KFC - Để trở thành thói quen trong văn hóa ẩm thực

Du có mặt chưa đến 15 năm, nhưng KFC đã trở thành một thói quen trong văn hóa ẩm thực của hầu hết thanh thiếu niên Việt Nam.
Sự quen thuộc của biểu tượng “ông gà rán” khiến chúng ta không nghĩ rằng KFC chỉ mới có mặt ở Việt Nam chưa đến 15 năm. KFC đã trở thành một thói quen trong văn hóa ẩm thực của hầu hết thanh thiếu niên, các gia đình và trẻ em trên khắp cả nước.

“Nhập gia tùy tục”

Câu chuyện được bắt đầu từ năm 1997, ông Tony Chew, một doanh nhân Singapore đầy nhiệt huyết, lúc bấy giờ đang là chủ tịch Công ty liên doanh Nước giải khát quốc tế IBC (tiền thân của PepsiCo Việt Nam) đã mạnh dạn cùng những cộng sự của mình lần đầu tiên giới thiệu thương hiệu KFC quốc tế đến với Việt Nam.

Sự thành công được chờ đợi trong suốt 7 năm kiên trì bù lỗ với chiến lược phát triển thận trọng. Cho đến khi xu hướng tiếp cận cái mới của giới trẻ thành thị lên ngôi, KFC đã mở rộng mạng lưới với hơn 100 nhà hàng trên khắp cả nước, chủ yếu nhắm vào những thành phố lớn sầm uất, các khu trung tâm thương mại, vui chơi giải trí.

Vào cuối những năm 90, nhà hàng KFC đầu tiên xuất hiện ở Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở SuperBowl đông đúc nhưng vẫn chưa đủ sức thu hút người tiêu dùng Việt Nam, khi thức ăn nhanh và những cửa hàng theo kiểu tự phục vụ vốn dĩ khá xa lạ trong văn hóa ẩm thực địa phương. 17 nhà hàng KFC Việt Nam trong vòng 7 năm tiếp theo là những bước đi khá khiêm tốn nhưng rất chắc chắn của một thương hiệu quốc tế muốn am tường một thị trường hoàn toàn mới.

Trong xu hướng hội nhập văn hóa của giới trẻ Việt Nam, KFC đã tiên đoán trước thời cơ phát triển. Với chiến lược “Soul Food,” KFC đã thay đổi khẩu vị, kích thước, mẫu mã sản phẩm thức ăn cho phù hợp với phong cách ẩm thực địa phương.

Bên cạnh những món gà rán truyền thống KFC đã chế biến thêm tôm, cá, bắp cải salad trộn, gà quay hợp với khẩu vị món ăn Việt Nam. Danh mục sản phẩm ngày càng đa dạng cho nhiều nhu cầu của người dùng từ trẻ em đến người lớn và khẩu phần cho những bữa tiệc ăn tối gia đình.

Qua số liệu nghiên cứu, KFC là sản phẩm thức ăn nhanh được sử dụng nhiều nhất bởi nhóm thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên nắm bắt yếu tố dễ nhàm chán của giới trẻ, KFC đã mở rộng nhiều nguyên liệu, giới thiệu nhiều loại sản phẩm mới bên cạnh việc cho phép những loại nước uống khác từ nước suối, nước chanh, cacao, kem tươi có mặt trong các chuỗi nhà hàng bên cạnh nước ngọt Pepsi truyền thống.

Chung tay vì cộng đồng

Đúng như hình ảnh “ông gà rán” với nụ cười thân thiện, KFC mong muốn thúc đẩy sự phát triển kinh tế đồng thời với tiến bộ xã hội. Trong lần kỷ niệm 8 năm thành lập chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh KFC, ông Graham Allan - Chủ tịch Tập đoàn Yum Restaurant International (sở hữu thương hiệu KFC) đã trao tặng số tiền 64 triệu đồng cho quỹ từ thiện của Hội bảo trợ trẻ em mồ côi, tàn tật quận Gò Vấp (Thành phố Hồ Chí Minh) nhằm góp phần vào hoạt động nuôi dạy trẻ bất hạnh.

Và gần đây nhất, trong sự kiện khai trương nhà hàng thứ 100 tại Việt Nam vào ngày 10/11, KFC trao tặng 100.000 USD học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên cả nước thông qua Quỹ Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Foundation).

Năm 2011, KFC hiện đang dẫn đầu thị trường Việt Nam với thị phần là 60% nhưng vẫn phải đối đầu với những đối thủ lớn trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Do đó, để duy trì vị thế của mình, KFC vẫn tiếp tục nỗ lực phát triển với phương châm: “Chúng tôi luôn phục vụ các bạn như cách chúng tôi chỉ có 1 nhà hàng duy nhất, bởi vì mỗi vị khách luôn là điều tốt nhất mà chúng tôi có được”./.

PV (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục