Bộ trưởng Công nghiệp Pháp Arnaud Montebourg đã tố cáo Hyundai và Kia thực hiện các hành vi bán phá giá, cho rằng chiến thuật này đang làm tổn hại Renault và PSA/Peugeot-Citroen, hai hãng sản xuất xe hơi nội địa đang đánh mất thị phần và doanh số ngay tại thị trường quê nhà.
Trong một hội nghị mới đây của Đảng Xã hội Pháp, ông Montebourg cho biết đã đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) điều tra tính hợp pháp trong chiến lược của Huyndai tại Pháp và châu Âu theo các điều khoản của một thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hàn Quốc.
Theo Bộ trưởng Montebourg, Hyundai Group, công ty mẹ của Hyundai Motor và Kia Motors, định giá xe của họ thấp hơn giá thị trường nhằm tranh giành thị phần một cách không công bằng ở Pháp và châu Âu. Đây là điều không thể chấp nhận được.
Pháp cũng sẽ là quốc gia thành viên EU đầu tiên kiến nghị EC điều tra liệu các hành vi của một công ty Hàn Quốc có phù hợp với những điều khoản trong thỏa thuận thương mại hay không.
Doanh số của PSA và Renault trong năm nay đã sụt giảm mạnh tại Pháp trong khi Hyundai và Kia lại chứng kiến các mức tăng trưởng hai con số ở thị trường này.
Phản ứng lại trước động thái trên, một phát ngôn viên của Hyundai châu Âu đã bác bỏ các cáo buộc của vị bộ trưởng Pháp khi cho rằng mức giảm giá trung bình mà các hãng sản xuất ôtô ở EU đưa ra trong nửa đầu năm 2012 là 2.137 euro, trong khi biện pháp khuyến khích giá của Hyundai là 1.870 euro, tức chỉ bằng 88% so với mức trung bình nói trên.
Giám đốc kinh doanh của Hyundai châu Âu, ông Allan Rushforth cũng ra tuyên bố nhấn mạnh các xe Huyndai dành cho thị trường châu Âu đều được sản xuất ở bên ngoài Hàn Quốc và sở dĩ công ty đang giành được thị phần là nhờ tỷ số giữa chất lượng và giá cả.
Ông cũng nhấn mạnh phần lớn các mẫu xe phổ biến và tiết kiệm nhiên liệu của Huyndai ở Pháp được sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu, cụ thể là Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ./.
Trong một hội nghị mới đây của Đảng Xã hội Pháp, ông Montebourg cho biết đã đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) điều tra tính hợp pháp trong chiến lược của Huyndai tại Pháp và châu Âu theo các điều khoản của một thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hàn Quốc.
Theo Bộ trưởng Montebourg, Hyundai Group, công ty mẹ của Hyundai Motor và Kia Motors, định giá xe của họ thấp hơn giá thị trường nhằm tranh giành thị phần một cách không công bằng ở Pháp và châu Âu. Đây là điều không thể chấp nhận được.
Pháp cũng sẽ là quốc gia thành viên EU đầu tiên kiến nghị EC điều tra liệu các hành vi của một công ty Hàn Quốc có phù hợp với những điều khoản trong thỏa thuận thương mại hay không.
Doanh số của PSA và Renault trong năm nay đã sụt giảm mạnh tại Pháp trong khi Hyundai và Kia lại chứng kiến các mức tăng trưởng hai con số ở thị trường này.
Phản ứng lại trước động thái trên, một phát ngôn viên của Hyundai châu Âu đã bác bỏ các cáo buộc của vị bộ trưởng Pháp khi cho rằng mức giảm giá trung bình mà các hãng sản xuất ôtô ở EU đưa ra trong nửa đầu năm 2012 là 2.137 euro, trong khi biện pháp khuyến khích giá của Hyundai là 1.870 euro, tức chỉ bằng 88% so với mức trung bình nói trên.
Giám đốc kinh doanh của Hyundai châu Âu, ông Allan Rushforth cũng ra tuyên bố nhấn mạnh các xe Huyndai dành cho thị trường châu Âu đều được sản xuất ở bên ngoài Hàn Quốc và sở dĩ công ty đang giành được thị phần là nhờ tỷ số giữa chất lượng và giá cả.
Ông cũng nhấn mạnh phần lớn các mẫu xe phổ biến và tiết kiệm nhiên liệu của Huyndai ở Pháp được sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu, cụ thể là Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ./.
Huy Lê (Vietnam+)