Keangnam: Cư dân tố BQL "chèn ép" và phạm luật

Tự yêu cầu gặp Ban đại diện, đề xuất mức tạm thu theo giá trần của QĐ 4520, nhưng  BQL Keangnam lại đồng thời ra  nhiều "chiêu hiểm"...
Ngay ngày đầu năm mới 2012, cư dân sinh sống ở tòa nhà cao nhất Việt Nam, Keangnam Landmark Tower đã phải đón nhận tin không vui: Nhiều dịch vụ, tiện ích trong tòa nhà bị cắt giảm ví dụ như cả chung cư chỉ còn… 2 chốt bảo vệ nhằm đảm bảo sự “tương ứng” với mức phí hiện đang được áp dụng tại đây.

Chị Lê Minh Thảo, đại diện cộng đồng dân cư sinh sống tại tòa nhà Keangnam vừa cho hay, mới đây, ban quản lý tòa nhà đã đưa ra thông báo về các loại hình dịch vụ sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Theo đó, ngày 26/12, Keangnam và đại diện Chetsnus (Ban quản lý) đã yêu cầu gặp gấp Ban đại diện lâm thời của cư dân để bàn bạc về mức phí. Tại cuộc họp này, Keangnam và đại diện Chetsnus đã đưa ra đề xuất tạm thu cho phí dịch vụ tháng 1/2012 theo mức giá trần của Quyết định 4520/QĐ-UBHN tương ứng là 4000 đồng/m2.

Ngày 30/12, toàn bộ cư dân ngỡ ngàng khi Keangnam và đại diện Chetsnus dán thông báo, với mức phí thu này sẽ cắt giảm hàng loạt dịch vụ của tòa nhà. Và thời gian thu phí cho 920 hộ dân chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày (3-5/1/2012).

Cụ thể, toàn bộ 2 tòa nhà cao 48 tầng với hơn 900 hộ dân sẽ chỉ còn có 5 nhân viên phụ trách lau dọn với tần suất 1 lần/1 ngày.

Không những thế, Keangnam cũng sẽ không cung cấp dịch vụ thu dọn vệ sinh tại nơi thu gom rác thải của từng tầng, chủ căn hộ sẽ phải tự mang rác nhà mình xuống tầng hầm– nơi tập kết; Nhiệm vụ bảo vệ an ninh trong và ngoài tòa nhà 24/24h được giao cho… 2 vị trí.

Ban quản lý cũng cắt giảm hẳn 5 thang máy của mỗi tòa nhà – trong khi mật độ dân cư là 920 căn hộ với hàng ngàn người sinh sống trong tòa nhà cao nhất Việt Nam, việc di chuyển lên xuống hoàn toàn phụ thuộc vào thang máy.  

Ngoài ra, thời gian chiếu sáng khu vực công cộng sẽ bị rút ngắn; giảm chi phí nước sinh hoạt dùng cho khu vực công cộng…. Các phòng tiện ích cũng sẽ bị cắt điện và không bố trí nhân viên.

Ban quản lý cảnh báo: Nếu trong một tháng không thể quyết định mức phí quản lý mới thì Ban quản lý sẽ không thể vận hành chung cư trong tình trạng thua lỗ và sẽ buộc phải ngừng hoạt động.

Thông báo vừa được đưa ra, ngay lập tức, cộng đồng dân cư sinh sống tại tòa nhà cao nhất Việt Nam đã tỏ ra vô cùng bức xúc. Anh K. một người dân khẳng định: “Sự việc anh Hiền bị đánh trong khi một nhân viên bảo vệ thản nhiên khoanh tay đứng nhìn chứng tỏ chất lượng bảo vệ của họ quá yếu kém. Đầy đủ nhân viên còn như thế, nay cắt giảm chỉ còn 2 chốt, chúng tôi rất lo về sự an toàn của mình.”

Được biết, ngay sau khi nhận được thông báo này, Ban đại diện lâm thời cư dân Keangnam đã làm đơn tố cáo Công ty Trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên Keangnam Vina lên Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, cho rằng công ty này đã vi phạm pháp luật qua thông báo trên.

Keangnam được biết đến là một trong những tòa nhà hiện đại bậc nhất Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những chung cư gặp nhiều "sóng lớn" nhất khi liên tục vấp phải sự phản đối của cộng đồng về những cách hành xử coi thường người dân của ban quản lý. Mới đây nhất, đầu tháng 12/2011, hàng trăm người sinh sống tại đây đã bị "khóa hết lối về nhà" do không thỏa thuận được mức phí dịch vụ./.

Vietnam+
sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc
Sơn Bách (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục