Việc nhiều hãng hàng không nước ngoài mở đường bay mới, tăng cường tần suất chuyến bay đến Việt Nam là một tín hiệu khả quan đối với thị trường hàng không đầy tiềm năng của Việt Nam nhưng cũng đòi hỏi các nhà đầu tư phải có tiềm lực mạnh về vốn, nhân lực và kinh nghiệm kinh doanh.
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập đường bay Hà Nội – Tokyo, Ông Hiroshige Ito, Phó chủ tịch Hãng hàng không Nhật Bản (Japan Airlines), Giám đốc văn phòng Japan Airlines tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam là một thị trường tiềm năng trong lĩnh vực hàng không và sẽ hợp tác lâu dài thông qua việc nghiên cứu mở thêm đường bay mới. Hơn nữa, Japan Airlines hy vọng sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị của Việt Nam - Nhật Bản và tăng cường hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia.”
Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Hiroshige Ito về vấn đề này.
- Hãng Japan Airlines đã có mặt tại đất nước hình chữ S trong 10 năm qua. Vậy, ông có thể đánh giá như thế nào về lượng hành khách mà hãng đã vận chuyển đến và đi từ Việt Nam trong những năm qua?
Ông Hiroshige Ito: Đường bay thẳng đầu tiên nối liền Nhật Bản–Việt Nam là tuyến từ sân bay Kansai ở Osaka tới sân bay Tân Sơn Nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh. Và đến năm 2002, chúng tôi mở đường bay trực tiếp từ sân bay Narita (Tokyo) tới sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Kể từ năm 2010, mỗi ngày chúng tôi đều có hai chuyến bay xuất phát từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi Tokyo.
Đầu tháng 7 năm 2012, chúng tôi sẽ kỷ niệm 10 năm đường bay thẳng Hà Nội–Narita. Từ 10.000 hành khách đi tuyến bay này trong những năm đầu, hiện nay lượng hành khách đi chuyến Hà Nội–Narita ước tính khoảng 48.000 người, tức là tăng gấp gần 5 lần so với trước.
Chúng tôi tự hào là hãng hàng không đầu tiên mở đường bay này tại thị trường Việt Nam. Trong 10 năm qua, chúng tôi không ngừng cố gắng tăng cường chất lượng dịch vụ để giữ vững vị trí trên thị trường Hà Nội.
- So sánh với các hãng hàng không khác, Japan Airlines có những ưu điểm gì về dịch vụ?
Ông Hiroshige Ito: Hãng hàng không Japan Airlines luôn đặt an toàn là ưu tiên hàng đầu. Trong 3 năm liên tiếp vừa qua, chúng tôi đạt danh hiệu hãng hàng không có số lượng chuyến bay đúng giờ nhiều nhất. Japan Airlines sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng và hy vọng sẽ đem lại cho hành khách Việt Nam trải nghiệm dịch vụ hàng không tốt nhất của Nhật Bản.
- Trong tương lai, Japan Airlines có dự định mở thêm đường bay mới hay không?
Ông Hiroshige Ito: Hiện nay, chúng tôi cũng đang nghiên cứu thêm về việc mở thêm đường bay mới. Lượng khách Nhật Bản sang Việt Nam khoảng 400.000 người nhưng trái lại lượng khách Việt Nam sang Nhật mới chỉ dừng lại ở con số 40.000. Do đó, chúng tôi mong muốn tăng được lượng khách cho chiều bay Hà Nội – Tokyo.
- Đường bay thẳng Hà Nội–Tokyo đóng góp như thế nào cho quan hệ Việt Nam–Nhật Bản và góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước?
Ông Hiroshige Ito: Hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã và đang duy trì quan hệ hợp tác hết sức chặt chẽ và thân thiết. Năm 2013 là dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.
Tôi cho rằng, vào dịp này sẽ có rất nhiều du khách Nhật Bản tới thăm Việt Nam. Với vai trò cầu nối giữa hai nước, chúng tôi hi vọng sẽ quảng bá hơn nữa hình ảnh của đất nước Nhật Bản để khuyến khích được nhiều hơn nữa người Việt Nam đến đất nước chúng tôi qua việc đi lại trên đường bay của hãng hàng không Japan Airlines.
Japan Airlines muốn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế giữa hai quốc gia, cũng như góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi văn hóa giữa Việt Nam–Nhật Bản.
- Xin cảm ơn ông./.
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập đường bay Hà Nội – Tokyo, Ông Hiroshige Ito, Phó chủ tịch Hãng hàng không Nhật Bản (Japan Airlines), Giám đốc văn phòng Japan Airlines tại Việt Nam cho biết: “Việt Nam là một thị trường tiềm năng trong lĩnh vực hàng không và sẽ hợp tác lâu dài thông qua việc nghiên cứu mở thêm đường bay mới. Hơn nữa, Japan Airlines hy vọng sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị của Việt Nam - Nhật Bản và tăng cường hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia.”
Phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Hiroshige Ito về vấn đề này.
- Hãng Japan Airlines đã có mặt tại đất nước hình chữ S trong 10 năm qua. Vậy, ông có thể đánh giá như thế nào về lượng hành khách mà hãng đã vận chuyển đến và đi từ Việt Nam trong những năm qua?
Ông Hiroshige Ito: Đường bay thẳng đầu tiên nối liền Nhật Bản–Việt Nam là tuyến từ sân bay Kansai ở Osaka tới sân bay Tân Sơn Nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh. Và đến năm 2002, chúng tôi mở đường bay trực tiếp từ sân bay Narita (Tokyo) tới sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Kể từ năm 2010, mỗi ngày chúng tôi đều có hai chuyến bay xuất phát từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi Tokyo.
Đầu tháng 7 năm 2012, chúng tôi sẽ kỷ niệm 10 năm đường bay thẳng Hà Nội–Narita. Từ 10.000 hành khách đi tuyến bay này trong những năm đầu, hiện nay lượng hành khách đi chuyến Hà Nội–Narita ước tính khoảng 48.000 người, tức là tăng gấp gần 5 lần so với trước.
Chúng tôi tự hào là hãng hàng không đầu tiên mở đường bay này tại thị trường Việt Nam. Trong 10 năm qua, chúng tôi không ngừng cố gắng tăng cường chất lượng dịch vụ để giữ vững vị trí trên thị trường Hà Nội.
- So sánh với các hãng hàng không khác, Japan Airlines có những ưu điểm gì về dịch vụ?
Ông Hiroshige Ito: Hãng hàng không Japan Airlines luôn đặt an toàn là ưu tiên hàng đầu. Trong 3 năm liên tiếp vừa qua, chúng tôi đạt danh hiệu hãng hàng không có số lượng chuyến bay đúng giờ nhiều nhất. Japan Airlines sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng và hy vọng sẽ đem lại cho hành khách Việt Nam trải nghiệm dịch vụ hàng không tốt nhất của Nhật Bản.
- Trong tương lai, Japan Airlines có dự định mở thêm đường bay mới hay không?
Ông Hiroshige Ito: Hiện nay, chúng tôi cũng đang nghiên cứu thêm về việc mở thêm đường bay mới. Lượng khách Nhật Bản sang Việt Nam khoảng 400.000 người nhưng trái lại lượng khách Việt Nam sang Nhật mới chỉ dừng lại ở con số 40.000. Do đó, chúng tôi mong muốn tăng được lượng khách cho chiều bay Hà Nội – Tokyo.
- Đường bay thẳng Hà Nội–Tokyo đóng góp như thế nào cho quan hệ Việt Nam–Nhật Bản và góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước?
Ông Hiroshige Ito: Hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã và đang duy trì quan hệ hợp tác hết sức chặt chẽ và thân thiết. Năm 2013 là dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.
Tôi cho rằng, vào dịp này sẽ có rất nhiều du khách Nhật Bản tới thăm Việt Nam. Với vai trò cầu nối giữa hai nước, chúng tôi hi vọng sẽ quảng bá hơn nữa hình ảnh của đất nước Nhật Bản để khuyến khích được nhiều hơn nữa người Việt Nam đến đất nước chúng tôi qua việc đi lại trên đường bay của hãng hàng không Japan Airlines.
Japan Airlines muốn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế giữa hai quốc gia, cũng như góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi văn hóa giữa Việt Nam–Nhật Bản.
- Xin cảm ơn ông./.
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 48 hãng hàng không mở đường bay đến đồng thời dự báo đến cuối năm sẽ có 5 hãng hàng không đăng ký mở đường bay mới hoặc mở lại đường bay đến Việt Nam, bao gồm Air Hongkong (Trung Quốc), Jeju Air (Hàn Quốc), Saudi Arabian Airlines (Arập Xêút), United Airlines (Mỹ) và Air China Cargo (Trung Quốc). Được thành lập từ năm 1951, Japan Airlines có các văn phòng đóng tại Tokyo, Osaka, Nagoya và Okinawa với trên dưới 900 chuyến bay hàng ngày đến hơn 70 địa điểm tại 20 quốc gia. Là một trong những hãng chuyên chở hàng đầu thế giới, Japan Airlines cung cấp dịch vụ gồm bốn loại hạng ghế trên các chặng bay quốc tế dài: hạng First, hạng thương gia, hạng phổ thông cao cấp và hạng phổ thông. Ngoài các chuyến bay code-share với các đối tác trong liên minh Oneworld như American Airlines, British Airways, Cathay Pacific, Finnair, Iberia và Quatas (gồm cả Jetstar), Japan Airlines đồng thời cũng kí kết hợp đồng thương mại với khoảng 15 hãng hàng không khác. |
Việt Hùng (Vietnam+)