Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2010 cả nước xảy ra 14.442 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người.
Như vậy, số vụ giao thông năm nay đã tăng 1.778 vụ, số người bị thương tăng 2.544 vụ nhưng số người chết đã giảm 47 so với năm 2009.
Cụ thể, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 13.713 vụ, làm chết 11.060 người; tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 482 vụ giảm 16,8%, làm chết 230 người tăng 7,47% so với năm 2009. Tai nạn giao thông đường thủy xảy ra 196 vụ giảm 1,5%, làm chết 146 người giảm 18,8%.
Đáng chú ý, trong năm qua, cả nước đã xảy ra 126 vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, trong đó phần lớn số vụ tai nạn này liên quan đến xe khách thuộc xe tư nhân, doanh nghiệp vận tải nhỏ không có thương hiệu.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tháng 11/2010 có 39 địa phương giảm số người chết vì tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm ngoái. 25 địa phương thực hiện được mục tiêu của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2010 là giảm 5% số người chết vì tai nại giao thông theo Quyết định 259/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Cũng trong năm 2010, để giảm thiểu tai nạn giao thông, các đơn vị chức năng đã thực hiện duy tu, sửa chữa đường bộ và khắc phục nhiều “điểm đen” về tai nạn giao thông, xử lý vị trí và đoạn tuyến mất an toàn giao thông.
Tuy nhiên, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, một số điểm ùn tắc giao thông vẫn chậm được khắc phục, diễn biến còn phức tạp nhất là vào giờ cao điểm. Theo thống kê, năm qua xảy ra 210 vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 1 giờ, giảm 19 vụ so với năm 2008, trong đó Hà Nội xảy ra 47 vụ, thành phố Hồ Chí Minh xảy ra 41 vụ, Quảng Ninh 27 vụ...
Những nguyên nhân chủ yếu làm cho tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông chưa "tháo gỡ" được là do ý thức chấp hành luật của người khi tham gia giao thông chưa tự giác, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh gấp nhiều lần so với tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng; vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt vẫn diễn biến phức tạp...
Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan ban nghành và các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông qua việc vận động tuyên truyền tìm hiểu giao thông, hướng dẫn thực thi Luật, tổ chức các cuộc thi...
Để giảm thiểu tai nạn giao thông, nhiệm vụ trọng tâm năm 2010 các Bộ, nghành phải nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý, chấn chỉnh hoạt động vận tải, quản lý công tác đăng kiểm, tăng cường tuần tra, kiểm soát để đảm bảo trật tự an toàn giao thông...thực hiện Nghị quyết số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt./.
Như vậy, số vụ giao thông năm nay đã tăng 1.778 vụ, số người bị thương tăng 2.544 vụ nhưng số người chết đã giảm 47 so với năm 2009.
Cụ thể, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 13.713 vụ, làm chết 11.060 người; tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 482 vụ giảm 16,8%, làm chết 230 người tăng 7,47% so với năm 2009. Tai nạn giao thông đường thủy xảy ra 196 vụ giảm 1,5%, làm chết 146 người giảm 18,8%.
Đáng chú ý, trong năm qua, cả nước đã xảy ra 126 vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, trong đó phần lớn số vụ tai nạn này liên quan đến xe khách thuộc xe tư nhân, doanh nghiệp vận tải nhỏ không có thương hiệu.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong tháng 11/2010 có 39 địa phương giảm số người chết vì tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm ngoái. 25 địa phương thực hiện được mục tiêu của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2010 là giảm 5% số người chết vì tai nại giao thông theo Quyết định 259/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Cũng trong năm 2010, để giảm thiểu tai nạn giao thông, các đơn vị chức năng đã thực hiện duy tu, sửa chữa đường bộ và khắc phục nhiều “điểm đen” về tai nạn giao thông, xử lý vị trí và đoạn tuyến mất an toàn giao thông.
Tuy nhiên, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, một số điểm ùn tắc giao thông vẫn chậm được khắc phục, diễn biến còn phức tạp nhất là vào giờ cao điểm. Theo thống kê, năm qua xảy ra 210 vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 1 giờ, giảm 19 vụ so với năm 2008, trong đó Hà Nội xảy ra 47 vụ, thành phố Hồ Chí Minh xảy ra 41 vụ, Quảng Ninh 27 vụ...
Những nguyên nhân chủ yếu làm cho tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông chưa "tháo gỡ" được là do ý thức chấp hành luật của người khi tham gia giao thông chưa tự giác, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh gấp nhiều lần so với tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng; vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt vẫn diễn biến phức tạp...
Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan ban nghành và các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông qua việc vận động tuyên truyền tìm hiểu giao thông, hướng dẫn thực thi Luật, tổ chức các cuộc thi...
Để giảm thiểu tai nạn giao thông, nhiệm vụ trọng tâm năm 2010 các Bộ, nghành phải nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý, chấn chỉnh hoạt động vận tải, quản lý công tác đăng kiểm, tăng cường tuần tra, kiểm soát để đảm bảo trật tự an toàn giao thông...thực hiện Nghị quyết số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt./.
Mạnh Hùng (Vietnam+)