Khả năng áp đặt thuế quan của Mỹ làm “đau đầu” hãng xe nước ngoài

Mối de dọa mới về khả năng áp đặt thuế nhập khẩu ôtô từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tác động mạnh đến các nhà sản xuất ôtô nước ngoài.
Khả năng áp đặt thuế quan của Mỹ làm “đau đầu” hãng xe nước ngoài ảnh 1Mẫu ôtô của hãng Toyota được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế New York, Mỹ ngày 28/3. (Nguồn: THX/TTXVN)

Mối de dọa mới về khả năng áp đặt thuế nhập khẩu ôtô từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tác động mạnh đến các nhà sản xuất ôtô nước ngoài vốn xuất khẩu một lượng lớn xe sang thị trường nước này.

Tuy nhiên, các chính sách thuế cũng sẽ tác động đến nhiều nhà sản xuất ôtô nội địa.

Sau lời phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) ở Canada, ông Trump cho hay chính quyền Mỹ sẽ “xem lại chính sách thuế đối với các hãng ôtô đang làm tràn ngập thị trường Mỹ.”

Hầu hết các thương hiệu xe ôtô ngoại ở Mỹ, gồm có Mercedes, BMW, Nissan, Honda và Volkswagen, đều có ít nhất một nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô trên đất Mỹ, nơi các hãng đang sử dụng hàng chục nghìn người lao động Mỹ.

[Các hãng ôtô Nhật lo ngại kế hoạch đánh thuế nhập khẩu của Mỹ]

Ngoài ra, các hãng sản xuất ôtô nước ngoài đang đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà máy của họ ở Mỹ. Đầu năm nay, hãng Toyota và Mazda đã thông báo sẽ đầu tư chung 1,6 tỷ USD để xây dựng nhà máy ở Alabama với khả năng sản xuất 300.000 chiếc xe mỗi năm.

Trong khi đó, hãng Volvo Cars với dự định mở một nhà máy ở Nam Carolina vào cuối năm nay, cảnh báo rằng biểu thuế nhập khẩu mới sẽ ảnh hưởng xấu đến kế hoạch đầu tư của hãng.

Theo số liệu thống kê từ các hãng sản xuất và đại lý của tổ chức AutoData, trong năm 2017, khoảng 17,2 triệu chiếc ôtô đã bán được trên thị trường Mỹ.

Trong khi đó, Trung tâm nghiên cứu ôtô (CAR) cho hay gần 8,7 triệu chiếc ôtô trên tổng số xe hơi bán được ở Mỹ năm ngoái, đã được nhập khẩu từ Mexico và Canada- các đối tác trong Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cũng như từ Nhật Bản, Đức và Hàn Quốc.

Theo trang mạng Edmunds, từ đầu năm 2018 đến nay, thị phần bán ôtô của các nhà sản xuất ôtô nội địa ở Mỹ đã giảm xuống 50,1% so với mức 51,1% của cùng kỳ năm ngoái.

Trang Admunds cũng chỉ ra rằng ít nhất 82% ôtô của hãng Volkswagens bán tại Mỹ được nhập khẩu, còn đối với hãng Toyota là 55% ôtô được nhập khẩu, với Hyundai (57%), Mercedes-Benz (70%) và BMW (68%).

Trong khi đó, hơn một nửa lượng xe bán tại Mỹ của 3 nhà sản xuất nội địa “Big Three” được sản xuất trong nước. Cụ thể, hơn 80% ôtô của hãng Ford bán tại Mỹ được sản xuất trong nước, và với hãng General Motors và Fiat Chrysler lần lượt là 60% và 55%./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục