Bao giờ mới lớn mạnh?

Hoạt hình Trung Quốc: Bao giờ mới lớn mạnh?

Các xưởng phim hoạt hình Trung Quốc cố tạo dựng lại danh tiếng, nhưng phim của họ không có nhiều tỏa sáng trên bình diện quốc tế.
Mới đây tờ People's Daily đã nêu ra 10 câu hỏi về phim hoạt hình Trung Quốc, trong đó chốt lại vẫn là: Khi nào Trung Quốc trở thành một thế lực ở mảng này?

Các bộ phim hoạt hình "Uproar In Heaven", "Black Cat Detective""Calabash Brothers" đã gây được tiếng vang cách đây hai thập niên. Chúng thuộc về "kỷ nguyên vàng" của phim hoạt hình Trung Quốc, bắt đầu từ thập niên 1950 đến những năm 1980, không tính thời Cách mạng Văn hóa (1966 - 1976).

Những năm gần đây, các xưởng phim hoạt hình Trung Quốc cố tạo dựng lại danh tiếng để cạnh tranh với Hollywood và các hãng Nhật Bản. Các phim hoạt hình thành công nhất thời gian qua của họ là "Mcdull Wudang""Pleasant Goat And Big Big Wolf".

Tuy tạo được sức hút ở thị trường nội địa nhưng hoạt hình Trung Quốc không có nhiều tỏa sáng trên bình diện quốc tế và chưa phải là đối thủ xứng tầm của "Doraemon" hay "Astro Boy", các thương hiệu đến từ Nhật Bản.

Với hy vọng thúc đẩy sự phát triển của phim hoạt hình và đề cao văn hóa truyền thống, Hội Dân gian Trung Quốc và Hãng phim Hoạt hình Thượng Hải đã tổ chức cuộc thi vẽ 12 con giáp và vừa trao giải 12 hình vẽ được tuyển chọn từ 27.850 bức tranh tham dự. 12 hình ảnh đoạt giải sẽ tiếp thị khắp toàn cầu sản phẩm gồm đồ chơi, truyện tranh, phim hoạt hình và những nhân vật trong công viên chủ đề.

Ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc vài năm qua đã có dấu hiệu tiến triển ở mức khiêm tốn. Chẳng hạn, hồi đầu năm nay, "Pleasant Goat And Big Big Wolf" đã thu khoảng 80 triệu NDT (11,7 triệu USD) ở các rạp chiếu trong nước. Đây được coi là một kỷ lục đối với phim hoạt hình Trung Quốc.

Năm ngoái, bộ phim nhựa hoạt hình "Calabash Brothers" dựa theo serie phim hoạt hình hồi năm 1986 cũng thu được 10 triệu NDT.

Ông Wang Ying, Giám đốc kênh Hoạt hình của CCTV, cho rằng: "Yếu tố quan trọng để có phim hoạt hình thành công là trí tưởng tượng. Kể cả khi đã tạo nên được một cốt truyện đầy hình ảnh tưởng tượng thì chúng ta vẫn cần phải vận dụng khả năng đó trong việc tiếp thị và phát hành phim".

Năm 2008, Trung Quốc đã sản xuất được tổng cộng 131.042 phút phim hoạt hình, tăng 28% so với năm 2007. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm không được thiếu nhi trong nước đón nhận hồ hởi như các bộ phim hoạt hình nước ngoài bởi thiết kế hình ảnh và cốt truyện chưa thực sự độc đáo.

Vừa qua, Trung Quốc đã tổ chức triển lãm phim hoạt hình và trò chơi điện tử quốc tế mang tên Fantassy China 2009. Tại đây, các chuyên gia đã đưa ra những ý tưởng mới nhằm góp phần chấn hưng phim hoạt hình Trung Quốc.

Ông Lance Diaresco, Phó Giám đốc marketing của Disney tại Trung Quốc, nói rằng cuộc khủng hoảng kinh tế là vấn đề đáng quan tâm vì nó đánh vào túi tiền của người xem, nhưng thị trường ở đất nước đông dân nhất thế giới vẫn có tiềm năng lớn dành cho những bộ phim mang cốt truyện độc đáo.

Còn ông Pierre Cheung, Giám đốc kinh doanh của BBC ở châu Á khẳng định: "Cần thiết phải xúc tiến điều tra thị trường để qua đó nắm được thị hiếu và tiếp cận khán giả. Như vậy, các nhân vật và cốt truyện đầy sáng tạo của bạn sẽ có hiệu quả và mang tính định hướng hơn".

Một số chuyên gia cho rằng vấn đề lớn ở đây là nhiều nhà sản xuất đã quá hấp tấp kiếm lợi khi tung ra thị trường những sản phẩm có chất lượng không cao. Thông thường, phải mất 4 - 5  năm mới sản xuất được một bộ phim hoạt hình có chất lượng tốt, nhưng các nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn của Trung Quốc không muốn  hứng rủi ro trong một thời gian dài như vậy.

Ông Wang Liuyi, một chuyên gia về hoạt hình, nói rằng các nhà sản xuất Trung Quốc nên học hỏi kinh nghiệm từ Nhật Bản và Mỹ để có thể làm ra những bộ phậm độc đáo.

Theo ông Wang Liuy, các bộ phim có chất lượng nghệ thuật cao và độc đáo là những yếu tố nuôi dưỡng ngành hoạt hình, nhưng doanh thu đạt được không chỉ từ lượng vé bán ra mà còn từ các sản phẩm phụ./.
(TT&VH/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục