Khảo sát của CPA Australia: hơn 75% doanh nghiệp Malaysia sử dụng dịch vụ Fintech trong 12 tháng qua

KUALA LUMPUR, MALAYSIA – Media OutReach – Ngày 24 tháng 8 năm 2020 – Theo kết quả từ một cuộc khảo sát khu vực mới nhất về việc sử dụng Fintech của doanh nghiệp do tổ chức kế toán chuyên nghiệp toàn cầu CPA Australia thực hiện, hơn 75% doanh nghiệp Malaysia đã sử dụng ít nhất […]

KUALA LUMPUR, MALAYSIA – Media OutReach – Ngày 24 tháng 8 năm 2020 – Theo kết quả từ một cuộc khảo sát khu vực mới nhất về việc sử dụng Fintech của doanh nghiệp do tổ chức kế toán chuyên nghiệp toàn cầu CPA Australia thực hiện, hơn 75% doanh nghiệp Malaysia đã sử dụng ít nhất một sản phẩm hoặc dịch vụ Fintech trong 12 tháng qua,

Ông Bryan Chung FCPA (Australia), Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi kỹ thuật số, thuộc Bộ phận CPA Australia Malaysia

Thanh toán di động và ví kỹ thuật số là hai Fintech được áp dụng rộng rãi nhất ở Malaysia trong 12 tháng qua, với 63% doanh nghiệp được khảo sát cho biết về mức sử dụng. Xu hướng này có khả năng tiếp tục được duy trì trong 12 tháng tới.

Ông Bryan Chung FCPA (Aust.) Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi kỹ thuật số thuộc Bộ phận CPA Australia Malaysia cho biết: “Sự phổ biến ngày càng tăng của thanh toán di động và ví kỹ thuật số đi đôi với nỗ lực của Chính phủ Malaysia nhằm tăng cường sử dụng ví điện tử giữa B40 và M40, thông qua các chương trình chuyển tiền mặt, như một phần của quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế có giá trị gia tăng cao, thu nhập cao”.

Nhìn chung, việc áp dụng Fintech ở Malaysia được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng hiệu quả kinh doanh, với hơn 5/10 người được hỏi (56,3%) xác định đây là một lợi ích quan trọng khi sử dụng Fintech. Bốn trong 10 doanh nghiệp (40,4%) đã sử dụng Fintech như một phương tiện để thích ứng với những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra. Chỉ hơn 1/3 người tham gia khảo sát (34,4%) xem việc sử dụng Fintech như một cách để giảm chi phí.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, 1/4 doanh nghiệp được khảo sát không mong đợi sử dụng Fintech trong 12 tháng tới, với phần lớn trong số này là các doanh nghiệp nhỏ có từ 50 nhân viên trở xuống. Các doanh nghiệp nhỏ có thể chưa hiểu rõ về lợi ích của Fintech đối với tổ chức của họ. Cần phải làm nhiều hơn nữa để nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp nhỏ về những giải pháp Fintech có thể mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của họ.

Những người trả lời khảo sát quan tâm nhất đến an ninh mạng và quyền riêng tư dữ liệu. Các Fintech cần giải quyết những mối quan tâm này, nếu họ muốn thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của mình được chấp nhận nhiều hơn.

Ông Bryan Chung cho biết thêm: “Cũng cần xem xét nhiều hơn về việc nâng cao chuyên môn công nghệ ở hội đồng quản trị và cấp quản lý cấp cao để đảm bảo hiểu rõ hơn về rủi ro và lợi ích của Fintech. Bao gồm Fintech dưới góc độ tham chiếu của ủy ban cấp hội đồng sẽ giúp các cấp cao nhất của công ty để được cập nhật về các xu hướng mới trong loại công nghệ này”.

Kết quả khảo sát cho thấy, số lượng doanh nghiệp tại Malaysia sử dụng hình thức cho vay Fintech tăng 13,9% so với 8,2% của Singapore. Vào tháng 12 năm 2019, Ủy ban Chứng khoán đã báo cáo rằng, khoản cho vay ngang hàng (P2P) trị giá 633 triệu ringgit Malaysia đã được huy động thông qua 8102 chiến dịch thành công.

Ông Bryan Chung nhận xét: “Các công ty khởi nghiệp (start-up), giống như các doanh nghiệp khác, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Do đó, các nền tảng tài chính thay thế rất quan trọng đối với sự tồn tại và tăng trưởng của họ, vì hồ sơ theo dõi bị hạn chế của họ có thể khiến họ không đủ điều kiện để đáp ứng các tiêu chí cho vay của ngân hàng.
Trong khi Fintech Hồi giáo dường như mới ở giai đoạn sơ khai, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Negara Malaysia, có tiềm năng phát triển cả trong nước và khu vực. Với các kỹ năng, sự hỗ trợ và cơ sở hạ tầng phù hợp, Malaysia có vị trí để đưa công nghệ Fintech Hồi giáo trở thành sự chấp nhận rộng rãi giữa các thị trường ASEAN và hơn thế nữa”.

Để tận dụng các cơ hội mới từ nền kinh tế kỹ thuật số, ông Bryan Chung khuyến cáo các doanh nghiệp nên quan tâm bồi dưỡng nguồn nhân tài Fintech của riêng mình bằng cách đào tạo lại đội ngũ nhân viên hiện có và sử dụng các công cụ công nghệ sáng tạo để đảm bảo có thêm nhiều tài năng mới.

Thông tin về cuộc khảo sát

Cuộc khảo sát do CPA Australia thực hiện từ ngày 23 tháng 6 đến ngày 14 tháng 7 năm 2020. Tổng số 573 câu trả lời đã nhận được từ các chuyên gia tài chính và kế toán ở Hồng Kông, Trung Quốc đại lục, Malaysia và Singapore, với 151 người trả lời đến từ Malaysia.

Để có đồ họa thông tin (infographic) về kết quả của cuộc khảo sát, hãy truy cập vào đây.

Thông tin về CPA Australia

CPA Australia là một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới, với hơn 166.000 thành viên làm việc tại 100 quốc gia và vùng lãnh thổ và được hỗ trợ bởi 19 văn phòng trên toàn thế giới. Các dịch vụ cốt lõi của CPA Australia cho các thành viên bao gồm giáo dục, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và vận động chính sách. Nhân viên và thành viên của CPA Australia làm việc cùng với các cơ quan địa phương và quốc tế để đại diện cho quan điểm và mối quan tâm của nghề nghiệp đối với các chính phủ, cơ quan quản lý, các ngành công nghiệp, học viện và cộng đồng. Website: cpaaustralia.com.au

Tin cùng chuyên mục