Sau hai tháng doanh số ''ì ạch'' vì hậu Tết Nguyên Đán, cũng là dịp thấp điểm mua bán xe, trong tháng 3/2021, số lượng ôtô bán ra tại thị trường Việt Nam đã có sự tăng trưởng thần tốc. 

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (gọi tắt là VAMA), đã có đến 30.935 xe được bán ra tại thị trường trong tháng 3/2021, tăng đến 127% so với tháng liền trước và tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, tổng doanh số bán ra trong tháng gồm 21.089 xe du lịch, tăng 119% so với tháng 1/2021; phân khúc xe thương mại đạt 9.227 chiếc, tăng 145%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 619 chiếc, tăng 246% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 17.140 xe, tăng 99% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.795 xe, tăng 177% so với tháng trước. 

Tính chung 3 tháng đầu năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng 70.952 xe, tăng 36% so với cùng kì năm ngoái; trong đó xe du lịch đạt 51.126 xe, tăng 34%; xe thương mại đạt 18.735 xe, tăng 43%; và xe chuyên dụng đạt 1.091 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ doanh số bán hàng.

Khach hang ‘ao at’ chot don, thi truong oto tang truong manh me hinh anh 1Doanh số bán hàng tháng 3/2021 của các hãng ôtô từ Hiệp hội VAMA.

Bên cạnh đó, với số liệu được công bố chính thức từ TC Motor-Hyundai Thành Công và VinFast, trong tháng Ba vừa qua, hai đơn vị này có doanh số bán hàng lần lượt là 6.807 xe và 2.330 xe.

Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 3/2021 thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 40.072 xe các loại.

Trong bảng xếp hạng theo các hãng xe thì đứng đầu thị trường vẫn thuộc về Hyundai của TCMotor với tổng số 6.807 xe. Đứng ở vị trí thứ hai là Toyota với 6.527 xe, Kia đạt 3.745 xe, Ford đạt 3.228 xe, Mazda 2.606 xe, Honda 2.486 xe...

Đáng chú ý, mẫu xe vua bán tải Ford Ranger bất ngờ leo lên vị trí dẫn đầu thị trường bốn bánh Việt với 2.171 xe. Tiếp đến là sedan hạng B Hyundai Accent với 2.094 xe, Toyota Vios 1.971 xe; CUV đô thị Kia Seltos 1.602 xe; Toyota Corolla Cross với 1.390 xe bán ra,…

[Đạt tăng trưởng mạnh, VinFast bán ra gần 2.400 xe ôtô trong tháng Ba]

Đây có thể coi là cú tăng tốc bất ngờ và nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Bởi trên thực tế, thời gian vừa qua không hề có những tác động đáng kể nào từ chính sách, yếu tố thường nắm vai trò chủ đạo, lên những biến động của thị trường ôtô Việt Nam từ trước tới nay.

Bên cạnh đó, theo "thông lệ" thì tháng Ba vẫn đang nằm trong giai đoạn thấp điểm của thị trường ôtô Việt Nam hằng năm. Thông thường, sức mua ôtô chỉ bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi bước sang giai đoạn 4 tháng cuối năm, khi các mẫu xe mới đua nhau ra mắt và khi nhu cầu mua sắm xe cho năm mới và Tết nguyên đán của người tiêu dùng tăng lên.

Do vậy, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng hiện tượng tăng đột biến của sức mua ôtô tháng Ba là bởi sự kìm hãm mua sắm của người tiêu dùng cũng đã tới giới hạn. Sau một năm ảnh hưởng kinh tế bởi dịch bệnh COVID-19 và ngành ôtô cũng không nằm ngoại lệ, hãng xe thì hạn chế nguồn cung, mẫu mã; người dân thì thắt chặt chi tiêu nên sức mua ôtô liên tiếp duy trì ở mức thấp. Đến thời điểm hiện tại, nhiều mẫu xe mới liên tục được cập nhật và ra mắt đã thu hút lại sự quan tâm của người tiêu dùng.

Dự báo vì thị trường ôtô trong nước trong thời gian tới, anh Quốc Hùng, chuyên gia nghiên cứu ôtô từ Scar cho rằng do Việt Nam cơ bản đã kiểm soát được dịch COVID-19 cùng với việc tâm lý của người dân đã trở nên lạc quan hơn, thị trường xe hơi sẽ hồi phục trở lại và đạt mức tăng trưởng cao tương tự như năm 2019./.

 
Minh Hiếu (Vietnam+)