Huy động nguồn lực bầu chọn cho Vịnh Hạ Long

Công tác vận động người dân trong và ngoài nước có vai trò quan trọng giúp Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.
Tham gia Hội thảo “Đẩy mạnh vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” do Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức sáng 1/5, các đại biểu cho rằng cần huy động mọi nguồn lực cho cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long.

Hội thảo thu hút đông đảo một số nhà ngoại giao như đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Liên Bang Nga, Belarus, tham tán các nước Hàn Quốc, Malaysia và đại biểu các nước Trung Quốc, Thái Lan.

Sau khi công bố 7 kỳ quan thiên nhiên văn hóa thế giới mới, ngày 7/7/2007, tại Lisbon, Bồ Đào Nha, tổ chức NewOpenWold tiếp tục phát động bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Vịnh Hạ Long đã được bầu chọn làm mẫu cho việc giới thiệu đề cử bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Tính đến nay, vượt qua 2 giai đoạn 1 và 2, Vịnh Hạ Long đang là kỳ quan thiên nhiên duy nhất đại diện cho Việt Nam tham gia vòng 3, vòng chung kết cuộc bầu chọn cùng với 27 kỳ quan trên toàn cầu. Tuy nhiên, thứ hạng của Vịnh Hạ Long có lúc còn chưa cao, đặc biệt tiêu chí trong danh sách xếp hạng phiếu bầu còn thấp, trong khi đó thời gian của cuộc bầu chọn không còn nhiều, ngày 11/11/2011 tổ chức NewOpenWorld sẽ công bố danh sách 7 kỳ quan.

Để đẩy mạnh công tác vận động bầu chọn, đại diện Bộ Ngoại giao chia sẻ một số kinh nghiệm các nước đang thực hiện đó là: sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông; sự lồng ghép nội dung quảng bá bầu chọn trong các sự kiện ca nhạc, thể thao lớn để tạo được hiệu ứng lan truyền rộng rãi; tận dụng triệt để ứng dụng các mạng xã hội như Facebook, YouTube, mạng di động... để nhắm vào đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên, giới văn phòng, những người có điều kiện và thường xuyên tiếp xúc với công nghệ thông tin nên dễ dàng bầu chọn hơn.

Ông Phạm Mạnh Cường, Giảng viên trường Cao đẳng Du lịch đề nghị cần đưa việc bình chọn Vịnh Hạ Long trở thành bài tập về nhà của các môn học liên quan đến môi trường và bắt buộc sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung học dạy nghề thực hiện.

Ông Mai Vũ Tuấn, Phó Giám đốc đài Phát thanh Truyền hình Quảng Ninh đề xuất, cần mở rộng tuyền truyền các clip quảng bá về giá trị di sản Vịnh Hạ Long trên các Đài trong nước và các đài quốc tế có mối quan hệ hợp tác như Đài Tiếng nói nhân dân Quảng Tây, Đài Truyền hình Quảng Tây (Trung Quốc) và đài truyền hình Kangwon (Hàn Quốc).

Ông Hồ Chí Đức, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh lưu ý, cần nắm chắc đầy đủ thể lệ, cách thức bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới để phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm thể lệ để Vịnh Hạ Long không bị loại ra khỏi danh sách bầu chọn.

Ông Ngô Văn Hùng, Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long mong muốn đạt khoảng 60 triệu phiếu bầu trở lên để có thể đưa Vịnh Hạ Long lọt vào nhóm 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch hưởng ứng cuộc vận động bằng hành động cụ thể giao một xe ôtô chở phiếu bầu chọn cho Ban Quản lý Vịnh Hạ Long để tỉnh Quảng Ninh có thể tận dụng phát phiếu cho khách du lịch trong nước và quốc tế tham quan Hạ Long trong dịp 30/4 và 1/5. Ông cũng phát động cán bộ, công chức ngành du lịch hãy tự mình và vận động gia đình, bạn bè và khách du lịch mình bình chọn cho Vịnh Hạ Long thông qua phiếu bầu.

Danh hiệu Vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới sẽ tác động tích cực tới ngành du lịch Việt Nam, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, tạo ưu thế cho du lịch Việt Nam trước các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Chính vì vậy, công tác vận động các tầng lớp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hưởng ứng tham gia có vai trò quan trọng trong việc Vịnh Hạ Long có thể trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới./.

Văn Đức (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục