Hoạt động tiết kiệm năng lượng hiệu quả ở Bộ GTVT

Ngay khi Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm ra đời, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng.
Ngay sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ra đời, Bộ Giao thông vận tải đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng.

Bộ đã tổ chức phổ biến tuyên truyền đến từng cán bộ, công nhân viên thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, nước trong sản xuất, sinh hoạt; Chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; kết quả ngoài việc giảm độ phát thải của phương tiện giao thông cơ giới, bảo vệ môi trường còn góp phần  giảm tiêu hao nhiên liệu trong giao thông vận tải; Ban hành Chỉ thị số 14/2008/CT-BGTVT ngày  của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tăng cường công tác bảo vệ môi trường ngành gia thông vận tải; trong đó có nội dung về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong giao thông vận tải.

Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ triển khai các biện pháp tiết kiệm điện tại nơi làm việc và trong sản xuất như quy định giờ hoạt động của hệ thống thang máy; sử dụng bóng dèn chiếu sáng tiết kiệm năng lượng; quy định  việc sử dụng điều hòa không khí tại nơi làm việc; cải tạo hệ thống cung cấp điện.

Kết quả  nhiều đơn vị đã giảm được mức tiêu thụ điện tại cơ quan. Điển hình như Tổng Công ty Hàng không Việt Nam  tổ chức nghiên cứu rút ngắn đường bay trong nước và quốc tế; thực hiện các giải pháp quản lý bay, quản lý khí thải...  kết quả là đã giảm được thời gian và tiết kiệm nhiên liệu bay.

Theo cáo cáo của Tổng Công ty hàng không Việt Nam, năm 2009-2010 nhờ áp dụng các giải pháp này, Tổng công ty tiết kiệm được khoảng 25 triệu USD chi phí nhiên liệu bay.

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam ban hành quy định về sử dụng điều hòa trên toa xe khách, tổ chức hợp lý hóa công tác điều hành sản xuất tận dụng tối đa công suất đầu kéo; bảo đảm công tác bảo dưỡng kỹ thuật định kỳ và khoán mức tiêu thụ nhiên liệu cho các đơn vị.

Chỉ đạo xí nghiệp đầu máy Hà Nội  triển khai định mức sử dụng nhiên liệu trong khai thác đầu máy có hiệu quả trong quá trình tổ chức, khai thác vận tải đường sắt; đưa chỉ tiêu tiết kiệm nhiên liệu là một nội dung xét thưởng thi đua của Tổng Công ty. Kết quả là trong các năm 2007-2008 mỗi năm Toàn tổng công  ty giảm khoảng 5% chi phí nhiên liệu; dự kiến năm 2009 Tổng công ty phấn đấu giảm từ 5-7% chí phí nhiên liệu. 

Tổng Công ty đường sông miền Nam, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tâng, đổi mới phương tiện, nâng cấp cải tạo phương tiện kết hợp với việc quản lý hành trình và các chế độ thống kê báo cáo, quản lý  nhằm tiết kiệm nhiên liệu, hạ giá thành vận tải.

Công ty vận tải Đa phương thức thử nghiệm hệ thống quản lý đội phương tiện, sử dụng hộp đen quản lý hành trình phương tiện vận tải; khoán quản chi phí nhiên liệu theo đơn giá tổng hợp; đầu tư đổi mới phương tiện  kết hợp với nâng cao chất lượng công tác điều hành và quản lý sản xuất. Kết quả là đã giảm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu tính trên 1 đơn vị vận tải.

Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 tăng cường công tác điều hành nâng cao hiệu quả máy móc thiết bị, tổ chức các khoá học nâng cao tay nghề thợ máy, Thanh lý thay thế các phương tiện cũ, lạc hậu.. kết quả trong 6 tháng đầu năm đã giảm được lượng nhiên liệu trong sản xuất; Khuyến khích các doanh nghiệp thuộc Bộ tổ chức hợp lý hóa công tác quản lý và điều hành sản xuất; tận dụng tối đa công suất và sử dụng đúng chức năng của máy móc, thiết bị, bảo đảm tốt công tác bảo dưỡng duy tu, kết hợp với các biện pháp thi đua, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thực hiện tiết kiệm năng lượng.

Ban hành Chỉ thị số 14/2008/CT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ gia thông vận tải về tăng cường công tác bảo vệ môi trường ngành gia thông vận tải; trong đó cũng đề cập đến vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong giao thông vận tải.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành triển khai một số chương trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng cụ thể như thí điểm xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) Thành phố Hồ Chí Minh; Nghiên cứu thực hiện các giải pháp rút ngắn thời gian quay vòng toa xe; Nghiên cứu, hoàn thiện quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tại các thành phố; Chế tạo thiết bị kiểm soát nhiên liệu trên đầu máy đường sắt…. Xây dựng định mức sử dụng nhiên liệu ngành đường sắt.

Ứng dụng thí điểm đèn báo hiệu sử dụng năng lượng mặt trời trên luồng giao thông thủy nội địa. Thiết kế, chế tạo hệ thống điều khiển phụ nhằm tương thích hóa các loại cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Triển khai ứng dụng nồi hơi tận dụng nhiệt khí xả trên tàu thủy. Ứng dụng thí điểm đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời trên quốc lộ.  Tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng trong đó có nội dung biên soạn cẩm nang hướng dẫn kỹ năng lái xe tiết kiệm năng lượng ứng dụng thí điểm tại một số cơ sở đào tạo lái xe./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục