Khảo sát của Allianz: COVID-19 là rủi ro số 1 đối với kinh doanh trong năm 2021 ở Trung Quốc

THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach — Báo cáo khảo sát có tiêu đề là Allianz Risk Barometer 2021 (tạm dịch Phong vũ biểu về rủi ro năm 2021 của Allianz) vừa được Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS) công bố. Đây là cuộc khảo sát thường niên về rủi ro kinh doanh trên toàn cầu lần […]

THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC – Media OutReach — Báo cáo khảo sát có tiêu đề là Allianz Risk Barometer 2021 (tạm dịch Phong vũ biểu về rủi ro năm 2021 của Allianz) vừa được Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS) công bố. Đây là cuộc khảo sát thường niên về rủi ro kinh doanh trên toàn cầu lần thứ 10 do AGCS thực hiện, với sự tham gia của 2.769 chuyên gia (bao gồm các giám đốc điều hành (CEO), chuyên gia quản lý rủi ro, nhà môi giới và chuyên gia bảo hiểm) đến từ 92 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo Allianz Risk Barometer 2021, có 3 rủi ro lớn nhất liên quan đến đại dịch COVID-19 phản ánh các kịch bản gián đoạn và tổn thất tiềm tàng mà các công ty đang phải đối mặt. Cụ thể, rủi ro số 1 là Gián đoạn kinh doanh (với 41% người tham gia trả lời như vậy); tiếp theo là Đại dịch COVID-19 bùng phát (với 40% người tham gia phản hồi) và Sự cố mạng (với gần 41% chuyên gia tham gia trả lời).

Riêng với Trung Quốc, theo Allianz Risk Barometer 2021, Đại dịch COVID-19 bùng phát được coi là rủi ro số 1 (với 36% phản hồi) tăng 6 bậc so với khảo sát năm trước, trở thành rủi ro kinh doanh hàng đầu. Gián đoạn kinh doanh giảm một bậc để đứng ở vị trí # 2 (với 33% phản hồi), phản ánh các kịch bản gián đoạn và thua lỗ có thể xảy ra mà các công ty đang phải đối mặt sau đại dịch COVID-19, trong khi Những thay đổi về luật pháp và quy định nhảy tới 7 bậc để đứng ở vị trí # 3 (với 33% phản hồi).

Ông Joachim Müller, Giám đốc điều hành (CEO) của AGCS, cho biết: “Allianz Risk Barometer 2021 rõ ràng bị chi phối bởi bộ ba rủi ro do đại dịch COVID-19 gây ra. Gián đoạn kinh doanh, đại dịch và sự cố an ninh mạng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, cho thấy các lỗ hổng ngày càng tăng trong thế giới toàn cầu hóa và kết nối cao của chúng ta. Đại dịch COVID-19 là một lời nhắc nhở rằng, quản lý rủi ro và đảm bảo kinh doanh liên tục cần phải phát triển mạnh hơn nữa để giúp các doanh nghiệp luôn có tâm thế chuẩn bị vàứng phó vượt qua các sự kiện cực đoan. Trong khi đại dịch COVID- 19 tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường tại các quốc gia trên thế giới, chúng tôi cũng luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra thường xuyên hơn, chẳng hạn như sự cố mất điện trên quy mô toàn cầu hoặc tấn công mạng, thiên tai do biến đổi khí hậu hoặc thậm chí bùng phát loại dịch bệnh khác”.

Đại dịch COVID- 19 tiếp tục là mối đe dọa ngay lập tức đối với sự an toàn của cá nhân và doanh nghiệp, phản ánh lý do tại sao đại dịch bùng phát đã tăng vọt 15 bậc từ bậc thứ 17 lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng toàn cầu trước những rủi ro khác. Trước năm 2021, dịch bệnh chưa bao giờ kết thúc cao hơn vị trí thứ 16 trong suốt 10 năm qua ở của Allianz Risk Barometer, một rủi ro được đánh giá thấp một cách rõ ràng. Tuy nhiên, trong năm 2021, đó là rủi ro số một ở 16 quốc gia và trong số 3 rủi ro lớn nhất trên tất cả các châu lục và ở 35 trong số 38 quốc gia đủ điều kiện để phân tích 10 rủi ro hàng đầu. Nhật Bản, Hàn Quốc và Ghana là 3 ngoại lệ.

Trung Quốc là quốc gia duy nhất ở châu Á – Thái Bình Dương, nơi đại dịch bùng phát không phải là nguy cơ mới.

Theo Allianz Risk Barometer năm 2021, tương tự như kết quả trên phạm vi toàn cầu, sự cố mạng (xếp ở vị trí # 1 với 41% chuyên gia tham gia trả lời), đại dịch COVID-19 bùng phát (xếp ở vị trí # 2 với 39%) và Gián đoạn kinh doanh (xếp ở vị trí # 3 với 38%) đã tăng vọt trở thành 3 rủi ro về kinh doanh hàng đầu ở châu Á – Thái Bình Dương, tiếp theo là Thảm họa thiên nhiên (xếp ở vị trí # 4 với 27%).

Đúng như dự kiến, theo Allianz Risk Barometer năm 2021, Những thay đổi về luật pháp và quy định (đứng ở vị trí # 5 với 22% chuyên gia tham gia trả lời) nằm trong số năm rủi ro hàng đầu ở châu Á – Thái Bình Dương năm 2021 trong năm thứ ba liên tiếp. Điều này phần lớn là do một số cuộc bầu cử và sự thay đổi trong các lãnh đạo diễn ra trong khu vực ở Singapore, Đài Loan, Indonesia, Hàn Quốc và Malaysia, cũng như những tác động lớn hơn đến chuỗi cung ứng do kết quả của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và sự bất ổn lớn hơn mang lại do các chính phủ áp dụng các biện pháp cách ly xã hội một cách cứng rắn.

Nhận xét về kết quả ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Mark Mitchell, Giám đốc điều hành của AGCS châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Các công ty và thậm chí toàn bộ các lĩnh vực, đã phải chịu những sự kiện gián đoạn kinh doanh lớn do đại dịch COVID-19 trong năm 2020. Đó là sự kiện thảm khốc lớn nhất đối với một nền kinh tế hiện đại, toàn cầu hóa và đại dịch đã chứng minh thế giới và các doanh nghiệp dễ bị tổn thương như thế nào trước các sự kiện đa quốc gia không thể đoán trước. Điều này đã vĩnh viễn thay đổi bối cảnh rủi ro cho khách hàng và xã hội nói chung”.

Các nguy cơ lớn nhất về rủi ro kinh doanh ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc, đại dịch COVID-19 bùng phát đứng đầu danh sách các rủi ro về kinh doanh. Điều này không có gì ngạc nhiên khi Vũ Hán (Trung Quốc) là tâm chấn của đại dịch COVID-19, nơi virus SARS-CoV-2 (tác nhân gây ra đại dịch) được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019. Gián đoạn kinh doanh là rủi ro thứ hai khi các công ty tư nhân, hộ kinh doanh cá thể và thậm chí toàn bộ lĩnh vực kinh doanh bị gián đoạn lớn do Chính phủ Trung Quốc áp dụng một cách nghiêm ngặt các biện pháp đóng cửa, cách ly xã hội.

Theo những người tham gia khảo sát Allianz Risk Barometer năm 2021, việc cải thiện quản lý tính liên tục trong kinh doanh là hành động chính mà các công ty đang thực hiện (có tới 62% người tham gia trả lời như vậy), tiếp theo là phát triển các nhà cung cấp thay thế hoặc nhiều nhà cung cấp (45%), đầu tư vào chuỗi cung ứng kỹ thuật số (32%) và cải thiện việc lựa chọn và kiểm toán nhà cung cấp (31%). Theo các chuyên gia của AGCS, nhiều công ty đã nhanh chóng tìm thấy kế hoạch của mình khi bị choáng ngợp bởi tốc độ lây lan của đại dịch. Việc lập kế hoạch liên tục trong kinh doanh cần trở nên toàn diện hơn, đa chức năng và năng động hơn, việc theo dõi và đo lường các tình huống tổn thất mới phát sinh hoặc cực kỳ nghiêm trọng, được cập nhật liên tục và kiểm tra và đưa vào chiến lược của tổ chức.

Những thay đổi về luật pháp và quy định đứng ở vị trí thứ 3 về rủi ro kinh doanh ở Trung Quốc, sau khi tăng tới 7 bậc. Nguyên nhân chính là do cuộc chiến thương mại và rào cản thuế quan gia tăng trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế và chủ nghĩa bảo hộ ngày càng có xu hướng tăng. Trong hai năm qua, tỷ lệ hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ bị áp thuế bổ sung đã tăng từ mức gần như không đáng kể lên hơn 70%. Và tỷ trọng hàng hóa xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc bị áp thuế đã tăng vọt, từ 2% vào tháng 2/2018 lên hơn 50% trong năm 2020.

Các diễn biến thị trường đứng thứ tư trong cả hai bảng xếp hạng về rủi ro ở Trung Quốc (29%) và Toàn cầu (19%) phản ánh nguy cơ gia tăng tỷ lệ mất khả năng thanh toán sau đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới. Theo Euler Hermes, một công ty con bảo hiểm tín dụng thương mại của Allianz Group, có hai nhóm quốc gia, những quốc gia đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ hơn về tình trạng vỡ nợ vào năm 2020 và những quốc gia sẽ có tình trạng vỡ nợ chậm lại trong năm 2021. Dự báo, số lượng lớn các vụ vỡ nợ sẽ đến vào năm 2021 vì chỉ số vỡ nợ toàn cầu của Euler Hermes dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục đối với các vụ phá sản, tăng 35% vào cuối năm 2021, với mức tăng hàng đầu dự kiến ​​ở Mỹ, (tăng 57% vào năm 2021, so với đến năm 2019), Brazil (tăng 45%), Trung Quốc (tăng 40%) và các nước châu Âu cốt lõi như Anh (tăng 43%), Tây Ban Nha (tăng 41%), Italia (tăng 27%), Bỉ (tăng 26%) ) và Pháp (tăng 25%).

Hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á Thái Bình Dương nằm trong nhóm đầu tiên (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và New Zealand, với Ấn Độ là ngoại lệ chính) chủ yếu vì đó là những quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tiên bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát COVID-19. Sự phục hồi kinh tế sớm hơn của khu vực sẽ giúp hạn chế sự gia tăng tình trạng mất khả năng thanh toán cho năm 2020, nhưng các biện pháp cách ly xã hội chặt chẽ hơn và / hoặc kéo dài lâu hơn cũng sẽ hạn chế sự phục hồi và giữ cho các công ty chịu áp lực cho đến năm 2021, khi khu vực sẽ chứng kiến ​​một sự gia tăng khác về tình trạng mất khả năng thanh toán. Trung Quốc đứng đầu danh sách và tiếp theo là Singapore (tăng 39%), Hồng Kông (tăng 23%), Nhật Bản (tăng 13%) và Australia (tăng 11%).

Ông Patrick Zeng, CEO của AGCS Hồng Kông & Trung Quốc và Giám đốc phân phối khu vực của AGCS cho biết: “Dấu hiệu của đại dịch và những thách thức kinh tế tiếp theo có thể sẽ châm ngòi cho một thời kỳ đổi mới và phá vỡ thị trường. Chúng tôi dự đoán sự gia tăng áp dụng công nghệ, đẩy nhanh sự sụp đổ của các lĩnh vực truyền thống, tạo cơ hội cho các công ty mới và cách thức kinh doanh được thực hiện. Là đối tác hàng đầu trong lĩnh vực quản lý rủi ro, chúng tôi mong muốn tăng cường các mối quan hệ kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi này”.

Thông tin thêm về những phát hiện của Phong vũ biểu về rủi ro năm 2021 của Allianz có sẵn tại đây:

10 rủi ro kinh doanh hàng đầu trên thế giớiToàn bộ báo cáoKết quả từng quốc gia và lĩnh vực, ngànhCó thể xem phim ngắn về 10 rủi ro hàng đầu thế giới cho năm 2021 tại đây

Thông tin về Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS) SE

Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS) là công ty bảo hiểm doanh nghiệp hàng đầu thế giới và là đơn vị kinh doanh chủ chốt của Allianz Group. AGCS cung cấp dịch vụ tư vấn rủi ro, giải pháp bảo hiểm Tài sản-Tai nạnchuyển rủi ro thay thế cho nhiều loại rủi ro thương mại, doanh nghiệp và đặc biệt trên 10 ngành kinh doanh chuyên dụng.

Khách hàng của AGCS rất đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh, từ các công ty trong danh sách Fortune Global 500 đến các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân. Trong số đó không chỉ có các thương hiệu tiêu dùng lớn nhất thế giới, các công ty công nghệ, ngành hàng không và vận chuyển toàn cầu, mà còn có các nhà máy sản xuất rượu vang, các nhà khai thác vệ tinh hay các sản phẩm điện ảnh của Hollywood. Tất cả đều tìm đến AGCS để có những câu trả lời thông minh cho những rủi ro lớn nhất và phức tạp nhất của họ trong một môi trường kinh doanh đa quốc gia năng động và tin tưởng AGCS mang đến trải nghiệm yêu cầu vượt trội.

Trên toàn thế giới, AGCS hoạt động với các đội ngũ của riêng mình (với hơn 4.450 nhân viên) tại 31 quốc gia thông qua mạng lưới Allianz Group và các đối tác tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Là một trong những đơn vị chuyên về Tài sản-Thương vong lớn nhất của Allianz Group, AGCS được hỗ trợ bởi xếp hạng tài chính vững chắc và ổn định. Năm 2019, AGCS đã tạo ra phí bảo hiểm có tổng trị giá 9,1 tỷ euro trên toàn cầu.

www.agcs.allianz.com

LinkedIn

Twitter: @AGCS_Insurance

Tin cùng chuyên mục