Sáng 30/10, Quốc hội làm việc tại Hội trường thảo luận, cho ý kiến vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Sau khi nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ trì phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung cán bộ, công chức, viên chức hành nghề y tế tư nhân; cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế; thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh…

Về tên gọi, nhiều ý kiến tán thành tên gọi Luật Khám bệnh, chữa bệnh thể hiện mong muốn của cử tri và đại biểu Quốc hội về việc chấn chỉnh và giải quyết các bức xúc hiện nay về khám chữa bệnh như tình trạng quá tải ở các bệnh viện, vi phạm y đức của một bộ phận cán bộ y tế, lạm dụng thuốc và xét nghiệm...

Luật Khám bệnh, chữa bệnh là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đây là tên gọi đã được xác định trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2009 của Quốc hội.

Tuy nhiên, có đại biểu cho rằng nội dung của dự án luật chủ yếu là về hành nghề y, vì vậy Ban soạn thảo cần làm rõ giữa tên gọi và nội dung của dự án luật có bị khập khiễng hay không.

Cán bộ công chức, viên chức có được hành nghề y tế tư nhân?

Nhiều đại biểu tán thành với việc dự thảo Luật quy định cho phép công chức, viên chức y tế làm ngoài giờ, thành lập các loại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân nhưng không được thành lập, tham gia thành lập và quản lý bệnh viện tư nhân.

Theo đó, nếu cho phép công chức, viên chức y tế làm ngoài giờ sẽ giải quyết được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày một tăng; tận dụng được kinh nghiệm, nguồn chất xám của y, bác sỹ và tạo điều kiện để họ tăng thêm thu nhập.

Tuy nhiên vẫn cần quy định trách nhiệm cụ thể của thầy thuốc khi làm thêm ngoài giờ; như số giờ làm thêm trong một tuần, hình thức thực hiện... để hạn chế những tiêu cực xẩy ra.

Có đại biểu cho rằng quy định như dự thảo Luật phù hợp với quy định của Luật phòng, chống tham nhũng và Luật cán bộ, công chức, đó là chỉ cấm cán bộ y tế tham gia thành lập và quản lý điều hành bệnh viện tư nhân hoặc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp và Luật hợp tác xã.

Đại biểu còn đề nghị bổ sung quy định đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh của y bác sỹ tương đương như nhau giữa công việc chính và làm thêm.

Bên cạnh đó, cũng có đại biểu tán thành với quan điểm cho phép cán bộ, công chức, viên chức làm việc ngoài giờ, nhưng không được thành lập, tham gia thành lập, tham gia quản lý điều hành đối với tất cả các loại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

Quy định này tạo ra ranh giới pháp lý rõ ràng giữa y tế Nhà nước và y tế tư nhân, cho phép cán bộ y tế tiếp tục làm ngoài giờ theo hợp đồng với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân để tận dụng chất xám, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, đồng thời tránh tình trạng lạm dụng cơ sở vật chất và uy tín của bệnh viện của Nhà nước để phục vụ lợi ích cá nhân.

Đề cập tới vấn đề đào tạo bác sỹ gia đình, đại biểu này cũng cho rằng mô hình này đã được áp dụng tại nhiều nước, giúp phát hiện sớm bệnh, thuận lợi cho người dân và đưa y tế gần sát với dân, đề nghị cần có quy định khuyến khích đào tạo bác sỹ gia đình trong dự án Luật.

Cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế

Vấn đề cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế một lần hay 5 năm cấp lại một lần vẫn có những ý kiến khác nhau. Nhiều đại biểu khác tán thành việc quy định cấp chứng chỉ hành nghề một lần nhưng phải tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước.

Các ý kiến tán thành đều có điểm chung nhận định cấp 1 lần sẽ bớt tốn kém, thuận lợi cho cả cơ quan quản lý nhà nước, cũng như người hành nghề, hạn chế thủ tục xin cho, phù hợp với điều kiện của cơ quan quản lý nhà nước, xu thế cải cách hành chính và tăng cường quản lý nhà nước về khám chữa bệnh qua hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Tuy nhiên các đại biểu đều nhấn mạnh tới việc nếu cấp chứng chỉ hành nghề một lần sẽ phải bổ sung vào dự án Luật một số quy định về thanh tra, kiểm tra, thu hồi chứng chỉ, quy định chi tiết về chỉ số xác định tham gia đào tạo liên tục hàng năm, thời gian gián đoạn hành nghề, sức khỏe của người hành nghề...

Một số ý kiến khác lại cho rằng trong quá trình hành nghề có những thay đổi, biến động nên cần phải định kỳ 5 năm cấp lại chứng chỉ hành nghề một lần, qua đó người hành nghề y phải luôn vận động để đảm bảo các điều kiện về chuyên môn, giữ gìn y đức, cập nhật kiến thức. Đây cũng chính là động lực để cán bộ y tế khẳng định khả năng chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động khám chữa bệnh.

Vấn đề y đức là một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận. Các đại biểu nhất trí làm gì và làm nghề nào cũng cần có đạo đức, đặc biệt đối với ngành y.

Chính vì đặc thù nghề nghiệp, nhiều ý kiến đề nghị luật phải quy định cụ thể, chi tiết và "đậm hơn" nội dung y đức trong dự thảo luật. Có đại biểu đề xuất cùng với việc quy định cụ thể hành vi bị cấm nên quy định cả chế tài xử lý để tăng hiệu lực của Luật.

Buổi chiều, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục./.

(TTXVN/Vietnam+)