Sau những thất bại nặng nề với album ''Witness'' (2017), Katy Perry vẫn miệt mài thực hiện chuyến lưu diễn mang tên Witness World Tour.

Tại điểm đến Thụy Điển, cô đã đăng tải lên tài khoản Instagram cá nhân đoạn video có sự xuất hiện của nhà sản xuất âm nhạc Max Martin. Điều này thổi bùng lên câu hỏi trong cộng đồng người hâm mộ của nữ ca sỹ, phải chăng cô đã sẵn sàng trở lại để phục thù bằng một album mới?

''Tôi đang ở Thụy Điển và trân trọng giới thiệu Max Martin'', Katy Perry chia sẻ trong video và tiết lộ đây là lần đầu tiên cô ''đưa'' anh vào camera.

Nữ hoàng Billboard và ''phù thủy tạo hit''

Nổi danh từ năm 2008, Katy Perry là một trong những nữ ca sĩ nhạc pop nổi tiếng nhất trong 10 năm trở lại đây, bên cạnh những tên tuổi khác như Rihanna và Lady Gaga. Album phòng thu thứ hai của cô - ''One of the Boys,'' gồm những đĩa đơn rất thành công như ''I Kissed A Girl'' (đứng nhất Billboard Hot 100) và ''Hot N’ Cold'' (lọt top 5) - đều do một tay Max Martin làm nên.

Không kể đến những dòng nhạc khác, nếu chỉ nói riêng về nhạc dance-pop thì khó có nhà sản xuất nào trên thế giới qua được Max Martin. Thời điểm này của 20 năm trước, nhà sản xuất khi ấy chỉ mới 27 tuổi đã nhào nặn ra hai siêu hit khuynh đảo nền âm nhạc thế giới, đó là ''Baby One More Time'' - ca khúc đầu tay của Britney Spears, và ''I Want It That Way'' - bài hát biểu tượng của nhóm nhạc Backstreet Boys. Đây là hai ca khúc có công rất lớn trong việc mở màn thời đại teen pop kéo dài từ cuối thập niên 1990 sang đầu thập niên 2000.

Katy Perry ''một bước thành sao'' với bản hit ''I Kissed A Girl''.

Max Martin về sau đã đồng hành cùng Britney Spears trong suốt các album sau này của cô. Bên cạnh đó, anh cũng làm việc với những ngôi sao lớn khác như Céline Dion, P!nk, Kelly Clarkson, Usher, Avril Lavigne, Taylor Swift và The Weeknd. Cùng với những nghệ sỹ này, Max Martin đã cho ra lò tận 22 ca khúc quán quân tại Billboard Hot 100, nhiều hơn bất cứ nhà sản xuất nào khác đang hoạt động.

[Katy Perry tiếp tục gây bất ngờ khi mặc trang phục của Công Trí]

Nhận thấy đây chính là nhân tố phù hợp để tạo thành công, Katy Perry đã tăng cường làm việc với anh trong quá trình thực hiện album thứ ba - ''Teenage Dream'' (2010). Và kết quả thì hầu như ai cũng biết, đĩa nhạc thành công rực rỡ với 5 đĩa đơn quán quân liên tiếp gồm ''California Gurls,'' ''Firework,'' ''E.T,'' ''Last Friday Night (T.G.I.F),'' ''The One That Got Away'' và sánh ngang thành tích của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson vào năm 1987.

Thành công tiếp tục kéo dài sang album thứ ba của Katy Perry với ''Prism.'' Max Martin là đồng sáng tác kiêm nhà sản xuất cho các đĩa đơn ''Roar'' và ''Dark Horse.'' Cả hai ca khúc tiếp tục đứng đầu Billboard Hot 100 và thu về hơn 1 tỷ lượt xem trên Youtube. Cô cũng được mời biểu diễn tại siêu sân khấu của Superbowl Halftime Show 2015 và thu hút 100 triệu người theo dõi trên toàn nước Mỹ.

Danh hiệu ''nữ hoàng thập niên 2010'' có thể sẽ thuộc về Taylor Swift nếu Katy Perry không sớm trở lại.

Đi tìm ''nữ hoàng thập niên 2010''?

Nhưng đến album tiếp theo ''Witness'' (2017), cục diện lại thay đổi hoàn toàn khi nữ ca sĩ cắt phăng đi mái tóc đen dày vốn đã thành thương hiệu và tuyên bố sẽ hát về thông điệp chính trị. Đĩa đơn đầu tiên ''Chained to the Rhythm'' dù có giai điệu dễ nghe, MV độc đáo nhưng vẫn chưa đủ thu hút để vươn lên ngôi quán quân Billboard như các album trước đó. Không chỉ vậy, Katy Perry còn quá hấp tấp tung ra liên tiếp các đĩa đơn thứ hai (''Bon Appetit'') và thứ ba (''Swish Swish'') chỉ cách nhau một tháng.

Dù vẫn có sự góp tay của Max Martin, nhưng ''Witness'' mất đi tính liên kết khi tác giả album lại là Dr.Luke - người bị Katy Perry loại khỏi quá trình sản xuất vì cáo buộc lạm dụng tình dục Kesha. Hậu quả của những chiến lược sai lầm này đã khiến chủ nhân của của nó phải trả giá khi thất bại rõ rệt trong cuộc chiến chống lại Taylor Swift.

Katy Perry khiến khán giả thất vọng trong MV đáp trả Taylor Swift.

Trong khi kẻ thù của cô ngày càng vươn đến đỉnh cao quyền lực trong lãnh địa pop, thậm chí còn tận dụng mâu thuẫn với mình để quảng bá đĩa đơn ''Bad Blood'' và đạt vô số thành công, thì ''Swish Swish'' - ca khúc được cho là ''đòn đáp trả'' của Katy Perry - chỉ đạt vị trí thứ 46. Nữ ca sĩ cũng biến mất trong hầu hết cuộc đua giải thưởng vào nửa cuối năm 2017 và nửa đầu năm 2018.

Sau tất cả, Katy Perry nên cẩn trọng hơn trong việc đưa ra những quyết định sự nghiệp. Bởi chỉ cần một cú hụt chân, danh hiệu nữ hoàng thập niên 2010 của cô có thể sẽ gọi tên Taylor Swift chỉ trong vòng một năm nữa. Do đó, với đoạn story ghi lại cảnh hội ngộ giữa cô và Max Martin cùng những thành quả mà họ đã có trong 10 năm qua, công chúng hiện đang rất kỳ vọng về cú bắt tay của hai tên tuổi hàng đầu này.

Và quan trọng hơn cả, đế chế pop dance mà Katy Perry đã có công gầy dựng từ năm 2008 đến nay rất cần những đĩa đơn quán quân của cô để mang lại bàn thắng mới cho nữ giới, đặc biệt là trong bối cảnh nhạc hip hop đang thống trị và chỉ có một nữ nghệ sỹ duy nhất là Camila Cabello lên ngôi quán quân Billboard Hot 100 trong sáu tháng qua./.

Bài: TUẤN VŨ
Ảnh: TH