Khách nội cứu du lịch thoát giảm doanh thu

Lượng du khách nội địa trong 7 tháng đầu năm tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái góp phần làm thu nhập xã hội của ngành du lịch tăng gần 9%, bất chấp lượng khách nước ngoài giảm mạnh.
Trong bối cảnh khó khăn dồn dập do tác động của khủng hoảng kinh tế và sự lan rộng của dịch cúm A/H1N1 khiến lượng khách quốc tế giảm mạnh, việc chuyển hướng kịp thời sang khai thác thị trường nội địa và thị trường quốc tế gần đã giúp ngành du lịch “vượt khó ngoạn mục”.

Theo thống kê được Tổng Cục Du lịch Việt Nam công bố ngày 13/8, lượng du khách nội địa trong 7 tháng đầu năm tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập xã hội về du lịch trong nửa đầu năm đạt khoảng 32.400 tỷ đồng, tăng gần 9%.

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đều gặp khó khăn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng doanh thu du lịch Việt Nam năm nay sẽ không giảm nhờ vào sự tăng trưởng của khách nội địa và khẳng định “bằng mọi cách phải tăng cường lượng khách nội địa”.

Lượng khách nội địa năm 2009 được dự kiến đạt mức 22 triệu người và dự báo sẽ tăng lên gấp 2 đến 3 lần trong những năm tới.

Trong 7 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế gần 2,2 triệu người, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái đã khiến mức dự kiến cho cả năm chỉ là khoảng 3,3 triệu du khách, giảm khoảng 10-12% so với năm ngoái.

Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) nhận định sự sụt giảm này “là đương nhiên” trong bối cảnh toàn cầu khó khăn. Ông cũng đánh giá cao những nỗ lực, sự sáng tạo của các doanh nghiệp lữ hành để thu hút và giữ chân du khách trong thời gian qua.

Không chỉ phối hợp với các ngành liên quan như hàng không, các khách sạn để áp dụng các hình thức khuyến mại giảm giá nhằm thu hút khách trong giai đoạn người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Đặc biệt, giới kinh doanh lữ hành còn tỏ ra khá nhanh nhạy với các biện pháp hạn chế rủi ro từ dịch cúm, nhiều doanh nghiệp còn cung cấp thêm dịch vụ bảo hiểm dịch cúm nhằm đảm bảo quyền lợi cho du khách.

Những giải pháp trọng tâm sẽ được chú trọng thực hiện từ nay đến cuối năm tiếp tục là triển khai chương trình Ấn tượng Việt Nam, đẩy mạnh chương trình quảng bá du lịch quốc gia, hưởng ứng chương trình 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và Năm du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội...

Trong nỗ lực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lữ hành, mới đây Chính phủ cũng đã chính thức cho phép các doanh nghiệp liên doanh được đưa khách ra nước ngoài và thí điểm cho phép các khách sạn được mở cửa muộn hơn để kinh doanh các dịch vụ giải trí./.
(P.Thành/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục