Italy dat phien dam khong lo dau tien trong du an khoi phuc cau can hinh anh 1Phiến dầm dài 50m đầu tiên đã được dựng lên trong khuôn khổ dự án xây dựng lại cầu cạn Morandi. (Nguồn: AFP)

Hơn một năm sau vụ sập cầu cạn Morandi trên đường cao tốc A10 ở thành phố Genoa của Italy, ngày 1/10, phiến dầm dài 50m đầu tiên đã được dựng lên trong khuôn khổ dự án xây dựng lại cây cầu biểu tượng được kiến trúc sư nổi tiếng Renzo Piano thiết kế này.

Các cầu trục khổng lồ đã đưa phiến dầm này lên độ cao 45m và đặt vào hai mố cầu một cách rất chính xác.

Kiến trúc sư Piano trực tiếp có mặt tại hiện trường đánh giá đây là sự kiện đặc biệt mang tính biểu tượng. Phiến dầm này có chiều rộng 26m và nặng khoảng 550 tấn.

Ngày 14/8/2018, một phần của cây cầu Morandi dài 1,2km, nằm trên tuyến đường cao tốc A10 nối thành phố cảng Genoa với miền Nam nước Pháp đã bị sập do mưa lớn dài ngày, khiến nhiều ôtô rơi xuống đất từ độ cao 50m.

[CEO Tập đoàn Atlantia từ chức một năm sau vụ sập cầu cạn tại Italy]

Thảm họa này khiến ít nhất 43 người thiệt mạng, hàng trăm người mất nhà ở, đồng thời gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng tại Genoa - thành phố cảng quan trọng nhất ở Tây Bắc Italy.

Tháng 6 vừa qua, chính quyền Genoa đã quyết định phá hủy phần còn lại của cầu cạn Morandi để xây dựng một cây cầu mới dài 1.067m và được tạo thành từ 19 nhịp cầu với các chiều dài khác nhau.

Theo kế hoạch, cầu Morandi mới sẽ được đưa vào vận hành từ tháng 4/2020. Những người quan tâm dự án này có thể theo dõi tiến độ xây dựng cầu Morandi thông qua webcam hoạt động 24/7.

Sự cố sập cầu cạn Morandi được cho là do cơ sở hạ tầng quá ọp ẹp. Autostrade - công ty điều hành gần 50% mạng lưới đường cao tốc của Italy - bị cáo buộc đã không bảo trì tốt cây cầu này. Tổng cộng 71 người đã bị truy tố trong vụ án sập cầu cạn Morandi./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)