Người dân Thành phố Hồ Chí Minh có cơ hội dùng thử sản phẩm đặc sản nhiều vùng, miền núi phía Bắc. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Ngày 23/11, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Group Việt Nam tổ chức khai mạc Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc tại Big C An Lạc, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là lần đầu tiên chương trình được triển khai tại hệ thống 16 siêu thị Big C ở khu vực miền Nam và miền Bắc.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra từ nay đến hết ngày 25/11/2018, là một trong những hoạt động thuộc chuỗi chương trình giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại hệ thống những siêu thị lớn.

Bên cạnh đó, tuần lễ hướng đến thực hiện kết nối nguồn hàng thực phẩm bảo đảm an toàn vào hệ thống phân phối tại địa phương năm 2018.

Theo bà Lê Việt Nga, Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc mang lại cơ hội cho người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, khu vực phía Nam nói chung, tiếp cận những đặc sản an toàn như măng Kim Bôi, thịt trâu gác bếp Yên Bái, thịt chua Phú Thọ, tương ớt Điện Biên; trong đó, nhiều sản phẩm là kết tinh và mang đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc như dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao...

[Khai mạc Liên hoan ẩm thực đặc sản Bình Thuận năm 2018]


Trong khuôn khổ Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc còn có hoạt động thúc đẩy quảng bá thương hiệu, chất lượng sản phẩm đến với người tiêu dùng. Cụ thể, những sản phẩm có giá tốt nhất có thể kể đến là đậu ve vườn Mộc Châu với giá 15.900 đồng/kg; miến đao Giới Phiên 33.900 đồng/gói (500gr), Cam Hòa Bình 29.000 đồng/kg.

Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch Quan hệ Đối ngoại Tập đoàn Central Group Việt Nam cho rằng, việc Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc lần đầu tiên được thực hiện ở khu vực phía Nam không nằm ngoài mục tiêu hỗ trợ quảng bá hàng Việt, kích cầu tiêu dùng, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản.

Thông qua đó, đóng góp tích cực vào chiến lược thực hiện tầm nhìn nâng cao cao chất lượng cuộc sống người Việt của Tập đoàn Central Group.

Đặc biệt, Tập đoàn Central Group và Big C Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ nhà cung cấp, hộ sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ở các địa phương mở rộng mạng lưới phân phối vào kênh bán lẻ hiện đại. Đồng thời, chủ động tạo điều kiện cho hàng Việt đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Là một trong những người tiêu dùng tham dự lễ khai mạc Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc, anh Hữu Nhân, ngụ tại quận 6 cho hay, trước giờ cũng có nghe đến nhiều đặc sản Tây Bắc, nhưng chưa có điều kiện thưởng thức.

Do đó, việc Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra tại thành phố đã mang lại cơ hội cho người tiêu dùng dùng thử khoảng 20 loại sản phẩm đặc sản ngon như thịt trâu sấy gác bếp, thịt lợn sấy, rau cải mèo, bí đỏ dài...

Tương tự, chị Minh Ngọc, ngụ tại quận Bình Tân cho rằng, hiện nay trên thị trường quảng cáo, kinh doanh đa dạng hàng hóa đặc sản, tuy nhiên khó kiểm chứng về chất lượng sản phẩm.

Theo đó, các loại sản phẩm đặc sản trong khuôn khổ Tuần lễ đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cấp Chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam (VietGAP)... đến từ các tỉnh, thành miền núi phía Bắc./.