Hợp vốn xây tuyến tàu điện ngầm tại TP.HCM

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý phương án hợp vốn của ba nhà tài trợ gồm Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cho Dự án xây dựng tuyến tầu điện ngầm số 2 thành phố Hồ Chí Minh đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan khẩn trương trình phê duyệt danh mục sử dụng vốn ADB và EIB cho Dự án.

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý phương án hợp vốn của ba nhà tài trợ gồm Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cho Dự án xây dựng tuyến tầu điện ngầm số 2 thành phố Hồ Chí Minh đồng thời giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan khẩn trương trình phê duyệt danh mục sử dụng vốn ADB và EIB cho Dự án.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo hoàn thiện và phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi của Dự án, để làm cơ sở đàm phán, ký các hiệp định vay vốn cho Dự án; Bộ Tài chính phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh đàm phán, ký Hiệp định vay vốn với KfW và EIB, đối với ADB sẽ do Ngân hàng Nhà nước thực hiện đàm phán và ký kết. Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính làm đầu mối thực hiện việc giải ngân 3 khoản tín dụng của Dự án, đảm bảo rút gọn thủ tục hành chính.

Cơ chế cho vay lại áp dụng tương tự như các dự án hiện đang được triển khai tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, theo nguyên tắc: Ngân sách trung ương cấp phát vốn ODA xây dựng kết cấu hạ tầng Dự án và chi khác; chủ đầu tư vay lại phần chi cho mua sắm thiết bị (phương tiện vận tải, khai thác nhà ga, depot); ngân sách địa phương chi cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và các nhu cầu đối ứng khác.

Theo quy hoạch đến năm 2020, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng 6 tuyến xe điện ngầm gồm: Tuyến Bến Thành- Suối Tiên dài 19,7 km; Tuyến ngã tư An Sương- Thủ Thiêm dài 19km; Tuyến quốc lộ 13- Bến xe Miền Đông- Nguyễn Thị Minh Khai- Hùng Vương- Kinh Dương Vương- Bến xe Miền Tây- Tân Kiên dài 24 km; Tuyến cầu Bến Cát- Gò Vấp- đường Nguyễn Văn Linh dài 24km; Tuyến cầu Sài Gòn- Bến xe Cần Giuộc dài 17km; Tuyến ngã ba Bà Quẹo- vòng xoay Phú Lâm dài 6km.

Việc đầu tư xây dựng các tuyến tầu điện ngầm được xem là một giải pháp quan trọng để phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP. Hồ Chí Minh./.

Anh Quân (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục