Ngày 27/12, tại tỉnh Phú Thọ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ hợp long cầu Sông Lô thuộc gói thầu A2 Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa sáu nước thuộc tiểu vùng sông Mekong. Dự án có tổng chiều dài 264km đi qua 5 tỉnh, thành: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai với điểm đầu tại Nội Bài và điểm cuối tại vị trí đấu nối với đường Trần Hưng Đạo (Quốc lộ 4E đoạn Lào Cai-Cam Đường).
Dự án được phân kỳ đầu tư làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 xây dựng 245km, từ Nội Bài đến thành phố Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư. Đoạn 19km cuối tuyến do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư. Giai đoạn 2 xây dựng mặt cắt ngang quy mô hoàn chỉnh đoạn Nội Bài-Yên Bái 6 làn xe rộng 33m, đoạn Yên Bái-Lào Cai 4 làn xe rộng 24m.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 20.000 tỷ đồng, tương đương 1249 triệu USD, trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 1.096 triệu USD, vốn đối ứng của VEC cho công tác giải phóng mặt bằng và lãi phát hành trái phiếu công trình trong quá trình xây dựng là 153 triệu USD. Dự án được chia thành tám gói thầu xây lắp (A1-A8).
Công trình cầu Sông Lô thuộc gói thầu A2 của dự án với tổng chiều dài tuyến là 22,12km với điểm đầu tại Km26+700, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, điểm cuối Km48+820 thuộc huyện Lập Thạch, tỉnh Phú Thọ. Gói thầu này do Công ty xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) thực hiện với giá trị hợp đồng trên 1.800 tỷ đồng.
Được khởi công vào tháng 1/2010 bắc qua sông Lô là ranh giới giữa hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, cầu được thiết kế bằng bêtông cốt thép dự ứng lực và xây dựng bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng. Tổng chiều dài cầu là 833,5m, chiều rộng mặt cầu 16.25m.
Do điều kiện thi công phức tạp trên sông lớn, quá trình thi công khoan cọc gặp nhiều khó khăn vì vướng đá ngầm cũng như việc giải phóng mặt bằng chậm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu, cầu đã được hợp long, nối liền hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng biểu dương chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã vượt mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, bảo đảm chất lượng công trình. Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Được đầu tư với mục đích phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, tạo đà phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và đặc biệt là các tỉnh miền núi và trung du, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai còn góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các nước và vùng lãnh thổ trong tiểu vùng sông Mekong. Khi hoàn thành, tuyến đường mới sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Lào Cai chỉ còn từ 3 đến 4 tiếng, trong khi tuyến đường hiện tại là 10 tiếng./.
Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai thuộc hành lang đường bộ Côn Minh-Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa sáu nước thuộc tiểu vùng sông Mekong. Dự án có tổng chiều dài 264km đi qua 5 tỉnh, thành: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai với điểm đầu tại Nội Bài và điểm cuối tại vị trí đấu nối với đường Trần Hưng Đạo (Quốc lộ 4E đoạn Lào Cai-Cam Đường).
Dự án được phân kỳ đầu tư làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 xây dựng 245km, từ Nội Bài đến thành phố Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư. Đoạn 19km cuối tuyến do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư. Giai đoạn 2 xây dựng mặt cắt ngang quy mô hoàn chỉnh đoạn Nội Bài-Yên Bái 6 làn xe rộng 33m, đoạn Yên Bái-Lào Cai 4 làn xe rộng 24m.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 20.000 tỷ đồng, tương đương 1249 triệu USD, trong đó, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 1.096 triệu USD, vốn đối ứng của VEC cho công tác giải phóng mặt bằng và lãi phát hành trái phiếu công trình trong quá trình xây dựng là 153 triệu USD. Dự án được chia thành tám gói thầu xây lắp (A1-A8).
Công trình cầu Sông Lô thuộc gói thầu A2 của dự án với tổng chiều dài tuyến là 22,12km với điểm đầu tại Km26+700, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, điểm cuối Km48+820 thuộc huyện Lập Thạch, tỉnh Phú Thọ. Gói thầu này do Công ty xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) thực hiện với giá trị hợp đồng trên 1.800 tỷ đồng.
Được khởi công vào tháng 1/2010 bắc qua sông Lô là ranh giới giữa hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, cầu được thiết kế bằng bêtông cốt thép dự ứng lực và xây dựng bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng. Tổng chiều dài cầu là 833,5m, chiều rộng mặt cầu 16.25m.
Do điều kiện thi công phức tạp trên sông lớn, quá trình thi công khoan cọc gặp nhiều khó khăn vì vướng đá ngầm cũng như việc giải phóng mặt bằng chậm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu, cầu đã được hợp long, nối liền hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng biểu dương chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã vượt mọi khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, bảo đảm chất lượng công trình. Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Được đầu tư với mục đích phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, tạo đà phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và đặc biệt là các tỉnh miền núi và trung du, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai còn góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các nước và vùng lãnh thổ trong tiểu vùng sông Mekong. Khi hoàn thành, tuyến đường mới sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Lào Cai chỉ còn từ 3 đến 4 tiếng, trong khi tuyến đường hiện tại là 10 tiếng./.
Uông Lam (TTXVN)