Hoc online 'kich thich' thi truong laptop, tablet tang truong manh hinh anh 1(Ảnh chụp màn hình)

Do dịch bệnh COVID-19, học sinh, sinh viên nhiều địa phương bắt đầu năm học mới theo hình thức trực tuyến. Bởi vậy, nhu cầu mua sắm laptop, tablet… tăng vọt.

Laptop, tablet giá rẻ "lên ngôi"

Theo ghi nhận của nhiều chuỗi cửa hàng bán thiết bị di động trên toàn quốc, từ tháng Tám, lượng khách hàng tìm mua laptop, tablet đã bắt đầu nhộn nhịp. Trong đó, cao điểm nhất là nửa cuối tháng Tám và đầu tháng Chín.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử VietnamPlus, anh Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS cho hay, so với tháng trước đó, lượng người mua tăng 50% và tăng 250-300% so với cùng kỳ năm 2020.

"Những ngày qua, tỷ lệ cuộc gọi tìm hiểu và mua sản phẩm tại CellphoneS tăng 100%. Người mua đa phần phục vụ việc học online, có một số để làm việc," anh Huy nói.

Theo báo cáo từ FPT Shop, chỉ trong 5 ngày đầu tháng 9, hệ thống đã ghi nhận doanh thu kỷ lục với 2 nhóm hàng laptop và tablet là tăng 300% so với tháng 9 năm 2020.

Về sản phẩm, laptop vẫn được tìm mua nhiều nhất, sau đó đến tablet. Số lượng hàng bán ra tại FPT Shop tăng trưởng trên tất cả các phân khúc giá. Tuy nhiên, mạnh nhất ở các phân khúc 14-20 triệu đồng với laptop và máy tính bảng là dưới 6 triệu đồng.

Tham khảo tại gian hàng online của cửa hàng FPT Shop, các mẫu bán chạy giá dưới 20 triệu đồng chia làm 2 phân khúc: Khách hàng mua máy dùng để kết hợp chơi game, đồ họa có các mẫu như ACER Aspire Gaming (giá từ 18.89 triệu đồng), MSI Gaming, Lenovo Gaming (từ 18.9 triệu đồng) với cấu hình mạnh, card đồ họa rời cùng các tính năng tối ưu nhu cầu sử dụng.

Đối với khách hàng mong muốn chiếc máy dễ di chuyển thì các mẫu MSI Modern 14 (giá 14.49 triệu đồng), HP Pavilion 15 (từ 15.9 triệu đồng)…Ngoài ra, các mẫu máy tính trên đều được trang bị sẵn mic thoại, webcam để dễ dàng hơn trong việc làm việc, học online tại nhà.

Bên cạnh laptop, do thị trường này chủ yếu thuộc về các sản phẩm iPad của Apple với giá cao nên các mẫu giá rẻ dưới 10 triệu đồng khá ít. Tham khảo tại gian hàng của hệ thống Cellphones, các mẫu tablet được nhiều người tìm mua là iPad 10.2 2020 Wifi (9.5 triệu đồng) Samsung Galaxy Tab A7 (7 triệu đồng), Samsung Galaxy Tab A7 Lite (3.75 triệu đồng)…

“Có rất nhiều khách hàng chưa có điều kiện tiếp xúc với các sản phẩm tablet, laptop thông thường do hạn chế về thu nhập. Do vậy cửa hàng đã triển khai kinh doanh các sản phẩm tablet Kindle với giá từ 1,5-2,2 triệu đồng (bảo hành 12 tháng 1 đổi 1) với hy vọng giảm bớt gánh nặng về tài chính mua sắm thiết bị,” ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện chuỗi cửa hàng Cellphones cho biết.

Gỡ khó khâu vận chuyển hàng

Một trong những hạn chế rất lớn chính là việc các địa phương lớn như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội áp dụng giãn cách nên việc đặt online đợi vận chuyển rất lâu. Đó là chưa kể các cửa hàng đều phải đóng cửa, khiến phụ huynh không thể trải nghiệm sản phẩm trực tiếp.

[Dịch COVID-19: Tháo gỡ kịp thời khó khăn về lưu thông vận tải hàng hóa]

“Thủ đô đang giãn cách nghiêm ngặt, shipper chỉ được vận chuyển hàng hoá thiết yếu và hoạt động trong một quận nên việc giao laptop không thuận lợi. Do đó nhiều cửa hàng hẹn giao sản phẩm khá lâu,” anh Tiến Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội), một người tìm mua máy tính, cho hay.

Thẳng thắn nhìn nhận khó khăn trên, anh Lạc Huy cho biết CellphoneS đã nỗ lực làm việc với các đơn vị giao hàng được phép hoạt động và sẽ giao hàng cho khách hàng trong vòng từ 1-3 ngày, kể từ khi khách hàng đặt mua trực tuyến.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ và tư vấn khách mua máy tính, tablet trong thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh đã triển khai nhiều phương án khác nhau.

Đối với khách hàng có nhu cầu mua sắm online, cửa hàng CellphoneS sẽ bố trí nhân viên gọi tư vấn, sau đó thực hiện video call cùng khách để khách nhìn sản phẩm trực tiếp và kiểm tra trước khi giao hàng. Khi nhận hàng khách sẽ được đồng kiểm, kiểm tra hàng trước khi ký nhận.

Hoc online 'kich thich' thi truong laptop, tablet tang truong manh hinh anh 2Các cửa hàng kinh doanh laptop, máy tính bảng nói chung đang đổi phương án kinh doanh, hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch. (Nguồn: CellphoneS, FPT Shop)

Tại hệ thống FPT Shop, bên cạnh việc giao hàng và cài đặt tại nhà, đơn vị này còn triển khai dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật từ xa với nhiều công cụ hỗ trợ để có thể xử lý ngay lỗi hoặc cài đặt trên máy của khách hàng từ xa.

“Cửa hàng luôn có các kịch bản cập nhật liên tục tình hình thực tế tại từng khu vực và tuân thủ theo hướng dẫn của chính quyền. Do đó, dù rất khó khăn trong việc vận chuyển, bán hàng nhưng chúng tôi vẫn luôn tận dụng mọi cơ hội để khách hàng có được máy sử dụng cho công việc học tập…,” ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông Di động, hệ thống FPT Shop cho hay./.

Minh Hiếu (Vietnam+)