Với tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu trợ cấp năm 2012 có thể lên đến 44 triệu kilôlít - vượt quá tổng hạn ngạch 40 triệu kilôlít đã được Hạ viện thông qua, và trong bối cảnh giá dầu thế giới biến động thất thường, Chính phủ Indonesia đang đề nghị Hạ viện sử dụng quỹ dự trữ chi trả cho phần gia tăng nói trên.

Đề nghị này nhằm đảm bảo mức chi tiêu cao hơn cho nhiên liệu trợ cấp sẽ không ảnh hưởng đến ngân sách quốc gia, đồng thời tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu thụ.

Quan chức phụ trách bộ phận chính sách tài chính thuộc Bộ Tài chính Indonesia, ông Bambang Brodjonegoro ngày 12/9 cho biết, chính phủ sẽ cần thêm khoảng 12.000 tỷ rupiah, tương đương 1.254 tỷ USD để bù giá cho mức tăng tiêu thụ dự tính khoảng 4 triệu kilôlít nhiên liệu nói trên.

Trong khi đó, người đứng đầu bộ phận ngân sách của Bộ Tài chính, ông Herry Purnomo cho biết chính phủ sẽ chờ ý kiến từ Cơ quan Kiểm toán tối cao (BPK) về tình hình và số lượng có thể vượt quá, trước khi quyết định trích tiền từ quỹ dự phòng 23.000 tỷ rupiah hiện có để chi trả. Kế hoạch này đang được chính phủ và Hạ viện thảo luận.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính và Công ty Dầu khí quốc gia Indonesia, sáu tháng đầu năm nay, chính phủ đã chi 88.900 tỷ rupiah cho trợ cấp nhiên liệu, chiếm 64,7% tổng số 137.400 tỷ rupiah cho cả năm. Còn nếu tính đến ngày 30/8, mức tiêu thụ nhiên liệu trợ cấp trên toàn quốc đã lên tới 29 triệu kilôlít, tương đương 75% tổng hạn ngạch của năm 2012.

Riêng tại khu vực thủ đô Jakarta, trong tháng Bảy và tháng Tám mức tiêu thụ đã vượt 34% và 37% số lượng được phân bổ. Với đà này thì khả năng đến giữa tháng Chín tại Jakarta sẽ không còn nhiên liệu trợ cấp để bán ra thị trường.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Rudi Rubiandini nhận định sẽ có hiện tượng thiếu nhiên liệu trợ cấp trên phạm vi toàn quốc, nếu các nhà làm luật tại Hạ viện không tăng hạn mức từ 40 triệu kilôlít lên 44 triệu kilôlít.

Giới chuyên gia cho rằng, với đà tăng trưởng kinh tế liên tục ở mức cao và sức tiêu thụ ngày càng mạnh, thì dự toán 40 triệu kilôlít cho năm 2012 như đề cập ở trên là thiếu thực tế. Từ năm 2011, cả nước đã tiêu thụ 41,8 triệu kilôlít nhiên liệu trợ cấp. Thậm chí đến hết năm 2012 con số này sẽ là 46 triệu kilôlít.

Hiện một lít xăng trợ cấp tại Indonesia có giá 4.500 rupiah, nhưng xăng không trợ cấp có giá gần gấp đôi. Sự chênh lệch khá lớn giữa nhiên liệu trợ giá và không trợ giá cũng đã làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng cung-cầu trên thị trường.

Mặt khác, thực tế số người giàu sở hữu nhiều xe ôtô và xe máy lại là đối tượng được hưởng lợi hơn nhiều so với đại bộ phận người nghèo ở các vùng sâu vùng xa.

Trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, chính phủ Indonesia đề xuất phân bổ 274.740 tỷ USD cho trợ cấp năng lượng, trong đó 193.800 tỷ rupiah dành cho xăng dầu và 80.930 tỷ rupiah dành cho điện./.

Nguyễn Anh Ngọc (TTXVN)