Học sinh ở Hong Kong. (Nguồn: RTHK)

Trong những năm gần đây, ngành giáo dục ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã đề xuất áp dụng "chương trình học tập thú vị,” giảm bớt số bài kiểm tra cho học sinh tiểu học, cải thiện hình thức bài tập về nhà.

Theo bản báo cáo “Tình hình chung về các trường tiểu học Hong Kong” năm 2018 do Ủy ban Hợp tác gia đình và trường học Hong Kong (CHSC) thực hiện và công bố ngày 5/9, trong hơn 500 trường tiểu học ở Hong Kong, có 13 trường áp dụng quy định bắt buộc tối thiểu 5 bài kiểm tra và thi trắc nghiệm trong một năm, có trường tiểu học có đến 7 bài kiểm tra.

Trong khi đó, ít nhất có 3 trường tiểu học trong giai đoạn sơ cấp không yêu cầu học sinh làm bất kỳ bài kiểm tra tổng kết nào.

Ngoài ra, có hơn 30 trường tiểu học cả năm chỉ có hai bài kiểm tra hoặc ít hơn, phần lớn là mỗi một học kỳ kiểm tra một lần.

Đặc biệt, tại trường tiểu học C & M A Sun Kei (Ping Shek) cả năm không có một bài kiểm tra nào. Đại diện nhà trường giải thích rằng lớp 1 và lớp 2 không có bài kiểm tra đánh giá tổng kết và các giáo viên tập trung đánh giá thái độ học tập trên lớp của học sinh. Vì vậy, áp lực đối với học sinh khá ít.

[Vấn nạn tự tử học đường tại Hong Kong có xu hướng gia tăng]

Tuy nhiên, để giúp học sinh vượt qua được các kỳ thi lên cấp 2, nhà trường tổ chức kiểm tra cuối học kỳ cho các học sinh lớp lớn.

Các đánh giá năng lực học sinh không thể hiện bằng điểm số và xếp loại đã phần nào giúp xóa bỏ được "bệnh thành tích" trong môi trường học đường.

Rất nhiều bậc phụ huynh tại Hong Kong đánh giá chất lượng trường học dựa trên tiêu chí giáo viên có yêu cầu học sinh làm nhiều bài tập ở nhà hay không, đặc biệt là các bài theo chuẩn Đánh giá Hệ thống toàn khu vực (TSA) và các bài tập nâng cao, hay độ khó của chương trình giảng dạy. Các cha mẹ tin rằng trường học tốt phải hội tụ các tiêu chí này ở mức độ cao.

Theo trang mạng tin tức Minh báo số ra mới đây, để thay đổi tư duy lối mòn ép các con học thật nhiều của các bậc phụ huynh, trước lễ khai giảng vào tháng 9 năm học này, người đứng đầu Cơ quan Giáo dục Hong Kong Dương Nhuận Hùng đã gửi thư đến hiệu trưởng và giáo viên các trường tiểu học.

Thư đề cập đến việc các trường học có thể xem xét tối ưu hóa chính sách đánh giá và giao bài tập ở nhà và ở trường, để học sinh có không gian nghỉ ngơi và hứng thú với học tập.

Tại trường tiểu học Buddhist Wisdom Hong Kong, ngoài môn tiếng Hoa và tiếng Anh có bài đánh giá các kỹ năng nghe-nói-đọc và viết, còn đánh giá về thái độ học tập và sự tích cực tham gia giờ học trên lớp với các môn kiến thức chung, tin học, tiếng phổ thông, nghệ thuật thị giác, thể dục, âm nhạc và học tập nghiên cứu chuyên đề.

Một số trường học tại Hong Kong đang cân nhắc giảm số kỳ thi nhằm hạn chế số lượng giáo viên bỏ việc, “nhảy việc," để họ chuyên tâm dạy học đồng thời để học sinh không mất quá nhiều thời gian ôn tập. Tuy nhiên, số kỳ thi ít đi thì cả học sinh và giáo viên đều sẽ phải tập trung ôn thi và chấm điểm vào một, hai kỳ thi nên mỗi kỳ thi đều rất quan trọng và không tránh khỏi gây áp lực./.