Japan Airlines có sếp mới

Japan Airlines chính thức có Tổng Giám đốc mới

Ông Kazuo Inamori, người sáng lập tập đoàn công nghệ cao Kyocera, đã đảm nhận chức Tổng Giám đốc điều hành Japan Airlines.
Theo hãng tin Kyodo, ngày 13/1, ông Kazuo Inamori, chủ tịch danh dự đồng thời là người sáng lập tập đoàn công nghệ cao Kyocera, đã chấp nhận đề nghị của Chính phủ Nhật Bản đảm nhận chức Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng không Japan Airlines (JAL).

Thông tin trên được đưa ra vào lúc cổ phiếu của JAL đang "lao dốc", trong bối cảnh hãng hàng không này tiến hành các thủ tục cuối cùng để xin bảo hộ phá sản theo luật phục hồi doanh nghiệp.

Ông Inamori, 77 tuổi, đã có cuộc gặp ngày 13/1 với các quan chức Tập đoàn Sáng kiến Chấn hưng doanh nghiệp (ETIC) chịu trách nhiệm giám sát quá trình cơ cấu lại JAL.

Các quan chức ETIC đã đề nghị ông Inamori lãnh đạo JAL, kế nhiệm ông Haruka Nishimatsu hiện là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của hãng hàng không này.

Ông Nishimatsu sẽ từ chức sau khi JAL đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Ông Inamori cho biết ông sẽ thảo luận với ETIC về việc lựa chọn người giữ cương vị Chủ tịch JAL, nhiều khả năng sẽ là một người thuộc JAL.

Phát biểu với các phóng viên sau buổi tiếp ông Inamori ngày 13/1, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama đánh giá cao năng lực quản lý cũng như phát triển doanh nghiệp của ông Inamori, cho rằng ông Inamori "sẽ là người dẫn dắt JAL tốt nhất".

Tập đoàn Kyocera do ông Inamori sáng lập là một trong những công ty công nghệ cao hàng đầu Nhật Bản, chuyên sản xuất các sản phẩm gốm, điện thoại di động và một số thiết bị điện tử khác.

Ông Inamori cũng là người ủng hộ đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) trong nhiều năm trước khi DPJ giành quyền kiểm soát chính phủ từ tay đảng Dân chủ Tự do (LDP) trong cuộc bầu cử Hạ viện vào cuối tháng 8/2009.

Trong khi đó, cổ phiếu của JAL ngày 13/1 đã giảm tới 81%, xuống còn 7 yen/cổ phiếu. Như vậy, các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu của JAL, giảm giá 30 yen đối với một cố phiếu - mức giảm tối đa được phép trong một ngày giao dịch, so với mức 37 yen vào phiên giao dịch đóng cửa ngày 12/1.

Ông Masatoshi Sato, nhà phân tích thị trường thuộc Công ty Chứng khoán Nhà đầu tư Mizuho, cho rằng các nhà đầu tư đang bán ồ ạt cổ phiếu JAL trước khi chúng trở nên vô giá trị, và tin đồn hãng này có thể sẽ thôi niêm yết trên thị trường chứng khoán đã làm bùng phát đợt bán tháo quy mô lớn.

Trong tình cảnh JAL đang bên bờ vực phá sản, Delta Airlines, hãng hàng không lớn nhất thế giới và đối thủ là American Airlines đang ganh đua nhau tìm cách rót vốn vào JAL nhằm mở rộng thị phần của mình ở châu Á.

Ngày 12/1, American Airlines cùng với các đối tác trong liên minh Oneworld đã đưa ra đề nghị hỗ trợ JAL 2 tỷ USD trong vòng 3 năm tới để "giữ chân" hãng này trong liên minh. Về phần mình, Delta Airlines và các đối tác trong liên minh "Skyteam" đã đề xuất hỗ trợ JAL 1 tỷ USD trong đó có 500 triệu USD dưới hình thức đầu tư cổ phần.

Theo kế hoạch cơ cấu lại JAL do ETIC đề xuất, sau khi đệ đơn xin bảo hộ phá sản, JAL sẽ phải cắt giảm 15.600 việc làm, chiếm 33% nhân công của tập đoàn. ETIC sẽ đề nghị các ngân hàng xóa nợ 350 tỷ yen (3,8 tỷ USD) cho hãng hàng không này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục