều hơn, đăc biệt, khi doanh nghiệp có nhu cầu thâm nhập vào chuỗi cung ứng hàng hóa nội địa hoặc gặp khó khăn về thủ tục pháp lý, thuế, hải quan…

Đồng quan điểm, bà Bùi Hoàng Yến, Phó trưởng Văn phòng Cục xúc tiến Thương mại phía Nam (Bộ Công Thương), cho biết thị trường Hoa Kỳ còn rất nhiều tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam do thị phần xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam chỉ mới chiếm 0,98% tổng kim ngạch nhập khẩu của thị trường này.

Trong thời gian tới, khi Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết sẽ còn mang lại nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam, vì Hoa Kỳ là nhà nhập khẩu lớn và hàng hóa giữa hai nước không cạnh tranh trực tiếp mà mang tính bổ sung.

Bà Bùi Hoàng Yến cho biết thêm cơ hội luôn đi cùng thách thức, do đó doanh nghiệp Việt Nam phải có chiến lược phù hợp để vượt qua những khó khăn về sự chuyển dịch cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu, hàm lượng gia tăng của sản phẩm còn thấp… Bên cạnh đó, theo xu hướng chung của hội nhập kinh tế quốc tế, thị trường Hoa Kỳ sẽ gia tăng các rào cản về chống bán phá giá, hàng rào kỹ thuật, đòi hỏi chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất.

Hoa Kỳ được xem là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, theo đó quan hệ thương mại giữa Việt Nam-Hoa Kỳ không ngừng tăng trưởng trong những năm qua với kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức trên 20%/năm.

Theo Tổng Cục Hải quan Việt Nam, chín tháng năm 2014, tổng giá trị thương mại song phương giữa hai Việt Nam-Hoa Kỳ đạt 25,5 tỷ USD, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái và Hoa Kỳ có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất so với những đối tác thương mại khác của Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục