Hoạt động thương mại của Trung Quốc giảm vì vận chuyển bằng đường hàng không sụt giảm

THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 10 tháng 10 năm 2019 – Theo dữ liệu từ DHL Global Trade Barometer (chỉ số dự báo về sự phát triển thương mại toàn cầu của DHL) do DHL, công ty logistics hàng đầu thế giới phát hành, hoạt động thương mại tháng 9/2019 của Trung […]

THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Ngày 10 tháng 10 năm 2019 – Theo dữ liệu từ DHL Global Trade Barometer (chỉ số dự báo về sự phát triển thương mại toàn cầu của DHL) do DHL, công ty logistics hàng đầu thế giới phát hành, hoạt động thương mại tháng 9/2019 của Trung Quốc đã giảm 4 điểm từ tháng 6/2019, xuống giá trị chỉ số là 45 điểm.  Sự suy giảm này chủ yếu là do sự sụt giảm đáng kể tới 8 điểm trong hoạt động thương mại bằng đường hàng không nói chung. Những điểm sáng của tăng trưởng nhập khẩu bằng đường hàng không dường như là để hỗ trợ sự sụt giảm trong hoạt động xuất khẩu.

Chỉ số dự báo về sự phát triển thương mại toàn cầu (GTB) của DHL

Hoạt động thương mại của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm, chủ yếu do thương mại bằng đường hàng không suy giảm

Global Trade Barometer (GTB), chỉ số sớm về phát triển thương mại toàn cầu được tính toán bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn, cho thấy, hoạt động nhập khẩu bằng đường hàng không các nguyên liệu cơ bản, máy móc và phụ tùng, hóa chất và sản phẩm hóa chất, máy điều hòa nhiệt độ… của Trung Quốc sẽ là đóng góp trong ngắn hạn cho tăng trưởng thương mại, cho dù những thách thức đối với hoạt động xuất khẩu bằng đường hàng không làm lu mờ sự tăng trưởng đó. Hoạt động thương mại bằng đường biển tháng 9/2019 của Trung Quốc vẫn không thay đổi so với giá trị chỉ số 47 điểm của tháng 6/2019. 

Ông Steve Huang, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Global Forwarding Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau cho biết: “Trong khi chỉ số của quý này cho thấy, sự giảm tốc liên tục trong tăng trưởng thương mại của Trung Quốc, thì đồng thời cũng cho thấy một sự thay đổi thú vị đối với các cơ hội mới để củng cố nền kinh tế của Trung Quốc. Sự gia tăng nhập khẩu các nguyên liệu thô và các bộ phận máy móc phù hợp với kế hoạch gần đây để chuyển từ tăng trưởng tốc độ cao sang tăng trưởng chất lượng cao, tập trung vào việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), sản xuất thông minh và năng lượng tái tạo để thiết lập các dự án cơ sở hạ tầng trên toàn quốc. Với chi phí vay giảm xuống còn 4,2%, thương mại của Trung Quốc tiếp tục duy trì động lực khi Chính phủ và doanh nghiệp tập trung vào việc thúc đẩy hoạt động kinh tế, năng suất và khả năng cạnh tranh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Dự báo cho Trung Quốc phù hợp với triển vọng thương mại thế giới đình trệ

Kết quả của CTB cũng cho thấy, thương mại thế giới vẫn đang đứng ở ngã ba đường và sẽ tiếp tục mất đà trong 2 tháng tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với quý trước. Sự suy giảm hiện tại được kích hoạt bằng sự sụt giảm trong thương mại hàng không, với triển vọng thương mại bằng đường biển trên thế giới toàn vẫn ổn định. Tất cả 7 quốc gia được khảo sát đều cho thấy, các chỉ số dưới 50 điểm ngoại trừ Nhật Bản và Vương quốc Anh, nơi GTB dự báo đà tăng trưởng tích cực cho hai nền kinh tế đều ở mức 53 điểm. Trong phương pháp xác định GTB của DHL, giá trị chỉ số trên 50 điểm biểu thị mức tăng trưởng dương, trong khi các giá trị dưới 50 điểm biểu thị sự co lại.

Ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight, nhận xét: “Trên phạm vi toàn thế giới, các tranh chấp thương mại tiếp tục âm ỉ và tình trạng căng thẳng về địa chính trị đang gây ra sự bất ổn. Trong bối cảnh không thuận lợi như vậy, mà thương mại toàn cầu tiếp tục phát triển tốt một cách đáng ngạc nhiên. Mặc dù chỉ số GTB vẫn giảm – với giá trị chỉ số là 47 điểm – thương mại thế giới vẫn còn ở gần mức cao hơn. Điều này củng cố niềm tin của chúng tôi rằng, xu hướng toàn cầu hóa sẽ tiếp tục và logistics sẽ vẫn là yếu tố quyết định chính trong tương lai”.

Tác động của tình trạng căng thẳng Mỹ-Trung phản ánh trong kết quả của hai nước

Cuộc xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn còn tiếp diễn và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dẫn đến tâm lý thương mại sụt giảm chung cả ở Mỹ lẫn Trung Quốc, với triển vọng thương mại của cả hai nước đều ở mức tiêu cực nhất trong tháng 9/2019. Dự kiến, thương mại Mỹ sẽ thu hẹp hơn nữa, vẫn nằm trong khu vực tiêu cực với 45 điểm, cho dù đã tăng thêm 1 điểm kể từ tháng 6/2019. Cả triển vọng thương mại bằng hàng không và bằng đường biển của Mỹ gần như không thay đổi so với bản cập nhật trước đó. GTB dự báo, thương mại Trung Quốc sẽ có mức giảm vừa phải, khi giảm 4 điểm xuống còn 45 điểm. Nguyên nhân chính của sự suy giảm này là hiệu suất yếu của hoạt động thương mại bằng đường hàng không của Trung Quốc, đã giảm mạnh tới 8 điểm xuống còn 43 điểm trong 3 tháng qua.

GTB là một chỉ số sớm sáng tạo và duy nhất dự báo cho tình trạng hiện tại và tương lai của nền thương mại toàn cầu. GTB dựa trên số lượng lớn dữ liệu logistics được đánh giá với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ số được công bố 4 lần trong một năm và lần phát hành tiếp theo dự kiến sẽ vào tháng 11 năm 2019.

Để biết thêm thông tin về DHL Global Trade Barometer, hãy truy cập: https://www.dpdhl.com/gtb.

Thông tin về DHL

DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.

DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2018 đạt hơn 61 tỷ euro).

Tin cùng chuyên mục