[Infographics] Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại
Thị trường 90 triệu dân cùng với mức tăng trưởng cao của ngành bán lẻ đang hấp dẫn nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực này.
Hàng chục trung tâm thương mại nước ngoài đã trực tiếp xây dựng hệ thống hay mua lại thương hiệu bán lẻ Việt trong thời gian qua đã gây áp lực không nhỏ đối với hàng Việt Nam trên sân nhà.
Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo các doanh nghiệp trong nước phải giữ vững thị trường bán lẻ để định hướng cho sản xuất và tiêu dùng, không để doanh nghiệp nước ngoài chi phối.
Thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn với sự "đổ bộ" của hàng loạt "đại gia" nước ngoài như Lotte, E-mart (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản) và sắp tới là Walmart của Mỹ.
Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho rằng các nhà bán lẻ, các nhà sản xuất nội địa nếu không sát bên nhau như một bó đũa, sẽ dễ dàng bị bẻ gãy bởi các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.
Mặc dù đã đầu tư vào bất động sản bán lẻ như các trung tâm mua sắm Vincom suốt hơn 10 năm qua, nhưng Vingroup chỉ vừa mới thông báo ý định trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam hồi năm 2014.