Khánh thành cầu bêtông cốt thép dự ứng lực dài nhất Việt Nam

Cầu Vĩnh Thịnh với chiều dài hơn 5,4km được được thiết kế bằng bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.

Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức lễ thông xe dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C vượt sông Hồng nối thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội với huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vào sáng nay (8/6).

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, cầu Vĩnh Thịnh được đưa vào sử dụng sẽ kết nối 2 trục hướng tâm (Quốc lộ 32 và Quốc lộ 2), các tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng tâm như Quốc lộ 2, 3, 6, 32 khi lưu thông qua trung tâm thành phố Hà Nội đi các tỉnh phía Nam và ngược lại.

Cầu Vĩnh Thịnh có chiều dài là hơn 5,4km (trong đó cầu dài 4,4km và đường hai đầu cầu dài 1km) với điểm đầu tuyến theo lý trình tại Km4+313m (nút giao Quốc lộ 32 với tuyến tránh thị xã Sơn Tây); điểm cuối tuyến theo lý trình của dự án tại Km9 + 800m (vượt qua đê tả sông Hồng khoảng 200m kết nối với Quốc lộ 2C). Dự án có tổng mức đầu tư là 137 triệu USD được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc (100 triệu USD) thông qua Quỹ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (37 triệu USD).

“Cầu Vĩnh Thịnh được thiết kế bằng bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Công trình được khởi công vào ngày 18/12/2011 với thời gian hoàn thành trong 36 tháng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của đội ngũ kỹ sư, công nhân, thợ cầu đường Việt Nam và Hàn Quốc, dự án đã hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng vượt tiến độ gần 7 tháng so với hợp đồng. Việc hoàn thành, đưa vào khai thác sớm để thay thế cho phà Vĩnh Thịnh trước đây sẽ góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điều kiện phát triển kinh tế toàn diện cho thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá.

Khánh thành cầu bêtông cốt thép dự ứng lực dài nhất Việt Nam ảnh 1Cầu Vĩnh Thịnh với chiều dài hơn 5,4km là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Phát biểu tại lễ khành thành cầu Vĩnh Thịnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Thăng Long-chủ đầu tư dự án, thành phố Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng đặc biệt biểu dương cán bộ kỹ sư công nhân lao động trên công trường đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu lao động ngày đêm để chính thức khánh thành đưa vào sử dụng cầu vượt tiến độ 7 tháng đảm bảo an toàn công trình chất lượng dự án.

“Cây Vĩnh Thịnh là cầu dài nhất bắc qua sông Hồng và là cầu đường bộ dài nhất Việt Nam với công nghệ hiện đại, nối thủ đô Hà Nội với Vĩnh Phúc và các tỉnh Tây Bắc trên trục vành đai 5. Cầu có ý nghĩa quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, phát triển kinh tế xã hội,” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nỗ lực phấn đấu để xây dựng, đưa vào sử dụng nhanh đảm bảo chất lượng công trình nhanh và hiệu quả hơn nữa nhiều công trình đạt chất lượng bởi đây chính là khâu đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Thủ tướng cũng cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc và nhân dân Hàn Quốc đã tài trợ vốn vay ODA ưu đãi cho dự án cầu Vĩnh Thịnh; cho biết hiện Hàn Quốc đã là nhà đầu tư, bạn hàng thương mại, nhà tài trợ ODA hàng đầu của Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn trân trọng và sẽ quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Hàn Quốc./.

Theo Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô Hà Nội, cầu Vĩnh Thịnh sẽ là cầu chính trên tuyến đường vành đai 5, tuyến đường sẽ kết nối chuỗi các đô thị vệ tinh, các khu công nghệ cao, các điểm du lịch góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội và các mặt văn hoá, du lịch của thủ đô Hà Nội.

Cầu Vĩnh Thịnh được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính nhịp có kết cấu dầm hộp liên tục gồm 9 nhịp; cầu dẫn nhịp có kết cấu dầm Super-T, chiều dài mỗi nhịp 40m. Đường đầu cầu thiết kế với cấp đường cấp III đồng bằng. Tốc độ thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang đường thiết kế bề rộng mặt đường 16,5m.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long. Nhà thầu thi công gói thầu xây lắp chính là nhà thầu GS Engineering & Construction Corp (Hàn Quốc); Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là nhà thầu phụ đặc biệt tại dự án, Liên danh Yooshin - Sambo (Hàn Quốc) là đơn vị Tư vấn lập thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục